Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mách bạn 4 sai lầm khi giặt đồ lót mà nhiều người mắc phải

Nhiều người rất không chú ý trong việc giặt quần áo lót, nghĩ rằng nó đơn giản, cứ cho vào máy giặt là được. Nhưng thực tế nếu giặt quần áo lót không đúng cách sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dưới đây là 4 sai lầm về việc giặt đồ lót mà rất nhiều người đang mắc phải.

1. Giặt đồ lót cùng với quần áo khác

Một số người khi giặt đồ lót sẽ giặt chung với tất và quần áo, nhưng điều này dễ để lại vi trùng và chất ô nhiễm từ bên ngoài lên đồ lót, gây nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niệu đạo và các bệnh khác. Vì vậy, đồ lót tốt nhất nên giặt riêng.

Một số người khi giặt đồ lót sẽ giặt chung với tất và quần áo, nhưng điều này dễ để lại vi trùng và chất ô nhiễm từ bên ngoài lên đồ lót.

2. Giặt quần lót chất đống trong vài ngày

Do bận rộn với công việc và cuộc sống, lười biếng và nhiều lý do khác, đồ lót của nhiều người không được giặt sạch kịp thời mà chất thành đống nhiều ngày rồi cùng giặt khi rảnh rỗi vào cuối tuần. Như mọi người đã biết, điều này dễ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, nếu để đồ lót quá lâu, không giặt sạch được một số chất tiết trên đó, đồ lót dễ bị ố vàng và khô cứng sẽ rút ngắn đáng kể tuổi thọ của quần lót. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên siêng năng và giặt quần lót trực tiếp sau khi thay.

3. Để đồ lót qua đêm mới giặt

Có nhiều người thay đồ lót quá khuya và để đến hôm sau mới giặt đồ lót. Tuy nhiên, mọi người nên nhớ rằng đồ lót càng để lâu không giặt thì khả năng vi khuẩn phát triển càng lớn và càng dễ sinh ra mùi hôi.

Hơn nữa, mùi hôi trên đồ lót cũng sẽ tạo ra nhiều vi khuẩn tích tụ hơn, làm tăng khó khăn trong việc khử trùng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên giặt đúng giờ, thực tế giặt một chiếc quần lót không mất nhiều thời gian.

4. Ngâm lâu

Một số người khi giặt đồ lót sẽ ngâm nước trước, có thể ngắn vài chục phút, lâu nhất là vài giờ, hoặc bỏ quên cả chục giờ,... Nhưng nếu ngâm đồ lót quá lâu, một số mô protein trong các sợi vải của quần lót sẽ bị hư hỏng, bị phân hủy dưới tác động của vi khuẩn, sinh ra mùi khó chịu.

Và ngâm càng lâu thì vi khuẩn càng sinh sôi, do vậy không nên ngâm lâu, nói chung là bạn chỉ cần ngâm trong khoảng 5-10 phút là giặt sạch.

Nếu ngâm đồ lót quá lâu, một số mô protein trong các sợi vải của quần lót sẽ bị hư hỏng, bị phân hủy dưới tác động của vi khuẩn, sinh ra mùi khó chịu.

Ngoài những sai lầm kể trên khi giặt đồ lót, để bảo vệ sức khỏe vùng kín cũng như toàn bộ cơ thể, trong việc lựa chọn chất tẩy rửa đồ lót, bạn nên cố gắng sử dụng chất tẩy rửa có độ kiềm thấp để giữ cho vải mềm mại.

Đặc biệt, vì vùng kín của phụ nữ là môi trường có tính axit yếu, nếu bạn sử dụng chất tẩy rửa có tính kiềm quá cao sẽ có khả năng phá hủy sự cân bằng axit-bazơ của âm đạo, không có lợi cho sức khỏe vùng kín.

Ngoài ra, nhiệt độ nước khi giặt đồ lót cũng đặc biệt cần chú ý, nhiệt độ thích hợp nhất là 40 độ C, vì nhiệt độ này có thể tác dụng tốt hơn các thành phần enzyme hoạt tính trong một số chất làm sạch, để phát huy tác dụng làm sạch tốt hơn. Ngoài ra, còn bị ảnh hưởng bởi chất liệu của quần lót, nếu nhiệt độ quá cao sẽ dễ dẫn đến tình trạng áo lót bị mất nước và biến dạng.

Sau khi giặt đồ lót, bạn đừng nghĩ chỉ cần treo lên là xong, tốt nhất nên phơi ra nắng cho khô, vì tia cực tím giúp khử trùng.

Đồ lót liên quan đến sức khỏe vùng kín của mỗi người, nếu không được vệ sinh sạch sẽ, vệ sinh không đúng cách sẽ dễ trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn, gây bệnh chàm, viêm nang lông, viêm niệu đạo, viêm đường tiết niệu và các bệnh lý khác. Vì vậy, mọi người không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của đồ lót. Đảm bảo công việc vệ sinh phải được thực hiện tốt.

Xem thêm: Bạn thực sự biết cách đo huyết áp? Ghi nhớ 8 chi tiết này để kết quả đo chính xác như ở bệnh viện

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mach-ban-4-sai-lam-khi-giat-do-lot-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-35662/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY