Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mầm đậu đen - vị thuốc chữa bách bệnh

Từ xưa, đậu đen là loại đậu vô cùng giàu dinh dưỡng, có tác giải độc, bổ thận, bổ huyết, chữa được cước khí, bồi bổ cơ thể. Ngoài ra, mầm của đỗ đen trong Đông y còn được xem là vị thuốc kỳ diệu, và chứa hàm lượng chất xơ gấp 10 lần các loại trái cây.

Từ xa xưa, dân gian đã truyền tai nhau công dụng thần kỳ của các loại mầm đậu. Mỗi loại đậu khác nhau sẽ mang lại cho con người những giá trị, tác dụng khác nhau.

Mầm đậu nành giúp tốt cho tim mạch, đậu xanh giúp giảm đau sưng, giảm mỡ máu, đặc biệt hạt đậu đen còn là một vị thuốc trong đông y, giúp bổ thận, giảm hội chứng cao huyết áp, bệnh tim, bệnh tiểu đường của người già,…

Không chỉ dừng lại ở khả năng làm mát qua các món ăn đồ uống như nước đậu đen, chè đậu đen, các loại bánh,… mầm đậu đen còn được dùng trong Đông y cổ truyền, trị đau bụng, đen tóc, khả năng chứa hàm lượng chất xơ gấp 10 lần các loại trái cây, rau xanh.

Các tác dụng của mầm đậu đen

Chữa đau nhức xương khớp, giải rượu

Không chỉ người già, giới trẻ hiện nay cũng đã và đang xuất hiện hiện trạng đau lưng, nhức mỏi, những người thường xuyên phải tham gia các buổi tiệc rượu thì mầm đậu đen là giải pháp tốt nhất.

Mầm đậu đen kết hợp với dừa xiêm giúp giảm đau xương khớp, đau mỏi vai gáy, giải rượu, hỗ trợ giảm tình trạng nghiện rượu. Với 2 lần uống/ 1 tháng, bạn sẽ thấy ngạc nhiên với kết quả mà có thể bạn không ngờ tới.

Đối với người đau nhức xương, chỉ cần dùng 200g đậu đen sao vàng rồi ngâm rượu, uống cách 2 ngày 1 chén nhỏ điều độ để chữa đau nhức xương.

Những người tóc bạc sớm thì chỉ cần lấy khoảng 50g đậu đen chưng cách thủy với khoảng 300g hà thủ ô đỏ trong vòng 2 – 3 giờ sau đó uống mỗi ngày sẽ chữa được tình trạng này.

Chữa đau đầu, mất ngủ

Triêu chứng mất ngủ, trằng trọc, gây đau đầu, sáng dậy không tỉnh táo, mệt mỏi, không những ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến những người xung quanh.

Để trị chứng mất ngủ này, bạn có thể pha mầm đậu đen với nước ấm, uống thường xuyên để cải thiện giấc ngủ, giúp giấc ngủ sâu hơn và ngon hơn, để có một tinh thần và sức khỏe cho một ngày làm việc tuyệt vời

Mầm đậu đen với người già lại càng quý hơn. ở người già thường có các triệu chứng đau mỏi các khớp, tê bì chân tay, sưng phù,… đều có thể sử dụng mầm đậu đen để điều trị và làm giảm các cơn đau. Hỗi trợ điều trị các bện thận yếu, phong thấp,…

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Mầm đậu đen chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein 24,4 g%, lipid 1,7 g%, glucid 53,3 g% và rất nhiều axit amin khác, cao hơn nhiều so với các loại trái cây và rau củ thường ngày bạn cung cấp cho cơ thể.

Hơn thế mầm đậu đen còn chứa hàm lượng cao sắt, folate (vitamin B6), vitamin B, Ca, Mg… tốt cho sức khỏe và tim mạch.

Thanh lọc cơ thể

Việc sử dụng nước đậu đen hàng ngày, đun sôi, uống không đường, có thể làm mát gan, bổ thận. Đối với mầm đậu đen thì lại càng tốt hơn.

Bạn có thể hòa bột mầm đậu đen uống, nước mầm đậu đen không chỉ giúp bạn giải khát trong những ngày hè nóng nực mà nó còn có thể giúp thanh lọc cơ thể.

Giúp cho cơ thể thải được những chất độc ra bên ngoài, làm đẹp nha, tăng vòng 1 nhờ việc rất đơn giản là uống 1 ly nước mầm đậu đen mỗi ngày.

Chưa hết, nếu thêm một chút gừng vào trong ly nước mầm đậu đen uống hàng ngày sẽ giúp bạn kích thích được vị giác, ăn ngon miệng hơn.

Bổ thận, chữa tiếu dắt, táo bón

Với nhiều thành phần dinh dưỡng, mầm đậu đen được đánh giá là loại thực phẩm gần như là k gây hại. tính mát cao, uống mầm đậu đen vào mỗi sáng giúp ngăn chặn bệnh, thanh nhiệt, thanh lọc cơ thể.

Giúp trị bệnh táo bón, tiểu dắt. Sử dụng nước mầm đậu đen nấu cùng tỏi uống đều đặn và thường xuyên trong khoảng 1 tháng bạn sẽ thấy được tác dụng hiệu quả của nó.

Bổ máu

Là loại nước uống rất tốt cho sức khỏe, không chỉ với người bình thường mà với các mẹ bầu và em bé. Do trong mầm đậu đen chứa 1 lượng lớn các vitamin, đặc biệt vitamin B6, sắt và các khoáng chất tốt cho me và thai nhi.

Mặt khác, mầm đậu đen chứa nhiều protein và nhiều thành phần dưỡng chất giúp bổ máu. Những người hay chóng mặt do bị thiếu máu, người muốn giảm lượng mỡ trong cơ thể,.. thì nên sử dụng mầm đậu đen hoặc các thực phẩm được chiết xuất từ đậu đen là tốt nhất hoặc các sản phẩm có nguồn gốc từ đậu.

Dùng mầm đậu đen là nước uống hàng ngày giúp cân bằng cơ thể, điều hòa lượng mỡ, cho bạn một sức khỏe tươi trẻ mỗi ngày.

Cách làm giá đậu đen tại nhà không hóa chất

Nguyên liệu

- Đậu đen: 100g

- Lá tre lớn: 15-20 lá (có thể thay bằng lá chuối)

- Nước ấm từ 40-50 độ

- Rổ nhựa

- Nạt tre (hoặc đĩa sứ)

Cách làm

- Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Đậu đen sau khi mua về nhặt bỏ hạt lép, bị sâu mọt hoặc bị vỡ trong khi đem đỗ vò sơ với nước. Lưu ý với các bạn là nên nhặt bỏ kỹ những hạt hư hỏng để tránh làm ảnh hưởng tới hạt còn nguyên nhé.

Tiếp đến ngâm đậu đen cùng nước ấm đã chuẩn bị sẵn trong khoảng từ 2-3 tiếng cho đến khi hạt nứt vỏ để kích thích sự nảy mầm của đậu.

Trong khi chờ thời gian ngâm đậu đen, bạn dùng kéo cắt từng lá tre ra đem đi rửa sạch và để ráo. Tiếp đến dùng kéo cắt lá tre thành khúc khoảng 50-60cm.

- Bước 2: Tiến hành làm giá

Sau thời gian ngâm đỗ, kiểm tra hạt đậu nếu vỏ có dấu hiệu nứt ra thì đổ ra rổ và để ráo nước.

Sau đó dùng rổ nhựa đã chuẩn bị sẵn, xếp lá tre thành một lớp kín dưới đáy rổ trước rồi đổ 1/2 đậu đen vào và dùng tay dàn đều ra, cứ thế tiếp tục một lớp lá một lớp đỗ cho tới khi hết đỗ và ủ kín một lớp lá trên cùng nhé.

Tiếp theo dùng nạt tre chuẩn bị trước đó ghim thật chặt xuống để giữ cho giá đỗ khi nảy mầm sẽ mập hơn và giữ cho phần đỗ không bị di chuyển hoặc tràn ra ngoài. Lưu ý là nếu không có nạt tre thì bạn cũng có thể dùng đĩa sứ để nén xuống.

Dùng một chậu nước và cho rổ đỗ vào rồi ngâm tiếp cho nước ngấm đều hạt và lá bên trong khoảng 5 phút và để ráo nước.

Tưới nước từ 3-4 lần/ ngày và để rổ hạt vào một góc tối nơi không cho ánh sáng lọt vào như trong ngăn tủ, hoặc bạn cũng có thể sử dụng túi nilon màu đen để bọc kín lại. Chúng sẽ kích thích việc nảy mầm tiến triển nhanh hơn.

Sau một đêm bạn lại lấy đem ra ngâm nước trong khoảng 5 phút để ráo, cứ thế tiếp tục lặp lại công thức ngâm nước và tưới nước trên trong 3 ngày.

- Bước 3: Thu hoạch

Thu hoạch giá đậu đen sau 3 ngày. Lớp giá lên đều và mập có thể dễ dàng lấy ra sơ chế cho thật sạch rồi chuẩn bị tiếp các công thức nấu rất nhiều món ngon bổ dưỡng cho gia đình như giá đậu đen xào thịt bò, giá đậu đen nộm với dưa chuột...

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/mam-dau-den--vi-thuoc-chua-bach-benh-27844/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY