Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mặt nạ tế bào phôi thai - Công nghệ mới hay truyện viễn tưởng mới?

Hiện nay, sản phẩm làm đẹp “mặt nạ tế bào phôi thai” đang gây một cơn sốt âm ỉ trong các trung tâm thẩm mỹ. Các trung tâm này khẳng định đây là sản phẩm mới của công nghệ sử dụng tế bào phôi thai nhằm giúp trẻ hóa các tế bào da, kích thích sản sinh tế bào, tái tạo collagen, elastin… giúp cho làn da săn chắc, mượt mà, tác dụng chống lão hóa da và trẻ hóa da.

Lời quảng cáo... trên trời

Các sản phẩm mặt nạ tế bào phôi thai này đang thịnh hành và được ưa chuộng ở nhiều nước với những tác dụng được quảng cáo là vượt trội chỉ trong thời gian ngắn. Những số đếm thời gian cũng được quảng cáo thần kỳ hóa:

Trong vòng 30 giây: Da sẽ phục hồi độ sáng và mềm mại.

Trong vòng 30 phút: Da sẽ trở nên mịn màng.

Trong vòng 2 tuần: Da sẽ trở nên săn chắc, sáng trắng, giảm các đốm sạm, nám, xóa mờ các nếp nhăn.

Trong vòng 1 tháng: Da sẽ trông trẻ hơn 3-5 tuổi.

Dù không biết độ chính xác của những thông tin này là bao nhiêu phần trăm, nhưng những lời giới thiệu quá đặc biệt đó làm rất nhiều người tò mò và thắc mắc. Mặt nạ tế bào phôi thai là gì? Phôi thai ở đâu mà nhiều thế? Có phải là phôi thai người không?

Đi tìm lời giải, đầu tiên chúng tôi gọi điện tới một số trung tâm tư vấn có thông tin về loại sản phẩm này. Câu trả chúng tôi nhận được luôn mang tính "cảnh giác và thận trọng," và thường là không rõ ràng. Họ cho biết là có mặt nạ bằng phôi thai nhưng đó là phôi thai cừu, thực vật... hoặc không trả lời mà hẹn khách hàng đến tận nơi để tư vấn cho phù hợp với từng loại da. Và ở một số trung tâm làm đẹp khác, khi được hỏi thì câu trả lời chắc chắn là không hề biết đến loại mặt nạ tế bào phôi thai này?!.

Theo bác sĩ Đặng Hoàng Thơm, Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai, khi sử dụng bất kỳ một dịch vụ chăm sóc sắc đẹp nào cũng cần phải tìm hiểu và tham vấn kỹ lưỡng ở những trung tâm uy tín, tham khảo những người đã từng sử dụng trước đó chứ không nên tin và lựa chọn, sử dụng ngay một sản phẩm nào đó do nghe “phong thanh”.

Đâu là sự thật?

Một số bác sĩ thẩm mỹ cho biết, khi chưa khẳng định được đó là mặt nạ có tế bào phôi thai hay không thì loại mặt nạ trẻ hóa siêu tốc như vậy, chắc chắn sẽ có độ căng và “bào mòn” da rất lớn. Những người có da bình thường không nên đắp loại mặt nạ này, bởi nó có thể làm da căng, mỏng dễ gây chảy máu nếu không làm đúng thao tác...

Còn theo các chuyên gia, tế bào gốc có từ ba nguồn chính: từ phôi thai người, từ các tế bào mầm sinh dục và từ một số mô trong cơ thể. Tế bào gốc là tế bào sơ khai chưa được chuyên biệt hóa nên có thể phân chia không ngừng thành các dòng tế bào khác nhau và có chức năng mới tương ứng. Chính vì vậy, tế bào gốc hoạt động như một hệ thống sửa chữa, cho phép tái tạo, bổ sung cho các tế bào đã chết trong cơ thể.

Trên thực tế, tế bào gốc đã được sử dụng thành công để chữa một số bệnh ở người như suy tủy, ung thư máu và hứa hẹn dùng để chữa được rất nhiều bệnh nan y khác như tiểu đường, liệt do chấn thương tủy sống, một số bệnh ung thư và bệnh lý gen.

Công nghệ tế bào gốc cũng được ứng dụng thành công trong việc phục hồi da với phương thức kích thích sản sinh tế bào gốc như: điều trị tổn thương về da, bệnh lý da liễu, chăm sóc và làm đẹp đa... Gần đây, các sản phẩm làm đẹp dựa trên công nghệ tế bào gốc đã xuất hiện như: sản phẩm dưỡng da, thuốc tiêm chống nhăn, còn sản phẩm mặt nạ tế bào phôi thai thì chưa có cơ sở khoa học nào.

Bác sĩ Thơm khẳng định, không có mặt nạ tế bào gốc (vì tế bào gốc không được coi là một sản phẩm thương mại) và cũng không có công nghệ nào có thể làm trẻ hóa làn da từ 3-5 tuổi trong vòng một tháng. Đó chỉ là chiêu thức vẽ “hiện thực thành thiên đường” của các trung tâm làm đẹp mà thôi.

Thực chất, mặt nạ tế bào phôi thai có thể chỉ là sử dụng dung dịch môi trường sau nuôi cấy tế bào gốc, lúc này dung dịch có thể chứa một số dưỡng chất hoặc xác các tế bào đã chết mà người ta nghĩ nó có thể còn một số tác dụng nào đó để tái tạo làm trẻ hóa làn da. Còn hiệu qủa của loại mặt nạ đến đâu vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh. Cũng có thể, đó chỉ là những thành phần cần cho tế bào do tế bào gốc sản sinh ra có nguồn gốc từ động, thực vật như: collagen, hyaluronic cũng có tác dụng dưỡng da, hạn chế lão hóa, cải thiện một số tình trạng của da. Tuy nhiên, với những loại mặt nạ này, tỉ lệ các chất này rất thấp, cần phải sử dụng thường xuyên, lâu dài mới có tác dụng chứ không thể trong thời gian “siêu tốc” như trên.

Hoàng Lan

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mat-na-te-bao-phoi-thai--cong-nghe-moi-hay-truyen-vien-tuong-moi-26519/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY