Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mách bạn những mẹo chọn rau củ tươi sạch, không “ngậm” hóa chất cực đơn giản

Lựa chọn rau củ tươi ngon, không nhiễm hóa chất luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Để mua được rau củ tươi ngon như ý thì bạn hãy “bỏ túi” ngay những mẹo lựa chọn rau củ, quả sau đây nhé!

Chọn cơ sở uy tín và có nguồn gốc

Nếu muốn ăn sống, bạn nên mua rau ở cơ sở uy tín và có nguồn gốc. Bởi vì, rau sống có nguy cơ cao chứa các loại ký sinh trùng do trồng chủ yếu ở ao, hồ và tưới bằng nước bẩn, bón phân tươi. Ngâm rau trong nước muối loãng không diệt trừ được giun sán, lượng hóa chất bám trên rau cũng không giảm đi đáng kể mà còn khiến mùi vị có thể bị thay đổi. Ngoài ra, ngâm rau sống quá lâu cũng có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng.

Quan sát kĩ hình dáng bên ngoài

Các bạn mỗi lần đi chợ nên quan sát hình dáng bên ngoài của rau củ trước khi mua. Nên chọn các loại rau củ tươi xanh, còn nguyên vẹn, không bị dập nát hoặc thâm nhũn.

Đặc biệt, nên tránh mua những loại củ quả có vẻ ngoài phổng phao, mập mạp với kích thước to lớn bất thường vì những loại rau củ này rất có thể có chứa chất tăng trưởng. Khi mua của quả tươi nên chọn những trái có kích thước vừa phải hoặc hơi nhỏ một chút để an toàn hơn.

Dựa vào màu sắc

Rau củ và quả tươi có màu sắc tự nhiên, không bị héo úa. Không có bất kì màu sắc bất thường nào. Bạn nên chú ý các loại củ quả màu xanh hoặc có màu sắc khá thất thường.

Không nên mua rau có màu sắc quá xanh, quá non, mỡ màng vì có thể được sử dụng nhiều phân, đạm. Không chọn mua rau đã úa vàng hay bị nhũn vì chúng đã bắt đầu có dấu hiệu phân hủy.

- Rau ăn lá: không nên chọn những loại rau có màu xanh quá đậm, quá mướt, lá bóng mà nên chọn rau có màu xanh nhạt, cây rau nhìn bình thường.

- Trái và củ: không nên chọn củ quá xanh bóng hoặc màu sắc nhìn quá mướt.

Rau củ quả không dính chất lạ

Hiện nay, vì ham lợi nhuận mà trên thị trường có rất nhiều người bán rau củ quả sử dụng hóa chất để tươi lâu hơn, quả to hơn, màu sắc bắt mắt hơn... Vì thế mà rất nhiều rau củ quả thường dính các chất hóa học trên lá, cuống lá, cuống quả hoặc núm quả… Đồng thời, xuất hiện các vết lấm tấm hoặc các vết trắng, vết lạ ở trên bề mặt của rau hoặc củ. Nếu bạn quan sát thấy các hiện tượng này thì bạn không nên chọn mua chúng.

Dùng tay sờ nắm để cảm nhận

Lấy tay cầm và sờ vào rau củ quả, nếu có cảm giác nặng tay, giòn chắc thì đó chính là thực phẩm tươi sạch.

Còn nếu cầm lên mà thấy nhẹ tay thì những thực phẩm đó đã có phun thuốc trừ sâu hoặc hóa chất ở trong đó.

Chọn bằng mùi hương

Thông thường, rau củ quả tươi sẽ có mùi đặc trưng của từng loại. Còn khi ngửi mà nhận thấy chúng có mùi lạ, mùi hắc hắc, mùi thuốc sâu hay hóa chất thì đó là rau củ quả không tươi ngon, cũng có thể là đã cũ và được người bán nhúng qua hóa chất để nhìn được tươi ngon hơn.

Mẹo chọn một số loại rau củ quả cụ thể:

- Khoai môn: Nên mua khoai môn có kích thước vừa, khoai còn mới, không để quả lâu, bên trong trắng đục, vân tím thì khoai sẽ ngon, nhiều bột.

- Đu đủ: chọn quả già mới chuyển màu vàng hườm, có độ cứng.

- Nấm: chọn nấm nhỏ có màu trắng mịn, không nên chọn nấm quá to khi xào sẽ bị dai.

- Bưởi: quả nặng, da căng có màu vàng sáng, cuống còn tươi.

- Đậu bắp: quả non, xanh đều và tươi.

- Củ sen: củ còn tươi, củ tròn và thuôn đều có vỏ màu sáng là củ sen ngon.

- Hoa thiên lý: có màu xanh tươi, có nhiều búp, chùm không có nhiều bông rụng là hoa còn tươi, ngon.

- Giá đỗ: Bạn nên chọn những cọng giá cao khoảng 6cm, không quá to và thô, không xuất hiện mùi lạ, có màu trắng ngà ngà, có nhiều rễ.

- Rau muống: Tránh chọn những bó rau có ngọn non, vươn dài mơn mỡn, có thân hình to hơn bình thường, lá có màu xanh đen. Vì chúng thường đã bị phun thuốc kích thích tăng trưởng. Nên chọn những bó rau có ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng, khi ngắt sẽ có mủ của rau muống chảy ra.

- Xà lách, rau diếp tươi: lá xanh non và còn cứng; khi trộn salad sẽ giữ được độ giòn.

- Mướp đắng: Bên chọn quả to, gai nở thì quả sẽ giòn, ít bị đắng.

- Su hào: Cọn su hào 'bánh xe' tức là phần cuống lá hơi lõm xuống, củ còn xanh tươi là su hào ngon.

Anh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mach-ban-nhung-meo-chon-rau-cu-tuoi-sach-khong-ngam-hoa-chat-cuc-don-gian-28274/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY