Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹ bầu nên bỏ ngay 12 thói quen sau nếu không muốn bị sảy thai

Làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ nên họ luôn cố gắng giành những điều tốt nhất cho con của mình. Nhưng đôi khi đang mang thai các chị em vô tinh vẫn còn giữ những thói quen cũ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi.

1. Xoa bụng

Vì lo lắng cho làn da bị rạn sẽ xấu đi nên nhiều mẹ dùng kem massage vùng bụng, vùng đùi. Cũng có nhiều mẹ nghĩ hành động xoa bụng khi mang thai là mình đang âu yếm con, gia tăng tình cảm giữa mẹ con nhưng không biết rằng hành động âu yếm này có thể gây sảy thai.

Việc xoa bóp lên thành bụng lúc mang thai sẽ làm tử cung xuất hiện các cơn co gây động thai có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh thiếu tháng.

Xoa bụng những tưởng là một hành động âu yếm con rất bình thường nhưng nếu xoa quá mạnh có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn hoàn toàn không được xoa bụng lúc mang thai. Nhưng bạn chỉ nên xoa bụng một cách nhẹ nhàng và không nên xoa bụng quá nhiều lần trong một ngày. Đặc biệt đối với những mẹ đã có tiền sử sảy thai thì không nên xoa hay vỗ bụng.

2. Đi bộ

Nhiều người vẫn tin rằng đi bộ nhiều thì sau này sinh nở dễ dàng hơn nhưng trên thực tế, nếu đi bộ quá nhiều có thể gây áp lực cho vùng chậu và bụng, dẫn đến sinh non, sảy thai đặc biệt là những phụ nữ có tử cung bị hở.

Ảnh minh họa

Do đó mẹ bầu có thể bắt đầu tập luyện nhưng tập nhẹ nhàng, đi bộ từ từ, không quá gắng sức. Nếu đã quen thì có thể tăng dần dần cường độ.

3. Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục trong khi mang thai là hoàn toàn có thể, nó chỉ trở thành nguy cơ cao gây sảy thai đối với một số phụ nữ từng bị sảy thai, động thai trước đây, vì người phụ nữ có thể trải qua các cơn co thắt tử cung, va chạm vùng bụng trong 3 tháng đầu.

Bạn có thể gặp bác sĩ để có những lời khuyên, tư vấn chi tiết hơn cho những tháng về sau có thể quan hệ được hay không. Còn đối với những phụ nữ có sức khoẻ bình thường thì có thể quan hệ, tuy nhiên động tác phải nhẹ nhàng, khi có bất cứ biểu hiện nào khác thì phải dừng lại ngay và đi khám bác sĩ.

4. Đi giày cao gót và mặc quần áo quá chật

Giày cao gót chính là "kẻ thù" với thai nhi

Đối với phụ nữ, giày cao gót và áo ôm sát là những phụ kiện thời trang lý tưởng. Nhưng khi mang bầu thì bạn cần phải từ bỏ chúng. Bởi cơ thể bà bầu ngày càng nặng nề, khi đi giày cao gót rất dễ bị vấp ngã và chấn thương, có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Còn nếu mặc quần áo quá chật chội, sẽ chèn ép vào mạch máu, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

5. Tập thể dục quá nặng

Việc tập thể dục quá nhiều sẽ tác động xấu đến thai nhi, chưa kể đến những trường hợp bị chấn thương. Mẹ có thể tập luyện những môn nhẹ nhàng, không tốn quá nhiều sức. Tuyệt đối không được tham gia các hoạt động thể thao mạnh, tốn sức gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

6. Trà và cà phê

Đối với những mẹ “nghiện” trà hay cà phê thì giờ đây bạn nên điều chỉnh cho phù hợp. Vì uống quá nhiều trà với cà phê có thể khiến mẹ bị đau đầu, tim đập nhanh, mất ngủ.

Ngoài ra, việc uống trà và cà phê trước khi ăn có thể khiến cơ thể mẹ khó hấp thụ được chất sắt trong các món ăn. Nếu không thể từ bỏ hoàn toàn thói quen này, bạn cũng nên hạn chế, chỉ nên uống khoảng 1 ly nhỏ mỗi ngày thôi nhé!

7. Ăn đồ sống

Trong quá khứ, bạn có thể là tín đồ của những món đồ chứa thịt sống như sushi hay thịt bò tái chanh. Giờ đây, bạn sẽ phải từ bỏ thói quen đó vì sức khỏe bé cưng.

Đồ sống chứa nhiều vi khuẩn có thể tác động xấu đến thai nhi.

Vì thực phẩm chưa được nấu chín kỹ có thể chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại như E.Coli, listeria, campylobacter, salmonella, phụ nữ mang thai bị nhiễm những vi khuẩn này có thể bị xảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.

Bạn chỉ nên ăn những loại thực phẩm được nấu chín kỹ. Cũng chỉ nên dùng những sản phẩm sữa đã được tiệt trùng, vì trong sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn listeria, vi khuẩn này thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh thậm chí gây tử vong. Nó có thể làm mẹ bị sảy thai hoặc thai chết lưu. Ngoài ra, bệnh này cũng có thể truyền cho con trong quá trình mang thai hoặc lúc sinh con.

8. Ăn quá mặn

Muối đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, đảm bảo cho các chức năng cơ thể hoạt động bình thường. Nhưng ăn quá nhiều muối trong thực đơn hàng ngày có thể dẫn đến bệnh cao huyết áp. Cao huyết áp trong quá trình mang thai có thể dẫn đến nhiễm độc thai nhi. Do vậy, trong quá trình mang thai, bạn chỉ cần cung cấp cho thể 6g muối mỗi ngày thôi.

9. Ăn nhiều đồ lạnh

Nhiệt độ cơ thể khi mang thai hơi cao hơn một chút so với nhiệt độ cơ thể thông thường. Vì vậy, khi mang thai, bạn thường cảm thấy nóng bức bực bội hơn nhiều, đặc biệt trong cái nóng oi bức mùa hè hiện nay.

Một ly nước đá hay một cây kem mát lạnh trong thời tiết này thật lý tưởng! Nhưng mẹ phải hết sức cẩn thận. Việc ăn quá nhiều đồ lạnh trong thời tiết nóng bức có thể khiến các mạch máu xung quanh vùng bụng co lại, gây ảnh hưởng đến thai nhi. Bạn nên hạn chế ăn những món lạnh trong quá trình mang thai để bảo vệ bé.

10. Ăn cay

Những món ăn cay có thể kích thích vị giác của bạn, giúp bạn ngon miệng hơn khi ăn. Tuy nhiên, ăn cay trong thời gian mang thai sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của bé.

Vì trong thực phẩm cay có chứa chất làm tê, làm tê liệt hệ thần kinh của bé, khiến bé không thể phát triển bình thường. Thậm chí nhiều trường hợp còn để lại dị tật ở hệ thần kinh.

11. Tự ý dùng thuốc

Rất nhiều người có thói quen tự ý sử dụng thuốc khi cơ thể gặp vấn đề nào đó. Ngay cả khi có bầu, vẫn có người giữ thói quen sử dụng thuốc như vậy. Điều này rất nguy hiểm, bởi việc dùng thuốc tùy tiện khi mang thai dễ dẫn tới nguy cơ sinh non, sảy thai hoặc dị tật thai nhi.

12. Tiếp xúc trực tiếp với hóa chất

Khi đang mang thai, các mẹ không nên nhuộm tóc hay sơn móng tay vì hóa chất có thể ngấm vào cơ thể gây sinh non hoặc sảy thai

Hóa chất tồn tại rất nhiều trong đời sống hàng ngày thông qua những vật quen thuộc như nước tẩy rửa, thuốc nhuộm tóc, dung dịch lau sàn nhà, thuốc diệt côn trùng… Nếu mẹ không ý thức đeo găng tay, khẩu trang… khi tiếp xúc với chúng thì dễ dàng bị hóa chất xâm nhập và ảnh hưởng lên sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. Thậm chí có thể khiến bạn sinh non hoặc sảy thai.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/me-bau-nen-bo-ngay-12-thoi-quen-sau-neu-khong-muon-bi-say-thai-23733/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY