Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mách bạn 5 cách vệ sinh nhà cửa, đồ dùng trong nhà giúp hạn chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2

Bên cạnh các biện pháp vệ sinh cá nhân, thì việc vệ sinh nhà cửa và những đồ dùng trong nhà là việc làm cần thiết để phòng chống dịch COVID-19. Dưới đây là 5 cách vệ sinh nhà cửa, đồ dùng tại nhà ngăn ngừa COVID-19, bạn nên tham khảo!

1. Vệ sinh nhà cửa

Theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế Đại học Y dược TP. HCM, trường hợp gia đình không có ca bệnh, chị em nội trợ nên pha 1/2 muỗng cà phê bột chloramin 2,5% với một lít nước, vệ sinh nhà cửa mỗi ngày một lần. Nếu dùng nước Javel 5% thì nên pha theo đúng tỷ lệ hướng dẫn trên bao bì. Trong trường hợp không có thời vệ sinh, một tuần vệ sinh một lần, chị em nên pha một muỗng cà phê bột chloramin 2,5% với một lít nước. Nước Javel pha gấp đôi hướng dẫn trên bao bì trong cùng một lượng nước.

Sau khi đã có dung dịch khử khuẩn, chị em nên thực hiện quy trình khử khuẩn bề mặt theo 3 bước sau:

Bước 1: Lau bề mặt bằng chất tẩy rửa để làm sạch bề mặt chất bẩn;

Bước 2: Lau khử khuẩn với dung dịch clo 1% sau đó để khô;

Bước 3: Lau lại bằng nước sạch để tránh hóa chất tồn dư.

Tại các vị trí tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút nhấn nước bồn cầu... khử khuẩn ít nhất 4 lần một ngày - (Ảnh: greenhouseecocleaning)

Trong trường hợp gia đình có F9 đang cách ly, điều trị tại nhà, lượng bột chloramin 2,5% được sử dụng gấp 5 lần bình thường, tức pha 5 muỗng với một lít nước. Nước Javel 5% thì pha gấp 10 lần hướng dẫn trên bao bì trong cùng một lượng nước. Và chị em cần đảm bảo khử khuẩn các vị trí như nền nhà, tường, bàn ghế, đồ đạc… ít nhất một lần mỗi ngày. Đặc biệt, tại các vị trí tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút nhấn nước bồn cầu... khử khuẩn ít nhất 4 lần một ngày.
Mẹo hay: Để dung dịch khử khuẩn phát huy tối đa hiệu quả, chị em nên pha bằng nước ở nhiệt độ phòng, tránh pha dưới ánh nắng mặt trời. Sau khi pha xong, cần đậy nắp bình đã pha, không trộn lẫn hóa chất hoặc dung dịch với nhau. Trước khi tiến hành khử khuẩn cần tắt các thiết bị điện, mở cửa để đảm bảo thông gió tốt.

2. Vệ sinh đồ dùng cá nhân

Các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, cốc nước, kính mắt, khăn mặt... là những thứ chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Nếu chẳng may vật dụng cá nhân bị virus, vi khuẩn bám vào, chúng ta sẽ không tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, hãy chăm chỉ vệ sinh đồ dùng cá nhân mỗi ngày bạn nhé!

3. Vệ sinh các thiết bị công nghệ trong nhà

Các gia đình nên vệ sinh các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính, tivi... mỗi ngày - (Ảnh: geniehelpinghandservices)

Để hạn chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2, các gia đình nên vệ sinh các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính, tivi... mỗi ngày. Vì đây là những đồ vật mà cả nhà thường xuyên tiếp xúc và có nguy cơ bị vi khuẩn, virus bám vào. Để vệ sinh các thiết bị công nghệ, bạn có thể pha một hỗn hợp với 40% cồn và 60% nước, sau đó dùng khăn lau chùi nhẹ vào bề mặt các thiết bị điện tử có trong nhà.

4. Giặt giũ và khử khuẩn quần áo

Quần áo cũng là một trong những vật dụng có nguy cơ bị vi khuẩn, virus bám vào cao nhất. Vì thế, bạn cần thay quần áo và giặt sạch chúng ngay sau khi ở bên ngoài trở về nhà. Và đừng quên rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với đồ bẩn nhé!

5. Làm sạch đồ vật làm bằng vải

Với ghế sofa, thảm các gia đình nên thường xuyên hút bụi, giặt tẩy để giữ cho bề mặt vật dụng luôn sạch sẽ - (Ảnh: intisari.grid)

Với những đồ vật làm bằng vải như ghế sofa, thảm… bạn nên thường xuyên hút bụi, giặt tẩy để giữ cho bề mặt vật dụng luôn sạch sẽ. Đối với thảm, chăn, gối... bạn nên giặt giũ thật kỹ lưỡng với xà phòng, chất tẩy rửa nhé!

Bên cạnh những mẹo hay vừa kể trên, các gia đình đừng quên sử dụng găng tay cao su, khẩu trang khi thực hiện vệ sinh, khử khuẩn. Ngoài ra, cần bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đậy, đặt ở vị trí thuận tiện, thực hiện thu gom, xử lý rác thải hàng ngày theo quy định nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mach-ban-5-cach-ve-sinh-nha-cua-do-dung-trong-nha-giup-han-che-lay-nhiem-virus-sars-cov-2-31710/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY