Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mất bao lâu để tiêu hóa thức ăn? Câu trả lời có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Câu trả lời của bác sĩ tiêu hóa về thời gian tiêu hóa thức ăn có thể khiến bạn ngạc nhiên.

Thành thực mà nói hầu hết chúng ta không quá để tâm đến tác dụng của hệ tiêu hóa. Phần lớn, một khi thức ăn rời khỏi miệng, nó cũng sẽ rời khỏi tâm trí của chúng ta.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra với thức ăn sau khi bạn nuốt nó? Hệ tiêu hóa nói chung được tạo thành từ nhiều bộ phận chuyển động quan trọng và phức tạp. Dưới đây là những gì bạn cần biết về điều gì xảy ra trong quá trình tiêu hóa và thời gian tiêu hóa thức ăn của bạn thường mất bao lâu.

Điều gì xảy ra trong quá trình tiêu hóa?

Thời gian tiêu hóa thức ăn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận (NIDDK), bước đầu tiên để tiêu hóa thức ăn là đưa chúng vào miệng và nhai nhưng răng của bạn không thực hiện tất cả công việc ở đây. Trong quá trình này, các tuyến nước bọt của bạn cũng làm ẩm thức ăn, giúp cho các thứ bạn đang ăn dễ dàng đi qua thực quản khi bạn nuốt.

Sau khi đi xuống thực quản, thức ăn sẽ đến cơ thắt thực quản dưới, đây là một cơ giãn ra để thức ăn đi vào dạ dày. Sau đó, các cơ dạ dày trộn thức ăn với dịch tiêu hóa, và các tuyến nằm trong niêm mạc dạ dày sản xuất ra các enzym và axit dạ dày giúp thức ăn phân hủy sâu hơn.

Tiếp theo, thức ăn đi qua ruột non và ruột già của bạn. Ở ruột non, các chất dinh dưỡng và nước đã tiêu hóa được hấp thụ vào máu, và ở ruột già, chất thải lỏng được chuyển hóa thành phân và được chuyển vào trực tràng. Trực tràng, nằm ở phần dưới của ruột già, lưu trữ phân cho đến khi được đẩy ra ngoài trong quá trình đi tiêu.

Toàn bộ quá trình tiêu hóa thường diễn ra trong bao lâu?

Rất nhiều thứ có thể dẫn đến sự khác biệt về thời gian tiêu hóa ở mọi người, nhưng yếu tố đầu tiền là là loại thực phẩm bạn ăn

Thời gian để bạn tiêu hóa thức ăn, từ khi bạn đưa vào miệng đến khi bạn bài tiết ra ngoài, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Theo bác sỹ Rabia De Latour, chuyên khoa tiêu hóa tại NYU Langone, “Nói chung, mất từ ​​2-5 ngày để mọi người tiêu hóa thức ăn, quá trình này khác nhau ở mỗi người”.

Rất nhiều thứ có thể dẫn đến sự khác biệt về thời gian tiêu hóa ở mọi người, nhưng yếu tố đầu tiền là là loại thực phẩm bạn ăn. Tiến sĩ De Latour cho biết thêm: Thực phẩm giàu chất xơ có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Những thực phẩm đơn giản như thực phẩm không chế biến sẽ dễ tiêu hóa hơn vì cơ thể bạn khó phân hủy các hóa chất phức tạp trong thực phẩm đã qua chế biến.

Một số tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến thời gian tiêu hóa thức ăn?

Một số tình trạng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như làm chậm hoặc tăng tốc hệ tiêu hóa, phổ biến trong số này là ung thư, chứng ợ nóng, không dung nạp lactose và hội chứng ruột kích thích.

Nếu bạn nghi ngờ hệ tiêu hóa của mình hoạt động không ổn định. Ví dụ, bạn thường xuyên bị tiêu chảy hoặc bị táo bón thì bạn nên đi khám với bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân. Theo MedlinePlus, một số xét nghiệm có thể được thực hiện để đánh giá vùng này của cơ thể, bao gồm soi ruột kết. Nếu bạn lo lắng có điều gì đó không ổn, bác sĩ chăm sóc chính của bạn có thể giới thiệu bạn đến một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, người có thể hoàn thành quá trình nghiên cứu đầy đủ để giúp bạn tìm hiểu tận cùng nguyên nhân gây ra vấn đề với hệ tiêu hóa. Và nhiều vấn đề tiêu hóa có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi lối sống, hãy xây dựng lối sống lành mạnh để bảo vệ hệ tiêu hóa của bản thân.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mat-bao-lau-de-tieu-hoa-thuc-an-cau-tra-loi-co-the-se-khien-ban-ngac-nhien-30086/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY