Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mãn kinh vẫn ấm lửa tình

(SKGĐ) Đừng thấy mất cảm hứng mà mặc cảm tự ti rồi né tránh chuyện chăn gối, phụ nữ mãn kinh vẫn có thể “ngọt ngào trên giường”.

Ảnh minh họa

Mãn kinh - nguyên do của sự đổi thay

Thời gian qua, mấy chị em làm cùng phòng bỗng thấy chị Nguyễn Thị Như Hoa tự nhiên đổi tính. “Bà chị cả” vừa bước vào tuổi 45 nhưng vẫn luôn được đánh giá là người “phong độ” nhất phòng bởi tinh thần làm việc và tham gia các phong trào của công ty. Ngoài ra, chị Hoa còn có một trí nhớ rất tuyệt vời. Vậy mà giờ chị lại lầm lì, ít nói và mau quên.

Sau những phút “lơ đãng” đó, khi được mấy cô em chân tình góp ý thì chị Hoa lại vô cớ “nổi khùng”. Không thể làm ngơ trước những biến đổi của chị Hoa, nhân buổi ăn trưa, mấy cô em hội ý và cùng đi đến một quyết định là phải hỏi bằng được xem bà chị có vấn đề gì không mà cứ “lạ lùng” như thế. Tưởng chị sẽ kín tiếng, vậy mà “mở lời như cởi tấm lòng”, chị Hoa đã kể rõ nguyên do của những sự bất thường đó.

Chả là dạo này chị thấy chu kỳ của mình nhảy nhót lung tung, không theo quỹ đạo nào cả. Có đợt 4-5 tháng không thấy động tĩnh gì nên chị cũng thấy sốt ruột. Liền với nó là cảm giác đau rát mỗi khi chồng gần gũi. Cảm giác này xuất hiện liên tục, thành thử chị thường tìm cách thoái thác mỗi khi chồng gợi ý chuyện gối chăn. Tâm lý chị cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Chị hay quên, dễ xúc động, hay nổi cáu… Chị bảo, chị không thể làm chủ được cảm xúc và cũng không hiểu mình mắc bệnh gì…

Còn chị Vi Thị Thảo 49 tuổi (Linh Đông, Q.Thủ Đức, Tp.HCM) cho biết, chị tắt kinh từ nhiều tháng nay. Chuyện ân ái vợ chồng chị cũng không muốn một chút nào nhưng mỗi khi chồng có ý gần gũi, chị cũng nhắm mắt chiều theo và cắn răng chịu cảm giác đau rát. Từ lúc cô con gái sinh con đầu lòng, chị coi đó là cái cớ chính đáng để dứt chuyện sinh hoạt vợ chồng. Chị ở hẳn nhà con gái để tiện bề chăm sóc cô cháu ngoại.

Chị Thảo cũng như chị Hoa đều nghĩ rằng do mãn kinh nên hết cả cảm hứng chuyện chăn gối. Hai chị tưởng rằng mãn kinh là mất hết khả năng chiều chồng. Thế nên hai chị càng hoang mang, lo lắng chuyện bồ nhí của chồng nhiều hơn.

Hiểu đúng về mãn kinh

Theo BS. Nguyễn Thị Xuân, Phòng khám Đa khoa Khánh Xuân, Hà Nội chị Hoa và chị Thảo đang ở giai đoạn mãn kinh của người phụ nữ. Mãn kinh là tình trạng bình thường của mọi phụ nữ sau lần có kinh cuối cùng rồi vĩnh viễn chấm dứt. Chẩn đoán mãn kinh chắc chắn nhất là khi người phụ nữ đã ở vào độ tuổi 48-50 và mất kinh liên tục trong một năm mà không có bệnh lý gì toàn thân hay tại bộ máy sinh dục.

Mãn kinh tự nhiên xảy ra ở tất cả phụ nữ. Mãn kinh không phải tự nhiên là những người bị mất hẳn kinh nguyệt dù tuổi còn trẻ do bị cắt tử cung, cắt cả hai buồng trứng hoặc do điều trị bằng thuốc hoặc tia xạ mà buồng trứng bị mất chức năng hoạt động của nội tiết.

Khi mãn kinh lượng estrogen (nội tiết tố nữ) giảm đi rất mạnh làm thay đổi cả hình thái của bộ máy sinh dục nữ: môi lớn môi bé teo, âm đạo khô, giảm ham muốn tình dục, kèm theo một số chức năng mất ngủ hay quên, loãng xương, rối loạn tim mạch và tiết niệu.

Mãn kinh ở tuổi trên dưới 50 được coi là đúng hạn. Mãn kinh sớm là khi còn ở tuổi 40 hay ít hơn. Trước khi mãn kinh nhiều phụ nữ được báo trước bằng một thời kỳ tiền mãn kinh. Đó là một thời kỳ có những biến đổi về tâm tính và thể chất có chu kỳ vào thời kỳ hoàng thể (sau phóng noãn) của chu kỳ kinh nguyệt.

Các triệu chứng nổi trội trong thời kỳ tiền mãn kinh là: tình trạng u uất, chán nản, lo âu, căng thẳng, buồn vui đột ngột, nóng nảy, giận dữ, hay buồn ngủ, dễ mệt mỏi, ngủ nhiều hơn hoặc mất ngủ, cơn vã mồ hôi, nóng mặt hoặc nóng toàn thân; nhức đầu, đau cơ, đau khớp, tăng cân, thay đổi khẩu vị …

Ở tuổi mãn kinh, cùng với những thay đổi ở buồng trứng, nhiều tuyến nội tiết các tạng khác cũng có thay đổi.

Mãn kinh cũng đừng lãng quên chuyện gối chăn

Trong một lần đến khám phụ khoa định kỳ, chị Vi Thị Thảo được bác sĩ hỏi về chuyện quan hệ của vợ chồng. Chị Thảo thoáng chút đỏ mặt rồi thành thật: “Từ ngày tôi mất kinh, vợ chồng cũng không ‘qua lại’ với nhau luôn!”.

Bác sĩ nói, suy nghĩ như chị Thảo là sai lầm và tự đánh mất “quyền lợi” cũng như “nghĩa vụ” của bản thân. Theo vị bác sĩ này thì phụ nữ tuổi mãn kinh tuy buồng trứng ngưng hoạt động nhưng hệ thần kinh, tâm lý còn nguyên vẹn, testosterone từ tuyến thượng thận cùng với chừng 10% estrogen bài tiết từ mô mỡ đủ để tạo ra ham muốn.

Như vậy có nghĩa là các chị tuổi mãn kinh vẫn có thể sinh hoạt vợ chồng một cách bình thường. Tuy nhiên ham muốn của phụ nữ lệ thuộc vào yếu tố tâm lý. Nếu chị vợ nào được chồng yêu thương, biết gợi cảm hứng thì họ vẫn có thể có một cuộc “giao ban” đầy hứng khởi bởi cảm xúc của họ còn nguyên vẹn như thuở ban đầu.

Mãn kinh chị em nên tự củng cố tinh thần của mình

Theo BS. Nguyễn Thị Xuân thì tại phòng khám của chị có nhiều phụ nữ độ tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh đến khám sản khoa và đều bộc bạch về chuyện ngưng hoặc từ chối quan hệ với ông xã bởi chẳng những tâm trạng các chị bất an mà các chị còn gặp khó khăn mỗi lúc “giao ban” với chồng.

Bác sĩ Xuân lưu ý lối suy nghĩ và hành động như vậy là sai lầm bởi sẽ gây thiệt thòi chẳng những cho bản thân người phụ nữ mà còn khiến các đức ông chồng cũng bị thiếu thốn và hụt hẫng.

Để khắc phục cảm giác ngại ngùng trong sinh hoạt vợ chồng, mỗi người phụ nữ ở độ tuổi này nên nhận thức rõ về tuổi tác cũng như chấp nhận sự thay đổi của bản thân để giữ tinh thần thư thái, không sa vào tâm trạng buồn phiền, lo lắng.

Bên cạnh đó, các chị hãy duy trì đều đặn chuyện sinh hoạt chăn gối vì ngoài tác dụng gắn kết yêu thương giữa hai vợ chồng, việc này còn đem đến nhiều lợi ích tích cực như làm các cơ quan như tim, phổi tăng cường hoạt động, giải tỏa stress, tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống đỡ bệnh tật…

Hãy nhẹ nhàng chia sẻ với chồng về vấn đề của mình, từ đó điều chỉnh cách sinh hoạt để cả hai cùng cảm nhận được niềm hạnh phúc.

Linh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/man-kinh-van-am-lua-tinh-17292/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY