Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹ bầu sẽ sinh con dễ dàng và ít đau đớn hơn nếu ăn những món này

Được làm mẹ là niềm hạnh phúc lớn nhất của đời người phụ nữ. Tuy nhiên, quá trình sinh con là quá trình gây nhiều lo lắng cho các mẹ. Dưới đây là các loại thực phẩm bổ ích để quá trình sinh con diễn ra dễ dàng và ít đau đớn hơn cho mẹ bầu.

Dứa (thơm, khóm)

Nếu như vào những tuần trước đó của thai kỳ, mẹ bầu phải kiêng ăn loại quả này vì bên trong nó có chứa nhiều thành phần bromelain - 1 loại enzyme gây co thắt và làm mềm cổ tử cung dễ dẫn đến sảy thai, thì vào tuần thứ 39 của thai kỳ là thời điểm thích hợp bạn bên dùng dứa để quá trình sinh con diễn ra được thuận lợi.

Chất bromelain trong dứa sẽ giúp tử cung của mẹ bầu mềm ra, co giãn dễ dàng hơn, tạo điều kiện cho quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh chóng và giảm thiểu những cơn đau.

Các mẹ bầu có thể ăn trực tiếp, dùng nước ép dứa hoặc chế biến chúng thành các món ăn hàng ngày như: thịt lợn sốt dứa chua ngọt, canh dứa mực, cá kho dứa... Tuy nhiên, nên lưu ý gọt vỏ, loại bỏ hết các mắt và rửa sạch trước khi dùng.

Dứa nên được dùng vào tuần thứ 39 của thai kỳ

Rau lang

Là một trong những loại rau thông dụng, phổ biến và quen thuộc, ngoài những tác dụng được nhiều người biết đến như: thanh nhiệt, làm mát cơ thể, giúp sản phụ sau sinh trị táo bón, lợi sữa... thì rau lang còn là loại thực phẩm bổ ích, để các mẹ sinh con một cách dễ dàng.

Vào cuối thai kỳ ở tuần thứ 39, thường xuyên ăn rau lang luộc, nấu canh, xào tỏi hoặc ăn cùng với các thực phẩm bổ trợ khác như nấm, thịt bò... sẽ rút ngắn thời gian và giảm các cơn đau đáng kể trong quá trình sinh nở.

Tuy nhiên, không nên quá “lạm dụng” loại rau này dù ở bất kỳ giai đoạn nào, vì nó có thể gây ra tiêu chảy.

Tía tô

Tía tô được biết đến như một bài thuốc an thai, tiêu trừ những cơn ốm nghén của mẹ bầu, bởi đặc điểm vị cay, tính ấm của loại lá này. Bên cạnh những công dụng đó, tía tô còn góp phần khiến quá trình lâm bồn của các bà mẹ diễn ra dễ dàng, ít đau đớn.

Khi bắt đầu chuyển dạ, dự là gần đến ngày sinh, để cơn đau đẻ nhanh chóng trôi qua, bạn nên lấy một nắm lá tía tô vò nát sắc với nước và để cạn, nước lá tía tô càng đặc càng tốt, sau đó để nguội và cho mẹ bầu uống liên tục từ 0,5-1 lít.

Nên uống khi nước còn ấm, trong thành phần lá tía tô có chất làm mềm, vào lúc có dấu hiệu, uống nước lá tía tô sẽ giúp tử cung mở ra dễ dàng và quá trình “vượt cạn” của mẹ bầu sẽ diễn ra nhanh chóng.

Tía tô được xem như một bài thuốc an thai và giúp quá trình chuyển dạ diễn ra ít đau đớn

Chè mè đen (vừng)

Vào tuần thứ 35 của thai kỳ, thực phẩm thích hợp nhất cho mẹ bầu trong thời gian này là chè mè đen. Các mẹ có thể nấu mè đen với sắn dây cộng với ít đường phèn và ăn mỗi ngày, bên cạnh việc bổ máu, hỗ trợ tiêu hóa, đẹp da, đẹp tóc... món ăn này còn giúp quá trình lâm bồn diễn ra dễ dàng, hạn chế những cơn đau.

Bên trong mè đen có chứa các dưỡng chất như dầu, protein,vitamin E, axit folic... đây đều là các chất dinh dưỡng cần thiết giúp mẹ bầu sinh thường nhanh chóng và thuận lợi.

Cà tím

Cà tím là loại thực phẩm quen thuộc và không còn trở nên xa lạ đối với nhiều gia đình. Theo kinh nghiệm dân gian, ăn cà tím vào cuối thai kỳ giúp cổ tử cung co giãn tốt hơn, hỗ trợ quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng.

Hoa hướng dương

Bạn chỉ cần mua 200g hoa hướng dương khô, rửa sạch và nấu với 1,5 lít nước rồi uống ngay khi nước còn ấm. Khi cơn đau chuyển dạ bắt đầu, mẹ bầu dùng nước hoa hướng dương sẽ giúp làm giảm thiểu cơn đau. Ở các tiệm thuốc, hoa hướng dương nấu uống cho mẹ bầu được bán như một bài thuốc phổ biến.

Trên đây là các loại thực phẩm hỗ trợ quá trình sinh nở, giúp các chị em “vượt cạn” dễ dàng, nhanh chóng và ít đau đớn. Cần đảm bảo vệ sinh trước khi dùng và sử dụng một cách phù hợp, không nên quá lạm dụng vì chúng có thể gây ra những tác dụng phụ.

Hoàng Oanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/me-bau-se-sinh-con-de-dang-va-it-dau-don-hon-neu-an-nhung-mon-nay-26158/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY