Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹ thông minh thì con cũng sẽ thông minh?

Theo như một nghiên cứu khoa học gần đây chứng minh rằng, nhiễm sắc thể X là nơi tập trung gene thông minh của con người. Và ở nữ giới, bộ nhiễm sắc thể XX sẽ chứa gene thông minh gấp đôi bộ nhiễm sắc thể XY ở nam giới. Vì vậy, yếu tố thông minh di truyền cho bé được quyết định bởi người mẹ. Có nghĩa là mẹ thông minh thì sinh con chắc chắn sẽ thông minh

Con cái sẽ được di truyền trí thông minh từ mẹ

Theo một nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Nature Review Genetics của Anh đã chứng minh, 1000 gene mã hóa protein trên nhiễm sắc thể X, thì trong đó đã có tới 40% biểu hiện não. Tỷ lệ này còn cao hơn cả nhiễm sắc thể thường và nhiễm sắc thể Y. Điều đó cho thấy nhiễm sắc thể X sẽ quyết định sự thông minh di truyền của con người. Trong khi ở nữ giới có bộ nhiễm sắc thể là XX, vì vậy, người mẹ càng thông minh thì con sinh ra cũng sẽ có gene thông minh di truyền từ mẹ.

Người mẹ càng thông minh thì con sinh ra cũng sẽ có gene thông minh di truyền từ mẹ. (Ảnh minh họa)

Trên thế giới, đã có rất nhiều những công trình nghiên cứu về nhiễm sắc thể chứa gene thông minh của con người. Đến công trình nghiên cứu của nhà khoa học Zicher, ông đã chứng minh được nữ giới giúp di truyền các loại gene tốt cho nhân loại, gene quyết định sự thông minh của con người thì nằm rải rác khắp AND, nhưng tập trung hớn 2/3 ở nhiễm sắc thể X và trên nhiễm sắc thể Y lại xuất hiện rất ít. Phân bố gene thông minh không đồng đều sẽ gây ra hiện tượng ở Nam giới có những người cực kì thông minh hoặc những người kém thông minh rõ rệt, còn ở nữ giới thì ở mức độ ngang bằng nhau, không có sự nổi trội.

Theo như những nghiên cứu khoa học trên thì rõ ràng, trí thông minh của con cái được ảnh hưởng từ di truyền của người mẹ rất nhiều. Người mẹ càng thông minh, nhanh nhẹn, hoạt bát thì con cái cũng sẽ được thường hưởng những điều đó.

Nhưng có phải trí thông minh của con cái chỉ phụ thuộc vào gene di truyền?

Câu trả lời là KHÔNG. Bởi vì, gene di truyền chỉ quyết định một phần sự thông minh của con cái. Ngoài ra, yếu tố môi trường giáo dục và dinh dưỡng cũng là một yếu tố quyết định cho sự thông minh của con bạn sau này.

Theo viện Hàn Lâm Khoa Học Mỹ, gene di truyền là yếu tố thuần sinh lý, có nghĩa là, tuy con của bạn có được gene thông minh từ người mẹ, nhưng môi trường sống, cách giáo dục phải tác động tích cực thì sự di truyền thông minh của con bạn mới được phát huy tối đa.

Bên cạnh đó, dinh dưỡng cũng là một điều quan trọng hỗ trợ cho sự phát triển của con bạn. Một công thức nằm lòng cho bạn:

Gene di truyền + Môi trường sống+ Giáo dục+ Dinh dưỡng = Một đứa trẻ thông minh, khỏe mạnh.

Qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ có đủ kiến thức và thông tin về sự thông minh và phát triển của trẻ!

Thanh Quế

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/me-thong-minh-thi-con-cung-se-thong-minh-22890/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY