Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹ bầu nên làm gì để tránh tình trạng mất ngủ

Trị mất ngủ cho bà bầu phải đảm bảo sự an toàn và hiệu quả tức thì bởi nếu tình trạng mất ngủ diễn ra chỉ vài ngày liên tục sẽ khiến cho sức khỏe mẹ và bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc loại bỏ chứng mất ngủ khi mang thai là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.

Nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai

- Do tăng lượng Urê, thận của bà bầu phải làm việc thêm 30-50% trong suốt quá trình mang bầu kết quả là lượng urê tăng vọt. Hơn nữa dạ con ngày một lớn và chèn ép lên bàng quang khiến bạn khó chịu và phải đi tiểu khá thường xuyên. Khi con bạn càng năng động thì càng phá bĩnh giấc ngủ của bạn.

- Thiếu các vitamin B: thiếu các vitamin B cũng là nguyên nhân gây khó ngủ.

Ảnh minh họa

- Đường huyết giảm: Nếu đường huyết xuống thấp giữa đêm, bạn có thể thức giấc do đói hoặc buồn nôn.

- Nhịp tim tăng: Nhịp tim của bạn sẽ tăng để bơm máu nhiều hơn tới dạ con. Tim bạn phải làm việc mệt nhọc hơn bình thường rất nhiều.

- Khó thở: Giai đoạn đầu do tác động của hormone trong quá trình mang bầu làm hơi thở bạn chậm và sâu làm bạn có cảm giác là hít thở rất khó khăn. Càng về sau càng khó thở hơn khi dạ con chiếm chỗ và ép lên cơ hoành).

- Đau nhức chân và lưng: Lưng và chân bạn ngày càng phải chịu đựng sức nặng của em bé. Mặt khác cơ thể tiết ra chất leraxin để chuẩn bị cho quá trình sinh con nhưng cũng làm cho bạn khó chịu.

Thai phụ cần làm gì để tránh tình trạng mất ngủ?

- Không xem tivi hoặc đọc sách báo trên giường. Chỉ ngủ khi bạn cảm thấy buồn ngủ. Nằm ngủ trên chiếc giường ở trong một gian phòng thật thoải mái. Nghe nhạc nhẹ để mau đi vào giấc ngủ. Đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm. Thậm chí giờ đó có thể sớm hơn giờ ngủ trước khi mang thai.

Ảnh minh họa

- Giữ một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh rượu và thuốc lá. Phụ nữ mang thai không nên uống thức uống chứa caffein 4-6 giờ trước khi đi ngủ và tránh các thức ăn nhiều gia vị.

- Lo lắng sảy thai: Một số bà bầu có thể lo lắng về sức khỏe của hai mẹ con và có thể lo lắng về việc sảy thai. Đối với loại mất ngủ liên quan đến cảm xúc, hãy thử nói chuyện với những người có thể giúp bạn giảm bớt lo lắng, chẳng hạn như một người bạn thân, mẹ mình hoặc bác sĩ.

- Tâm trạng xấu là kẻ thù lớn nhất của giấc ngủ ngon. Nếu có điều gì khiến bạn phải suy nghĩ hoặc làm cho bạn không vui thì hãy nói ra. Các thành viên trong gia đình và bạn bè luôn sẵn sàng bên cạnh nhất là khi bạn mang thai.

- Tránh ăn quá nhiều vì có thể làm bạn khó tiêu. Nếu bạn có xu hướng ăn quá nhiều vì buồn, hãy tìm ra nguồn gốc của nỗi buồn ấy và giải quyết nó chứ đừng để ảnh hưởng đến giấc ngủ.

- Tập thể dục thường xuyên, nhưng không quá gần giờ đi ngủ. Yoga và và bài tập co duỗi có thể giúp bạn thư giãn, kiểm soát trọng lượng của bạn cũng như giúp bạn săn chắc và linh hoạt trong quá trình mang thai.

- Sắp xếp lại phòng ngủ của bạn. Một phòng ngủ thoải mái, trang trí nhẹ nhàng sẽ giúp phụ nữ mang thai thư giãn và có được cảm giác an toàn, sau đó giúp họ dễ đi vào giấc ngủ.

Đào Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/me-bau-nen-lam-gi-de-tranh-tinh-trang-mat-ngu-23666/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY