Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo hay giúp bạn đi bộ đúng cách để đạt được lợi ích sức khỏe cao nhất

Hầu hết mọi người trong chúng ta thường không suy nghĩ nhiều về cách đi bộ hoặc xem xét liệu chúng ta có đang đi bộ đúng cách hay không.

Đi bộ thường được coi là một hành động bản năng. Nó hình thành một cách tự nhiên từ lúc mới biết đi cho đến khi trưởng thành về sau này. Nhưng biết cách đi bộ đúng kỹ thuật với tư thế tốt sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đi bộ đúng cách giúp ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe khác nhau

Đi bộ đúng kỹ thuật với tư thế tốt giúp:

- Giữ cho xương và khớp được căn chỉnh đúng cách

- Giảm sự hao mòn trên khớp, cơ và dây chằng

- Ngăn ngừa đau lưng, hông, cổ và chân

- Giảm đau nhức cơ và mệt mỏi

- Giảm nguy cơ chấn thương

- Cải thiện sự cân bằng và ổn định của cơ thể

Đi bộ có rất nhiều lợi ích sức khỏe - (Ảnh: Freepik).

Mẹo đi bộ đúng cách

Đi bộ đúng kỹ thuật và tư thế không khó. Nhưng nó liên quan đến việc lưu tâm đến cách bạn di chuyển. Đi bộ là một hoạt động liên quan đến toàn bộ cơ thể, nó giúp tập trung vào từng bộ phận, từ đầu đến chân.

Ngẩng cao đầu: Khi bạn đang đi bộ, hãy tập trung vào tư thế đứng thẳng, cằm song song với mặt đất và tai thẳng hàng trên vai. Hãy tưởng tượng đầu bạn được kéo lên nhẹ nhàng bởi một đoạn dây vô hình gắn trên trần nhà. Điều này có thể giúp bạn không gục đầu xuống ngực khi đi bộ. Giữ mắt nhìn về phía trước. Tập trung vào khu vực cách bạn khoảng 3 đến 6 mét trong khi đi bộ.

Thẳng lưng: Tập trung vào việc kéo dài cột sống trong khi đi bộ. Cố gắng tránh cúi người, khom lưng hoặc cúi người về phía trước gây căng thẳng cho cơ lưng.

Giữ vai thẳng với lưng: Giữ cho phải thẳng hàng ngay phía trên lưng đóng một vai trò quan trọng trong tư thế và kỹ thuật đi bộ đúng. Nếu vai của bạn bị căng hoặc gập người về phía trước, nó có thể làm căng cơ và khớp ở vai, cổ và lưng trên.

Cố gắng giữ cho vai thả lỏng và thư giãn, không kéo lên về phía tai hoặc thõng về phía trước. Thỉnh thoảng bạn có thể nhún vai khi đang đi bộ để giữ cho vai được thư giãn và ở đúng vị trí.

Tham gia vào vùng cốt lõi: Các cơ cốt lõi cũng đóng một vai trò quan trọng khi đi bộ và giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn. Khi bạn thực hiện mỗi bước, hãy tập trung vào việc siết chặt các cơ cốt lõi bằng cách kéo rốn về phía cột sống. Điều này có thể giúp bạn duy trì sự cân bằng và ổn định. Nó cũng làm giảm căng thẳng và áp lực lên lưng khi đi bộ.

Tư thế đúng khi đi bộ giúp chúng ta đạt được nhiều lợi ích sức khỏe - (Ảnh: Freepik).

Đung đưa cánh tay: Khi đi bộ, hãy nhẹ nhàng đung đưa cánh tay qua lại ở hai bên. Đảm bảo rằng bạn vung tay từ vai chứ không phải từ khuỷu tay.

Đừng vung tay ngang cơ thể: Bạn cũng không nên vung tay lên quá cao. Giữ cho hai tay ở xung quanh phần thân giữa mà không vung lên ngực của bạn.

Bước từ gót chân đến ngón chân: Duy trì dáng đi từ gót chân đến ngón chân ổn định. Điều này bao gồm việc chạm đất bằng gót chân trước, sau đó lăn từ gót chân đến ngón chân và dùng ngón chân đẩy cơ thể tiến về phía trước. Tránh bước bằng cả bàn chân hoặc chạm đất bằng ngón chân trước.

Đi bộ rất tốt cho sức khỏe nhưng chúng ta nên đi đúng cách để đạt được hiệu quả tối ưu. Với những người là fan của môn đi bộ, từ hôm nay, hãy chú ý tư thế khi đi bộ cho chuẩn nhé.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-hay-giup-ban-di-bo-dung-cach-de-dat-duoc-loi-ich-suc-khoe-cao-nhat-30577/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY