Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo hay từ dân gian trị trẻ sơ sinh khóc đêm chỉ trong 5 phút

Trẻ sơ sinh khóc đêm khiến các mẹ luôn mệt mỏi, mất ngủ, lo lắng cho sức khỏe của con mình. Những mẹo chữa trẻ khóc đêm từ dân gian mà SKGĐ chia sẻ cho các mẹ dưới đây, bé sẽ mau chóng lấy lại giấc ngủ ngon còn các mẹ sẽ yên tâm hơn.

1. Vì sao trẻ hay quấy khóc về đêm?

Trẻ khóc đêm, hay còn gọi là “dạ đề” xuất hiện có thể do chế độ dinh dưỡng kém dẫn đến tăng nhu động ruột hay thời khóa biểu sinh hoạt chưa điều độ hay vui đùa quá nhiều dẫn tới căng thẳng khiến trẻ khó chịu và quấy khóc, trằn trọc khó ngủ hay trẻ bị nóng trong.

Khóc đêm thường bắt gặp ở những trẻ dưới 6 tháng tuổi, kéo dài 5 tới 30 phút và có thể lặp lại nhiều đêm. Có thể triệu chứng không quá nguy hiểm nhưng nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới thói quen sinh hoạt, tinh thần của trẻ và cả mẹ.

Chính vì những nguyên nhân kể trên mà các mẹ nên chú ý hơn tới thói quen sinh hoạt của các bé như chú ý tới thời gian ngủ, cho trẻ đi dạo, tắm nắng, hít khí trời, bế trẻ đứng thẳng sau khi ăn, cho trẻ ngồi bú, massage bụng cho trẻ,… Bên cạnh đó, cũng nên kết hợp với những bài thuốc dân gian sau đây để cải thiện tình hình một cách nhanh chóng.

Vì sao bé hay khóc về đêm

2. Hậu quả khi trẻ hay khóc đêm

Trẻ khóc đêm nhiều nếu không được cải thiện sớm sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ và ảnh hưởng đến mẹ và những người chăm sóc.

2.1. Đối với trẻ

- Khóc đêm nhiều làm cho hormone tăng trưởng bị suy giảm khiến con chậm lớn, chậm tăng cân, còi xương suy dinh dưỡng.

- Có thể làm xuất hiện những hành vi bất thường ở trẻ sau này như: rối loạn tăng động thiếu tập trung, hay cáu kỉnh, khó tập trung, lo âu,…

- Nếu trẻ quấy khóc đêm không dứt, khóc khàn tiếng hoặc kèm theo những triệu chứng như: co giật khi ngủ, hoảng sợ... là những dấu hiệu cảnh báo trẻ đang gặp phải một vấn đề nghiêm trọng, mẹ cần lưu ý xem xét đưa trẻ đến gặp bác sĩ.

- Trẻ khóc liên tục dễ dẫn đến việc bị ức chế hô hấp, ngừng thở và nguy cơ đột tử cao hơn.

- Khóc đêm nhiều và thường xuyên dễ dẫn đến tình trạng trí não yếu ớt, khả năng học hỏi và xử lý các tình huống trở nên chậm chạp.

2.2. Đối với mẹ và những người chăm sóc

- Trẻ khóc đêm nhiều khiến cho cha mẹ mệt mỏi, hay cáu gắt, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia đình. Thậm chí có thể gây nguy cơ bị trầm cảm ở phụ nữ sau sinh.

- Mẹ bị stress và phải thức đêm chăm con nên sức khỏe của mẹ không được đảm bảo còn dẫn đến tình trạng mất sữa.

3. Mẹo dân gian chữa trẻ khóc đêm

3.1. Cách chữa trẻ khóc đêm bằng gừng tươi

Nếu trẻ có biểu hiện khóc đêm kèm vã mồ hôi ở trán, ưỡn người, da xanh, hơi thở lạnh, đại tiện lỏng rất có thể khóc đêm do tiêu hóa kém, lạnh bụng. Gừng với tính ấm, không chỉ giúp trị ho hiệu quả, nó sẽ giúp bé cảm thấy tốt hơn và hiện tượng khóc đêm cũng được trị dứt điểm.

Nguyên liệu:
- Gừng tươi: 5g.
- Đường đỏ: 15g.

Cách làm:
- Gừng gọt vỏ, thái chỉ, cho vào cốc sau đó thêm nước sôi vào, hãm khoảng 5 phút.
- Thêm đường đỏ khuấy đều sau đó cho trẻ uống.
Nước gừng này có thể uống thay nước lọc trong ngày, sau một thời gian hiện tượng sẽ thuyên giảm và sức khỏe của trẻ sẽ được cải thiện.

Mẹo chữa khóc đêm ở trẻ - Dùng gừng tươi

3.2. Cách chữa bé khóc đêm bằng bài thuốc Đông y

Cũng với những biểu hiện chứng tỏ tiêu hóa kém, lạnh bụng, bên cạnh bài thuốc từ gừng bạn có thể áp dụng những vị thuốc trong Đông y giúp xóa bỏ triệu chứng này.

Nguyên liệu:
- Bạch truật: 6g.
- Phục linh: 6g.
- Đẳng sâm: 8g.
- Cam thảo: 3g.

Cách làm: Các nguyên liệu cho vào ấm sắc lấy nước, cho trẻ uống trong ngày thay nước lọc.

Xem thêm: Hoa đu đủ ngâm mật ong thần dược trị ho hiệu quả

3.3. Mẹo chữa trẻ giật mình khóc đêm bằng hạt sen

Nếu bé hay giật mình trong đêm, kèm theo tính nhút nhát, lưỡi hồng nhạt có rêu trắng mỏng chính là biểu hiện sợ hãi dẫn tới khóc đêm, sử dụng hạt sen có thể giúp an thần, ngủ sâu giấc.

Nguyên liệu: Hạt sen

Cách làm: Lấy khoảng 20 hạt sen, để cả tâm sen bởi tâm sen rất tốt cho giấc ngủ, đun lấy nước và cho trẻ uống 2 lần/ngày. Bởi tâm sen hơi đắng nên thêm chút đường trẻ sẽ dễ uống hơn.

Mẹo chữa khóc đêm ở trẻ - Sử dụng hạt sen giúp ngủ ngon, an thần

3.4. Mẹo chữa trẻ sơ sinh khóc đêm bằng xác ve sầu

Trong những mẹo trị trẻ sơ sinh khóc đêm, nếu trẻ khóc vì lo sợ, thay vì hạt sen bạn có thể sử dụng xác ve sầu, hay còn gọi là thiền thoái để chữa trị, tuy phương pháp này mất khá nhiều thời gian nhưng hiệu quả thì không thể phủ nhận.

Nguyên liệu: 3g xác ve sầu bỏ đầu và chân.
Xác ve sầu đã bỏ đầu và chân đem sấy khô, nghiền mịn rồi bảo quản trong lọ. Buổi tối trước khi đi ngủ, đun 10 ngọn bạc hà, lấy nước cốt sau đó để nguội thì hòa thêm 2g bột ve sầu rồi cho trẻ uống từng chút một.

3.5. Trẻ sơ sinh khóc đêm dùng rau diếp cá

Với một biểu hiện khác đó là trẻ khóc đêm nhưng khóc to, mặt đỏ ửng, miệng nóng, đại tiện táo thì nên nghĩ ngay tới khóc đêm do nhiệt, cần làm mát giải nhiệt. Khi đó nên sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên vừa an toàn lại hiệu quả cao như rau diếp cá.

Nguyên liệu:
- Lá vông nem: 6g.
- Rau diếp cá: 8g.
- Rau má: 12g.
- Gừng tươi: 2 lát mỏng.
Cách làm: Các nguyên liệu rửa sạch, để ráo, sắc lấy nước cho trẻ uống dần trong ngày.

Xem thêm: Vitamin B2 loại vitamin giúp bạn trẻ mãi không già

Mẹo chữa khóc đêm ở trẻ - Giải nhiệt với rau diếp cá

4. Một số cách mẹo chữa bé khóc đêm khác

4.1 Mẹo chữa trẻ khóc đêm tâm linh

Ngoài những mẹo chữa trẻ khóc đêm được chưa sẻ ở trên, bạn có thể áp dụng một số cách chữa theo tâm linh như: Đặt tỏi hoặc dao đầu giường ngủ của bé; Hơ lửa đốt vía; Đeo vòng dâu cho trẻ; Để một cành dâu, cành xương rồng ở cửa phòng của bé.

Xem thêm: Trẻ sơ sinh thiếu canxi nên ăn gì

4.2 Mẹo chữa trẻ khóc đêm theo khoa học

Ngoài những mẹo tâm linh và dân gian ở trên, không ít những bà mẹ hiện đại đang tìm cho con những biện pháp khoa học. Mẹ có thể áp dụng các giải pháp sau: Massage cho bé; Cho bé vận động nhẹ như cho bé bơi thuỷ liệu (float baby); Cho bé nghe nhạc; Ôm ấp, vỗ về con; Đảm bảo tã của con không quá ướt và bẩn; Sử dụng men vi sinh cho bé nếu nghi ngờ bé gặp vấn đề về đường tiêu hoá...

Những chia sẻ về mẹo chữa trẻ khóc đêm trên đây hy vọng sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe cho bé, giúp bé có một giấc ngủ sâu và an tâm bên cạnh mẹ.

Mai Trang

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-hay-tu-dan-gian-tri-tre-so-sinh-khoc-dem-chi-trong-5-phut-24606/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY