Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mách bạn mẹo hay để lựa chọn dầu ăn an toàn và đảm bảo sức khỏe

Dầu ăn rất phổ biến trong chế biến thực phẩm, giúp tăng thêm hương vị cho bữa ăn, đồng thời chịu nhiệt khi nấu nướng và bảo vệ các vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Bởi vậy, chọn dầu phù hợp là bước quan trọng nhất để nấu những món ăn ngon và bảo vệ sức khỏe.

Sử dụng dầu ăn cho một chế độ ăn uống cân bằng

Ngoài việc mang lại sự kết hợp hương vị cho thực phẩm, dầu ăn cũng rất cần thiết để cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng quan trọng. Chính vì vậy, bạn cần phải chọn những loại dầu phù hợp nhất cho một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cơ thể không thể tự tổng hợp các axit béo thiết yếu. Do đó, chúng ta cần dầu thực vật với số lượng nhỏ để duy trì một chế độ ăn uống cân bằng.

Các loại dầu ăn có nguồn gốc thực vật như dầu mù tạt, dầu đậu nành và dầu cám gạo có chứa phytosterol, có tác dụng ngăn cholesterol hấp thụ. Chúng rất giàu axit béo Omega-3 hoặc axit linolenic có nguồn gốc thực vật, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Bạn nên chọn các loại dầu giàu chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn đồng thời tránh các loại dầu có lượng chất béo bão hòa cao. Thay vì lo lắng về việc sử dụng loại dầu nào mỗi khi nấu ăn, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bạn nên tập trung vào nguồn dầu.

Ngoài việc mang lại sự kết hợp hương vị cho thực phẩm, dầu ăn cũng rất cần thiết để cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng quan trọng.

Các loại dầu ép lạnh, chế biến tối thiểu đều giàu chất béo tốt. Dầu mè ép lạnh rất tốt cho các món ăn châu á, dầu ô liu nguyên chất phù hợp nhất với nước sốt salad hoặc nấu ăn với lửa nhỏ.

Đối với những món ăn đòi hỏi ngọn lửa cao và thời gian nấu lâu, bạn cần loại dầu có thể chịu được nhiệt độ cao. Dầu mù tạt ép lạnh hoặc bơ sữa bò từ bò ăn cỏ là những lựa chọn tốt cho việc đó.

Sử dụng cân bằng các loại dầu

Không giống như dầu ép lạnh, giữ lại hầu hết các đặc tính sinh lý và hóa học tự nhiên và hương vị ban đầu, dầu ép nóng giữ lại ít thành phần tự nhiên do sự khác biệt trong quá trình chiết xuất. Vì vậy , bạn cần sử dụng dầu một cách cân bằng.

Hầu hết các loại dầu hạt như hạt cải, hướng dương hoặc mù tạt, rất giàu Omega-6, có thể gây viêm. Do đó, tiêu thụ một lượng lớn dầu lanh Omega-3 và dầu cá thực sự quan trọng đối với một trái tim khỏe mạnh.

Hãy đảm bảo mua đúng các chai dầu có thời gian sản xuất gần nhất.

Cách sử dụng dầu tốt cho sức khỏe

Mọi người thường có xu hướng mua dầu ăn với số lượng lớn để dùng dần cho tiết kiệm. Nhưng đây là một việc làm không lành mạnh, vì dầu có xu hướng bị oxy hóa, điều này cản trở các đặc tính cơ bản của nó.

Dưới đây là một số bước bạn nên biết khi sử dụng dầu ăn:

Luôn mua dầu mới: Đảm bảo mua các chai dầu có ngày sản xuất gần nhất.

Mua với số lượng ít: Nếu bạn cần 1,5 lít dầu trong một tháng, hãy mua đủ dùng.

Không bao giờ giữ dầu trong các bình chứa mở: Dầu không được tiếp xúc trực tiếp với không khí. Chỉ bảo quản trong hộp kín và để ở những nơi tối và mát.

Tránh quá nhiệt: Khi dầu bị đun nóng quá mức trong quá trình nấu nướng, nó sẽ tạo ra các hóa chất có hại cho sức khỏe. Hãy chọn dầu dựa trên điểm bốc khói của nó, đó là điểm mà dầu bắt đầu cháy và bốc khói, báo hiệu rằng dầu đã bắt đầu hư hỏng.

Không tái sử dụng hoặc hâm nóng lại dầu: Thay vì chiên ngập dầu, hãy áp chảo thức ăn của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ tiêu thụ một lượng dầu ít hơn nhiều. Tốt nhất là nên loại bỏ dầu thừa sau khi nấu ăn

Nhiều công ty sản xuất thực phẩm ăn liền sử dụng dầu cọ vì nó rẻ hơn và giúp tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, nó có xu hướng dễ bị hydro hóa và rất có hại cho sức khỏe.

Một số loại dầu tốt cho trái tim: Dầu ô liu, dầu lạc, dầu hạt cải, dầu mè và dầu hướng dương.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mach-ban-meo-hay-de-lua-chon-dau-an-an-toan-va-dam-bao-suc-khoe-29863/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY