Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

MediSCAPE, kính hiển vi hứa hẹn loại bỏ nhu cầu sinh thiết

Các chuyên gia ở Ðại học Columbia vừa phát triển thành công một loại kính hiển vi 3D tốc độ cao MediSCAPE, hứa hẹn có thể thay thế kỹ thuật sinh thiết cũng như cải thiện phương pháp điều trị ung thư.

Các chuyên gia ở ðại học columbia vừa phát triển thành công một loại kính hiển vi 3d tốc độ cao mediscape, hứa hẹn có thể thay thế kỹ thuật sinh thiết cũng như cải thiện phương pháp điều trị ung thư.

Sinh thiết là xét nghiệm y khoa mà ở đó, bác sĩ cần lấy mẫu bệnh phẩm để kiểm tra hình thái tế bào và cấu trúc mô dưới kính hiển vi. Nhưng với MediSCAPE, việc chụp ảnh mô có thể tiến hành bên trong cơ thể nên sẽ loại bỏ nhu cầu mổ lấy mô và chờ làm xét nghiệm. Cách làm này cũng tránh việc phải bóc tách một phần mô quan trọng trong não, tủy sống, dây thần kinh, vùng mắt và mặt - vốn có thể gây tổn thương lâu dài cho bệnh nhân.

Ðể tạo ra mediscape, nhóm nghiên cứu trước đó tạo ra và tối ưu hóa các kính hiển vi có khả năng chụp ảnh 3d nhanh trên các mẫu vật sống - bao gồm giun, cá và ruồi, để kiểm tra hoạt động não khi chúng di chuyển. họ cũng thử nghiệm thành công kỹ thuật kính hiển vi mới cho các mô ở nhiều vùng cơ thể. cụ thể, mediscape cho hiệu quả quan sát trong các trường hợp khác nhau, từ xác định ung thư tuyến tụy ở chuột đến quan sát các dấu hiệu bệnh thận từ các mẫu bệnh phẩm của người.

Ðáng chú ý, nhóm nghiên cứu phát hiện việc quan sát hình ảnh của các mô sống trong cơ thể có thể giúp cung cấp nhiều thông tin hơn so với khi quan sát trên các mẫu mô bóc tách và đã ch*t. ví dụ, mediscape giúp phát hiện dòng máu chảy qua các mô và các tác động cấp độ tế bào của tình trạng thiếu máu cục bộ và tái tưới máu.

HUY MINH (Theo Study Finds)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/mediscape-kinh-hien-vi-hua-hen-loai-bo-nhu-cau-sinh-thiet-a145410.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY