Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo phòng chống bệnh tay chân miệng cha mẹ nào cũng cần phải biết

Tại thành phồ Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, bệnh tay chân miệng ở trẻ em đang gia tăng. Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm phổ biến do hơn 20 loại virus enterovirus gây ra.

Bệnh tay chân miệng nguy hiểm như thế nào?

Là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến với biểu hiện sốt, mụn rộp da ở tay, chân, viêm loét niêm mạc miệng, bệnh tay chân miệng có thể gây ra các biến chứng gây tử vong như viêm cơ tim, phù phổi, viêm não vô khuẩn…

Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, diễn biến bệnh ngắn, triệu chứng nhẹ, diễn biến theo chu kỳ.

Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm phổ biến do hơn 20 loại virus enterovirus gây ra.

Bệnh tay chân miệng chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc gần gũi. Nước bọt có chứa virus, dịch herpes và bàn tay bị nhiễm virus, khăn tắm, đồ chơi, bộ đồ ăn, chăn ga gối đệm và quần áo đều có thể khiến bệnh lây lan.

Nước và thực phẩm bị nhiễm virus cũng có khả năng làm lây lan bệnh. Ngoài ra, dịch tiết ở họng và nước bọt mang virus có khả năng lây truyền cục bộ qua các giọt không khí. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi.

Thời gian ủ bệnh thường từ 3 đến 7 ngày, không có triệu chứng tiền triệu rõ ràng và hầu hết bệnh nhân đều khởi phát đột ngột. Khoảng một nửa số bệnh nhân bị sốt từ 1 đến 2 ngày trước khi khởi phát hoặc cùng lúc với khởi phát, hầu hết ở xung quanh 38 độ C.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh tay chân miệng

1. Rửa tay cho trẻ bằng xà phòng hoặc nước rửa tay trước khi ăn và sau khi đi ra ngoài. Không cho trẻ uống nước chưa sôi, ăn thức ăn sống, lạnh, tránh tiếp xúc với trẻ bị bệnh.

2. Người chăm sóc phải rửa tay trước khi chạm vào trẻ, sau khi thay tã, sau khi xử lý phân, và xử lý chất bẩn đúng cách.

3. Bình sữa và núm vú giả cần được vệ sinh kỹ lưỡng trước và sau khi sử dụng.

4. Trong thời kỳ có dịch, không nên đưa trẻ đến nơi công cộng đông người, không khí lưu thông kém. Chú ý giữ vệ sinh môi trường nhà ở, phòng ở thông thoáng, thường xuyên phơi quần áo, chăn đệm.

Khoảng một nửa số bệnh nhân bị sốt từ 1 đến 2 ngày trước khi khởi phát hoặc cùng lúc với khởi phát, hầu hết ở xung quanh 38 độ C.

5. Trẻ có biểu hiện bệnh liên quan nên đi khám và điều trị kịp thời. Trẻ điều trị tại nhà không được tiếp xúc với trẻ khác. Cha mẹ nên lau khô hoặc khử trùng quần áo của trẻ kịp thời, sát trùng nơi có dính phân.

Trẻ có biểu hiện nhẹ thì không cần nhập viện, đồng thời nên điều trị và nghỉ ngơi tại nhà để giảm tình trạng lây nhiễm chéo.

6. Tăng cường khẩu phần dinh dưỡng của trẻ nhỏ, chú ý đến cân bằng chế độ ăn uống và tập luyện để nâng cao thể lực.

Để trẻ phát triển khỏe mạnh thì việc phòng chống các bệnh truyền nhiễm là điều quan trọng nhất. Trong khi nhà trẻ thực hiện các biện pháp phòng bệnh để tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho trẻ thì cha mẹ cũng nên rèn luyện thói quen vệ sinh tốt và hợp tác với nhà trẻ để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Xem thêm:

3 chỉ số này của cơ thể liên quan mật thiết đến tuổi thọ, bạn đã có chưa?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-phong-chong-benh-tay-chan-mieng-cha-me-nao-cung-can-phai-biet-34660/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY