Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mách nàng bí quyết luộc thịt heo – bò – gà – vịt thơm ngon “ghi điểm” với cả nhà

Luộc là phương pháp chế biến thức ăn tưởng chừng như đơn giản, tuy nhiên nhiều người vẫn luộc sai cách dẫn đến thực phẩm không giữ được chất dinh dưỡng. Tùy vào từng loại thịt, mà có các cách luộc khác nhau để thịt luôn thơm ngon chuẩn vị và không bị bở.

Thịt heo

Để có được món thịt heo luộc ngon, phần nguyên liệu thịt phải ngon và tươi. Thịt ba chỉ hoặc thịt bắp chân của heo là 2 phần ngon nhất sau khi luộc.

- Loại bỏ mùi hôi của thịt khi luộc

Khi luộc, đổ nước sâm sấp mặt thịt, có thể bỏ thêm 1 tí muối hoặc vài củ hành tím đập dập vào cùng với thịt. Cho hành tím và muối vào giúp loại bỏ bớt đi phần hôi của thịt. Bạn cần luộc thịt trong vòng 20 - 30 phút để thịt heo được mềm, ngon, ngọt và không bị khô, mà vẫn giữ lại nhiều chất dinh dưỡng. Trong quá trình luộc, bạn phải luôn vớt bọt để nước luộc thịt trong và cũng loại bỏ phần hôi còn xót lại đấy.

Nếu luộc thịt quá lâu (trên 30 phút) thì thịt sẽ không còn nhiều chất dinh dưỡng, và dai. Nhưng nếu luộc thịt ít hơn 20 phút, khi đó thịt vẫn còn đỏ, chưa chín và đôi khi sẽ còn vi khuẩn có hại trong thịt.

- Luộc thịt trắng đẹp

Muốn thịt heo trắng đẹp, không thâm sau khi luộc thì trong quá trình luộc, nên cho ít muối và vài giọt dấm vào nồi nước. Sau đó, thả miếng thịt vào, đun sôi, để nước sôi khoảng 3 phút rồi vớt thịt ra, đem rửa thịt lại bằng nước ấm cho thật sạch. Sau đó đun sôi một nồi nước khác và bỏ miếng thịt vào luộc cho đến khi chín. Thịt sẽ trắng đẹp, bày ra đĩa vô cùng hấp dẫn.

- Giữ thịt không bị khô sau khi luộc

Thường thịt sau khi luộc xong hay bị khô, khiến món ăn mấy đi độ ngậy, không còn độ hấp dẫn. Do đó, nếu muốn thịt không bị khô sau khi luộc thì khi nước đã sôi khoảng 10 phút bạn dùng đũa tre để thử thịt, nếu thịt còn chảy ra nước màu hồng thì tiếp tục đun khoảng 5 phút nữa, còn nếu thịt đã chín thì chiếc đũa sẽ xuyên qua thịt một cách rất dễ dàng. Lúc này, vớt thịt ra. Thịt chỉ nên luộc khi vừa chín tới sẽ ngon và mềm, ngọt chứ không bị khô.

Thịt gà

Không chỉ có trong những ngày lễ Tết, thịt gà luộc còn là món ăn dân dã quen thuộc của nhiều bữa cơm hàng ngày. Có thể không hết cả con gà, nhiều gia đình cũng chọn cách mua nửa con hoặc mua phần đùi về luộc để đổi bữa.

Điều đâu tiên để luộc gà ngon bạn cần lựa chọn được con gà khỏe mạnh, còn sống, mỏ không bị chảy nhớt, mắt tinh. Nếu là gà làm sẵn thì bên ngoài không bị thâm, hôi và nổi nốt. Sau khi đã chọn được nguyên liệu ưng ý, bạn hãy vệ sinh kỹ bằng giấm.

Để luộc gà bạn phải cho gà ngay vào nồi khi nước lạnh. Cho thêm ít hành tím hoặc nhánh hành củ, muối hạt vào luộc cùng. Như thế thịt gà luộc sẽ thơm hơn. Khi luộc gà bạn chú ý lật để gà được chín đều. Dùng đũa chọc vào đùi để kiểm tra thịt gà đã chín chưa, nếu tiết ra nước đỏ thì thịt chưa chín, nếu tiết ra nước trắng là chín rồi.

Sau khi gà chín thì vớt ra rồi đem nhúng vào nước đun sôi để nguội. Như vậy, đảm bảo món gà sẽ thơm mềm, đậm vị.

Thịt vịt

Thịt vịt luộc nếu không được làm kỹ, khử mùi thì sẽ có mùi hôi, rất khó ăn.

Thịt vịt sau khi mua về, rửa sạch và lấy hết phần tuyến nhờn ở đuôi vịt. Sau đó, bóp vịt với một chút muối, gừng đập dập, rồi để khoảng 30 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Cách luộc:

Đun sôi nước ở lửa vừa rồi cho vịt vào luộc. Sau khi nước đã sôi trở lại thì vặn lửa nhỏ, luộc khoảng 20 - 25 phút, nếu thấy thịt vịt vẫn còn đỏ thì đun thêm một vài phút nữa thì thịt vịt sẽ chín đều. Nếu là vịt già, các bạn tắt bếp và ngâm vịt trong nồi cho tới khi nguội vịt sẽ không bị dai.

Trong quá trình luộc vịt, bạn bỏ thêm một ít gừng hoặc riềng để khử hoàn toàn mùi hôi và giúp thịt vịt được thơm hơn.

Thịt bò

Thịt bò khi mua về, rửa thật sạch và ướp với 1 muỗng canh nước nắm, 1 muỗng canh rượu trắng trong khoảng 15 - 20 phút.

Cách luộc:

Xếp các nguyên liệu như gừng (đã nướng và cạo sạch vỏ), sả đập dập, quế, hồi, tiêu hạt dưới đáy nồi. Rồi để bắp bò lên trên, đổ khoảng 1 chén nước, luộc đến khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ xuống.

Thịt bò rất dễ chín, vì vậy thời gian luộc thịt bò lý tưởng nhất là khoảng 20 phút từ khi nước sôi. Nếu để lâu hơn thịt bò sẽ bị dai, lại mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mach-nang-bi-quyet-luoc-thit-heo-bo-ga-vit-thom-ngon-ghi-diem-voi-ca-nha-28578/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY