Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mất xương, diễn biến âm thần, hậu quả nặng nề, đây là dấu hiệu cần lưu ý

Mất xương (hay mất mật độ xương) là một hiện tượng diễn biến âm thầm xảy ra trong cơ thể nhưng thường để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu quá trình này diễn ra trong cơ thể trong một khoảng thời gian. Do đó, điều quan trọng là bạn phải nhận ra chúng trong giai đoạn đầu. Đây là một số lời khuyên dành cho bạn.

Cung cấp cấu trúc, bảo vệ các cơ quan, duy trì cơ bắp và lưu trữ canxi chỉ là một vài trong số rất nhiều chức năng mà xương của chúng ta thực hiện đối với cơ thể. Xây dựng xương chắc khỏe và duy trì sức khỏe của xương là rất quan trọng. Duy trì xương khỏe mạnh là điều cần thiết, đặc biệt là đối với phụ nữ sau 30 tuổi, khi họ bắt đầu mất mật độ xương. Một thực tế đáng tiếc nhưng không thể tránh khỏi là xương của phụ nữ phải chịu gánh nặng lớn hơn so với nam giới.

Thực hiện theo các mẹo để duy trì sức khỏe xương.

Tổ chức Loãng xương Quốc tế ước tính rằng loãng xương ảnh hưởng đến khoảng 200 triệu phụ nữ trên toàn thế giới. Riêng ở Việt Nam, sau 50 tuổi, cứ 3 phụ nữ thì có 1 người có khả năng mắc các vấn đề liên quan đến loãng xương. Nguy cơ mất xương và loãng xương ở phụ nữ cao hơn vì xương của phụ nữ nhỏ gọn hơn và ít dày hơn so với xương của nam giới. Vấn đề loãng xương có thể thường thấy ở phụ nữ sau khi mãn kinh do mức độ tiết hormone giảm, giúp hỗ trợ xương.

Hiểu các dấu hiệu cảnh báo của các vấn đề về mật độ xương để quản lý sức khỏe của xương

Thường được gọi là căn bệnh thầm lặng, các vấn đề về mật độ xương không có triệu chứng đáng kể và rất khó nhận thấy trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, không nên bỏ qua những dấu hiệu sau:

1. Thường xuyên gãy xương

Các vết nứt và gãy xương, trong nhiều trường hợp, dấu hiệu sớm nhất cho thấy những người bị loãng xương là do mật độ xương thấp. Điều này khiến chúng ta có thể phải đối mặt với chấn thương xương nghiêm trọng sau khi ngã, thường là ở cổ tay, hông hoặc lưng.

2. Đau lưng dưới

Thường xuyên bị đau lưng có thể là một trong những triệu chứng cơ bản do xương cột sống bị suy yếu và không thể chịu được áp lực bình thường. Điều này rất phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là sau 30 tuổi, tuổi bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của xương.

3. Thay đổi tư thế

Tư thế của phụ nữ thường thay đổi do xương yếu vì cột sống (đốt sống) có thể suy yếu đến mức gãy và xẹp xuống, dẫn đến tư thế gù.

Cẩn thận về té ngã và gãy xương.

4. Rụng răng hoặc chảy máu nướu răng

Mật độ xương thấp có thể là lý do chính gây mất răng hoặc chảy máu nướu răng. Có thể do thiếu canxi, trực tiếp dẫn đến việc xương hàm bị yếu đi. Phụ nữ bị loãng xương có xu hướng có ít răng hơn phụ nữ có mật độ xương bình thường.

Các yếu tố có thể dẫn đến các vấn đề về mật độ xương

Mặc dù không có nguyên nhân cố định gây ra mật độ xương thấp ở phụ nữ, nhưng người ta đã thấy rằng lối sống đóng một vai trò quan trọng trong việc góp phần vào sức khỏe của xương. Dưới đây là một số yếu tố có thể dẫn đến mật độ xương thấp:

* Do thời gian làm việc dài, một người có thể không thực hiện được số lượng hoạt động thể chất cần thiết. Họ có thể bị chuột rút liên tục và đau ở chân vì cứng xương.

* Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến xương yếu hơn, do trọng lượng dư thừa gây nhiều áp lực cho hệ xương khớp.

* Hút thuốc liên tục cũng có thể làm suy giảm sức khỏe của xương. Hút thuốc lá tạo ra các gốc tự do trong cơ thể, không chỉ có hại cho xương mà còn gây hại cho phổi và các cơ quan chính khác.

* Uống rượu cũng làm giảm sự bài tiết các hormone cần thiết cho sức khỏe của xương.

* Lượng natri dư thừa cũng có nguy cơ đối với xương vì nó làm tăng giải phóng canxi trong nước tiểu.

Mẹo để duy trì sức khỏe của xương và ngăn ngừa mất mật độ xương

1. Thêm dinh dưỡng thích hợp vào chế độ ăn uống của bạn

Các vấn đề về mật độ xương có thể được ngăn ngừa bằng cách có một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng. Nên bổ sung trái cây và chất lỏng giàu canxi, vitamin D, protein, kali và magiê để xương chắc khỏe.

2. Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất cho sức khỏe của xương là cần thiết vì nó giúp ích trong quá trình tăng cường xương và cơ bắp. Tập thể dục có thể không làm tăng khối lượng xương ở người lớn tuổi, nhưng nó hỗ trợ sự phát triển của khối lượng cơ và sự cân bằng. Không nên tập quá sức để tránh bất kỳ chấn thương lớn nào.

3. Tư thế đúng để giúp ngăn ngừa chấn thương xương

Những người có vấn đề về xương khớp nên kiểm tra tư thế khi ngồi và khi đứng. Những hành động tức thì và đột ngột có thể khiến xương nứt. Tránh mang vật nặng để giảm nguy cơ ngã hoặc gãy xương.

4. Thêm chất bổ sung vào chế độ ăn uống

Một người có thể không nhận được đủ số lượng vitamin cần thiết, vì vậy việc bổ sung có thể hữu ích. Nó sẽ hỗ trợ giảm thiếu hụt vitamin và canxi.

Cùng với tuổi tác, sức khỏe của xương dễ bị ảnh hưởng nhất là sau khi mang thai. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra các triệu chứng cơ bản liên quan đến các vấn đề về xương. Ngoài ra, chúng ta cũng phải có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ. Dựa trên độ tuổi, cân nặng và chiều cao, bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc và phương pháp điều trị phù hợp để giữ cho xương luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Phụ nữ 45 tuổi tử vong vì gãy xương giữa đêm, bác sĩ cảnh báo mối nguy từ việc ăn gia vị này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mat-xuong-dien-bien-am-than-hau-qua-nang-ne-day-la-dau-hieu-can-luu-y-35585/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY