Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo chọn gan lợn an toàn và những lưu ý khi ăn loại thực phẩm này

Trong gan có thể chứa nhiều ký sinh trùng như sán lá gan hoặc virus gây bệnh. Khi mua, nên quan sát màu sắc của gan phải đỏ tươi, bề mặt nhẵn, không có những nốt sần sùi, không có mùi lạ.Nên nấu chín và hạn chế ăn tái để tránh nhiễm ký sinh trùng hoặc nhiễm khuẩn.

Mẹo chọn gan lợn an toàn cho sức khỏe:

Chọn nơi mua uy tín

Cách tốt nhất để mua được gan heo tươi ngon là nên chọn nơi bán uy tín, an toàn. Nên chọn mua ở các siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm sạch, hoặc là nơi quen biết, người bán biết rõ được xuất xứ. Để giảm thiểu tình trạng mua hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc thì nên mua sản phẩm gan heo có tem kiểm định, ghi rõ ngày sử dụng, hạn sử dụng, và có truy xuất nguồn gốc.

Chọn gan heo tươi màu

Phải quan sát thật kỹ lá gan heo, nên chọn gan có màu đỏ tươi, hoặc hồng tươi, màu của lá gan đều. Không nên chọn gan màu sẫm, hoặc ngả vàng, màu không đều nhau bởi vì đó là những lá gan không tươi, bị để lâu ngày hoặc mắc bệnh.

Chọn lá gan đều, không u hạch

Việc mua gan nếu bị cắt ra rồi sẽ khó để nhận diện được, để mua được gan tươi nên mua gan nguyên lá. Lá gan ngon là gan đều, đẹp, không bị dị tật, không bị nổi u hạch. Lá gan bị nổi những u hạch là gan bị nhiễm bệnh, ăn sẽ rất nguy hiểm. Nếu mua phải loại gan có các kén sán lá thì nhớ loại bỏ chúng rồi luộc thật kỹ để sán trong gan chết đi. Nhưng để đảm bảo thì tốt nhất không nên ăn.

Chọn gan có độ mềm vừa phải

Khi mua gan nếu nhấn xuống mà vết nhấn lún xuống nhẹ không giãn ra ngay thì là gan tươi. Cắt ra nếu gan hơi cứng, thì đó là gan bị ung nhọt vừa khỏi hoặc bị xơ gan mãn tính. Còn ngược lại, thấy gan mềm nhũn ra thì gan này mắc bệnh than. Những loại gan này tuyệt đối không được ăn.

Chọn lá gan không có mùi lạ

Việc ngửi lá gan cũng rất cần thiết khi muốn mua gan heo tươi ngon. Nếu lá gan có mùi thịt nhẹ, dễ chịu thì gan tươi mới, nhưng nếu gan có mùi hôi, tanh, hắc hắc thì có thể gan đã nhiễm bệnh hoặc để lâu ngày không còn tươi nữa!

Những người nên nói không với gan lợn:

Người mắc bệnh về gan

Quan niệm “ăn gan bổ gan” là một sai lầm cần loại bỏ sớm. Tế bào gan không khỏe sẽ cản trở sự chuyển hóa chất độc và thức ăn trong khi gan lợn rất giàu dinh dưỡng, hàm lượng chất béo cao sẽ khiến gan phải vất vả hơn trong việc chuyển hóa chất.

Người bị cao huyết áp

Gan lợn chứa hàm lượng cholesterol tương đối cao. Nếu một lúc ăn quá nhiều sẽ nạp vào một lượng lớn cholesterol , dẫn đến xơ cứng động mạch và làm bệnh tim mạch nặng thêm. Cho nên bệnh nhân cao huyết áp và nên ăn ít gan lợn.

Người bệnh gout

Bệnh gout là một bệnh của rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng acid uric trong máu. Hay còn gọi là bệnh do sự dư thừa đạm gây nên. Vì thế người mắc bệnh gout nên nói không với gan lợn.

Người mắc mỡ máu cao

Hàm lượng protein, chất béo trong gan lợn là rất lớn do đó những người mắc mỡ máu cao nếu ăn gan lợn sẽ làm nồng độ mỡ trong máu cao lên khiến bệnh nặng hơn.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên hạn chế món gan lợn vì nếu thường xuyên ăn, cơ thể sẽ nạp quá nhiều vitamin A nên dễ dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, tổn thương da, thai nhi cũng có thể dẫn đến bị dị dạng. Vì vậy, tốt nhất, phụ nữ mang thai nên hạn chế món này.

Không dùng cho bệnh nhân tim mạch

Những bệnh nhân tim mạch không nên ăn gan lợn bởi trong gan lợn chứa hàm lượng cholesterol tương đối cao. Nếu một lúc ăn quá nhiều sẽ nạp vào một lượng lớn cholesterol dẫn đến xơ cứng động mạch và làm bệnh tim mạch nặng thêm.

Những lưu ý khi ăn gan lợn:

Không nên ăn quá nhiều

Tiêu thụ lượng gan vừa phải rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên việc ăn quá nhiều lại gây hại, do gan rất nhiều cholesterol. Tốt nhất chỉ nên ăn 2-3 khẩu phần gan/tháng (80g/khẩu phần). Bên cạnh đó, nên chọn gan tươi ngon của con vật khỏe mạnh. Chìa khóa để món gan ngon là hãy cho nhiều tỏi.

Không ăn gan lợn chưa qua chế biến

Do gan lợn là cơ quan chủ yếu giải độc cho cơ thể lợn, cho nên bên trong chúng còn sót lại rất nhiều chất độc. Hơn nữa thức ăn hàng ngày của lợn tuy cũng qua chế biến nhưng vẫn còn lưu lại nhiều chất độc, tốt nhất phải xử lý thật kỹ trước khi ăn.

Không nên dùng rau của giàu vitamin C với gan lợn

Trong gan lợn nói riêng và gan động vật nói chung có hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao.

Khi các loại rau củ kết hợp với gan động vật sẽ khiến các ion kim loại làm mất vitamin C vì chúng bị ô xy hóa dẫn đến mất chất dinh dưỡng có trong rau củ.

Ngoài ra, rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt có trong gan vào cơ thể.

Ví dụ, bạn không nên xào gan lợn với giá đỗ. Vì trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, khi xào chung hai loại thực phẩm này với nhau, vitamin C trong giá đỗ sẽ bị oxy hóa hết và giá đỗ lúc này gần như không còn chất dinh dưỡng.

Ánh Dương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-chon-gan-lon-an-toan-va-nhung-luu-y-khi-an-loai-thuc-pham-nay-27395/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY