Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mách bạn cách phân biệt khô bò giả làm từ phổi lợn, tẩm phẩm màu kẻo “tiền mất tật mang”

Khô bò là một món ăn vặt khoái khẩu của nhiều gia đình trong dịp tết. Nhưng, hiện nay trên trị trường tràn lan loại khô bò giả làm từ phổi lợn, tẩm phẩm màu gây hại có sức khỏe khiến các bà nội trợ bất an, lo sợ khi chọn mua món ăn này.

Khô bò hay thịt bò khô là thịt bò lọc bỏ mỡ, đem ướp gia vị mặn ngọt rồi sấy khô ở nhiệt độ thấp (khoảng 70 °C). Thịt này đôi khi được đem muối hoặc phơi nắng.

Càng gần Tết, thịt bò khô được nhiều người tiêu dùng tìm mua. Gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện những cơ sở chế biến thịt bò khô được làm từ phổi lợn cùng với hóa chất mất an toàn vệ sinh thực phẩm khiến nhiều người kinh hãi.

Thịt bò khô giả thường được làm từ thịt lợn nái, phần lớn là thịt ôi hoặc phổi bò, sau đó được người sản xuất sử dụng hóa chất để khử mùi tanh hôi, tiếp theo là luộc lên, thái thành từng miếng nhỏ rồi ép mỏng để giống như thớ thịt bò. Để ra được miếng thịt bò khô "giống thật", người làm phải dùng chất tạo màu và hương liệu công nghiệp có mùi bò cùng một số gia vị rồi đem sấy khô, đóng gói.

Những vụ làm giả thịt bò khô liên tiếp bị phát hiện gần đây cho thấy sự bất an của người tiêu dùng về chất lượng của sản phẩm này.

Khô bò giả ngoài việc được làm tại các cơ sở Việt Nam thì các thương lái còn cho rằng khô bò giả còn xuất phát từ Trung Quốc, không được kiểm định, tuồng hàng ra thị trường hòng kiếm lợi nhuận. Vì vậy, người tiêu dùng phải tự trang bị cho mình cách lựa chọn sản phẩm đạt chuẩn để đảm bảo sức khỏe cho mình. Chúng ta hoàn toàn có thể dựa vào 5 yếu tố để phân biệt thịt bò khô thật và giả, đó là: màu sắc, hương vị, độ dai, giá cả và cơ sở sản xuất.

Hình thức sản phẩm

Cách phân biệt thịt bò khô thật, giả đầu tiên đó là dựa vào hình thức sản phẩm. Thịt bò khô thật sẽ có màu vàng sẫm, sợ dài, to, nhìn rất chắc chắn, không bị bở. Sợi thịt bò khô giả thường rất ngắn, bở và nhỏ (như rễ cây) đơn giản là vì chúng được ép cho giống với bò thật.

Mùi vị

Bạn có thể dùng mũi của mình để phân biệt thịt bò khô như sau: Đưa miếng thịt lên mũi ngửi, nếu thấy mùi hương nồng, hơi ngai ngái, quyện với mùi sả, ớt thì đó là thịt bò khô thật. Nếu thấy mùi thơm nhưng hơi hăng hắc, lại không có mùi ngai ngái của thịt bò thì đó đích thị là thịt bò giả. Thêm vào đó thịt bò khô thật khi ăn sẽ cảm nhận được mùi vị cay, ngọt, mặn vừa phải. Trong khi đó thịt bò khô giả ăn sẽ thấy ngọt, và không có vị mặn tự nhiên của thịt bò.

Màu sắc

Về màu sắc, bò khô thật thường không đẹp, cụ thể là màu đen sậm vì bản chất thịt bò đã có màu tối. Trong khi đó, các loại bò giả thường có màu vàng đậm hoặc đỏ thẫm bắt mắt. Đây là màu sắc của hóa chất nên khi cầm, màu này có thể bám vào tay. Còn nếu cầm miếng bò thật thì tay sẽ không bị dính màu.

Dùng tay cảm nhận

Bản chất của thịt bò là nhiều gân, khá dai, thế nên, bò thật ăn cũng sẽ dai chứ không bở như bò giả. Thịt bò khô thật rất dai và dẻo, khi dùng tay xé từng sợi thì không hẳn là đơn giản, người tiêu dùng sẽ phải dùng một lực khá mạnh.

Nếu muốn xé nhỏ, bạn sẽ phải xé theo chiều dọc chứ không thể tùy tiện xé theo chiều mình thích. Trong khi đó, thịt bò khô giả thì rất bở, nếu dùng tay xé thì chỉ cần nhẹ nhàng là được.

Giá thành

Một điều quan trọng nữa là, một kg thịt bò tươi chỉ có thể làm được 4 - 5 lạng bò khô nên giá thành khá cao. Tính theo giá thị trường, thịt bò dùng để sấy khô có giá khoảng 270.00/kg, nên nếu tính cả công thợ, máy móc, điện nước và các khoản chi phí khác vào thì giá 1kg bò khô cũng phải tầm 700.000 – 1.000.000, tùy vào từng thương hiệu.

Thế nhưng, trên thị trường, không khó để tìm mua loại thịt bò khô có giá từ 150.000 - 200.000đ/kg, thấp hơn giá nguyên liệu đầu vào. Không ai kinh doanh mà lại nhận phần lỗ về mình, nên với những loại thực phẩm có giá rẻ khó tin như thế, hãy cẩn trọng, đó chắc chắn là đó sẽ là thịt bò khô không đảm bảo chất lượng.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mach-ban-cach-phan-biet-kho-bo-gia-lam-tu-phoi-lon-tam-pham-mau-keo-tien-mat-tat-mang-28444/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY