Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo chăm sóc cho bệnh nhân tiểu đường khỏe mạnh trong mùa đông

Đại dịch Covid-19 đã làm chuyển hướng các nguồn lực y tế quan trọng để giải quyết một thách thức đang rình rập. Do đó, các bệnh nổi bật như tiểu đường, theo báo cáo của Liên đoàn Tiểu đường Quốc tế, ảnh hưởng đến hơn 537 triệu người trưởng thành trên toàn cầu, đang bị bỏ quên.

Vì vậy, dù đại dịch hay không, bệnh nhân tiểu đường nên thận trọng trong mùa đông này.

Những thách thức chung mà những người mắc bệnh tiểu đường phải đối mặt trong mùa đông

Với sự giảm nhiệt độ, mức đường huyết (HbA1C, tức là mức đường huyết trung bình trong ba tháng và mức đường huyết ngẫu nhiên) có xu hướng tăng trong những tháng mùa đông. Việc tiêu thụ các loại thực phẩm dễ chịu (giàu carbohydrate và đường) vào mùa đông cũng dẫn đến lượng đường tăng lên.

Bên cạnh đó, tập thể dục vào những buổi sáng mùa đông lạnh giá là rất khó khăn. Có lối sống ít vận động và hạn chế hoạt động thể chất sẽ làm tăng lượng đường trong máu do cơ thể không thể xử lý glucose.

Hơn nữa, trong mùa đông, mọi người không cảm thấy khát, và do đó, lượng chất lỏng hấp thụ giảm nhanh chóng. Kết quả là lượng đường trong máu tăng lên trong cơ thể và làm tăng tần suất đi tiểu dẫn đến tình trạng mất nước nhiều hơn.

Người bị bệnh tiểu đường nên làm gì để khỏe mạnh trong mùa đông?

Vì mùa đông là thời điểm để bệnh nhân tiểu đường chăm sóc sức khỏe của mình nhiều hơn, các mẹo sau đây được các chuyên gia khuyến nghị:

Thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu: Người bệnh tiểu đường cần theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên và nên để sẵn máy đo đường huyết. Kiểm tra lượng đường trong máu lúc đói, sau ăn và ngẫu nhiên theo định kỳ.

Quan sát bàn chân: Người ta ước tính rằng khoảng 10 đến 15% những người mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát được phải đến bác sĩ tư vấn do loét chân hoặc nhiễm trùng, có nguy cơ trở nên rất nghiêm trọng và cần phải cắt bỏ.

Vì vậy, những người sống chung với bệnh tiểu đường phải chú ý đến bàn chân của họ bằng cách đi tất và giày có đệm lót phù hợp và chú ý đến bàn chân của họ. Ngoài ra, da có xu hướng trở nên khô hơn do độ ẩm thấp trong thời tiết lạnh dễ dẫn đến nứt nẻ và nhiễm trùng. Vì vậy nên bôi kem dưỡng ẩm để tránh khô da.

Uống đủ nước: Điều quan trọng đối với tất cả mọi người, và đặc biệt là đối với bệnh nhân tiểu đường là giữ cho cơ thể đủ nước.

Tập thể dục: Thiếu vận động thể chất thực sự có hại đối với lượng đường trong máu của một người và việc kiểm soát lượng đường lâu dài. Trong suốt mùa đông, việc tập thể dục càng trở nên quan trọng hơn vì thời gian đó việc tập luyện thể chất còn giảm đi nhiều hơn.

Ăn uống lành mạnh: Lối sống ít vận động, trong nhà trong những thời điểm COVID này đã dẫn đến tình trạng ăn uống vô độ hoặc ăn vặt không cần thiết. Để kiểm soát bệnh tiểu đường, hãy kiểm soát khẩu phần ăn và tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt là điều cần thiết.

Để kiểm soát bệnh tiểu đường, hãy kiểm soát khẩu phần ăn và tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, bệnh nhân tiểu đường cũng nên bổ sung các loại rau và trái cây theo mùa có tác dụng giữ ấm cơ thể và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Kiểm soát bệnh tiểu đường không khó. Chỉ cần cẩn thận một chút về sức khỏe của mình, có lối sống lành mạnh, theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Điều này giúp đảm bảo rằng bệnh tiểu đường không bao giờ trở thành một thách thức lớn trong mùa đông hoặc xa hơn nữa.

Xem thêm:

Các chuyên gia nói rằng "sương mù não" - di chứng Covid là một hiện tượng chưa thể lý giải

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-cham-soc-cho-benh-nhan-tieu-duong-khoe-manh-trong-mua-dong-33529/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY