Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹo trị đau đầu, chóng mặt do thay đổi thời tiết giao mùa

Thời tiết lúc giao mùa sẽ thay đổi rất nhanh khiến nhiều người không thể thích ứng kịp. Dạng thời tiết lạnh vào ban đêm và ban ngày trời nắng hanh rất khó chịu do nhiệt độ chênh lệch ngày và đêm quá lớn.

Có rất nhiều người cảm thấy đau đầu, chóng mặt khi buổi trưa nắng lên, người già thường đau nhức xương khớp. Đừng lạm dụng thuốc uống, hãy tham khảo những mẹo dân gian dưới đây:

1. Nguyên nhân đau đầu, chóng mặt khi thời tiết thay đổi

Thời gian giao mùa từ mùa Xuân chuyển sang mùa Hè, nhiệt độ ban đêm và ban ngày có sự chênh lệch lớn đòi hỏi hệ thống mạch máu sẽ phải có các phản xạ để thích nghi với sự thay đổi đó. Cùng với nắng hanh vào ban trưa rất dễ gây đau đầu, hoa mắt do các mao mạch ở vùng đầu bị giãn nở quá mức.

Đối với dân văn phòng, nếu ngồi trong phòng máy lạnh hoặc phòng kín khi ra nắng sẽ rất dễ bị đau đầu và mệt mỏi. Những người bị mất ngủ mỗi đêm hay ngủ quá muộn và đầu óc bị căng thẳng thì tình trạng đau đầu, mệt mỏi khi thời tiết giao mùa là rất dễ gặp.

2. Mẹo trị đau đầu với lá trầu không

Theo y học cổ truyền, lá trầu không là một loại thảo dược có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm có tác dụng trừ phong, sát trùng, tiêu viêm, kháng khuẩn, đặc biệt có thể chữa nhức đầu do thay đổi thời tiết.

Cách thực hiện:

- Lấy 5 lá trầu, rửa sạch

- Giã hoặc nghiền nhuyễn

- Xoa lên thái dương hay đỉnh đầu sẽ có tác dụng làm dịu ngay cơn nhức đầu.

3. Mẹo trị đau đầu với lá ngải cứu

Ngải cứu có tên khác là ngải diệp, thuốc cứu. Theo đông ý, ngải cứu có vị đắng, nồng, tính ấm, có tác dụng điều hòa khí huyết, đặc biệt đẩy lùi cơn đau đầu hoặc đau nửa đầu do thời tiết chuyển mùa.

Thực hiện:

- Lá ngải cứu ngâm với nước muối, rửa sạch

- Giã nát ngải cứu, vắt lấy nước

- Thêm mật ong vào phần nước cốt vừa giã được.

- Nên uống vào buổi trưa và chiều trong vòng 2 tuần để trị dứt điểm cơn đau đầu.

4. Mẹo trị đau đầu với nước mía, nước ép dưa hấu

Nước mía có vị ngọt mát, có khả năng chữa đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi và khó ngủ. Nên vắt thêm một ít chanh để dễ uống hơn và bổ sung vitamin C cho cơ thể.

Dưa hấu có vị ngọt, thanh mát. Nên ăn trực tiếp hoặc ép nước uống có thể làm dịu cơn đau đầu và uống mỗi ngày sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn đau đầu, chóng mặt.

5. Mẹo trị đau đầu bằng cách bấm huyệt

Động tác 1: Dùng 10 đầu ngón tay, đặt lên đầu với một lực vừa phải. Sau đó miết tay, đẩy toàn bộ về phía sau. Thực hiện động tác này khoảng 30 lần. Khi tác động lực lên da đầu, sẽ giúp da đầu thư giãn và làm dịu cơn đau ở đỉnh đầu.

Động tác 2: Dùng 3 ngón tay trái đặt lên đỉnh đầu, ấn nhẹ, tay phải dùng ngón cái bấm lên đầu ngón giữa. Thực hiện động tác bấm khoảng 30 lần cho tới khi hết đau vùng đỉnh đầu.

Hãy thử áp dụng nhưng mẹo trên để giải quyết cơn đau đầu do thời tiết, chuyển mùa. Đừng lạm dụng thuốc giảm đau vì nó sẽ dần mất tác dụng sau này. Kết hợp với ăn uống và ngủ đủ giấc, bạn sẽ tránh được những bệnh hay gặp khi giao mùa.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/meo-tri-dau-dau-chong-mat-do-thay-doi-thoi-tiet-giao-mua-25146/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY