Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Môi biến thành 6 màu này cẩn thận là dấu hiệu bệnh nặng

Màu sắc của đôi môi khỏe mạnh phải có màu hồng nhạt, vì lớp biểu bì của môi rất mỏng, thiếu tế bào sản xuất melanin, không có tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn. Màu sắc của nó chủ yếu đến từ các mạch máu dưới da, và một đôi môi khỏe mạnh sẽ có màu sắc trông hồng.

Sự thay đổi màu sắc khác nhau của đôi môi ám chỉ vấn đề gì? Môi biến thành 6 màu này, cẩn thận là dấu hiệu bệnh nặng

1. Môi trắng

Trong trường hợp bình thường, môi trắng là do các yếu tố như đường huyết thấp, thiếu máu, tỳ vị hư yếu, khí huyết không đủ. Những yếu tố này sẽ khiến cho quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể tương đối chậm, lượng máu tiếp cận với môi là rất hạn chế dẫn đến môi nhợt nhạt.

Trong trường hợp bình thường, môi trắng là do các yếu tố như đường huyết thấp, thiếu máu, tỳ vị hư yếu, khí huyết không đủ.

2. Môi đen

Môi thâm đen có khả năng là biểu hiện của một số bệnh lý nghiêm trọng như bệnh tim nặng, cơn đau thắt ngực khiến môi bị thâm đen. Tất nhiên ở những người hút thuốc lá lâu ngày, môi thâm đen có thể không phải là do bệnh. Theo thời gian sẽ có các mức độ nám khác nhau trên môi của họ và xuất hiện các triệu chứng thâm đen.

Ở một số người, môi thâm là do tuyến thượng thận hoạt động không đủ và cơ thể không thể sản xuất đủ cortisol, dẫn đến sắc tố bất thường trên da và môi.

3. Môi đỏ

Môi sưng đỏ đa phần là do cơ thể bị sốt, dân gian thường gọi là “bốc hỏa”. Một lượng lớn tức giận tích tụ trong cơ thể sẽ trào lên đầu và mặt khiến bạn cảm thấy đặc biệt khô và nóng, và môi cũng sẽ có cảm giác đỏ.

4. Môi vàng

Môi bị vàng bất thường, có thể là biểu hiện của bệnh vàng da, và thường gặp hơn ở những bệnh nhân mắc bệnh gan. Điều này là do chức năng gan bị tổn thương nên bilirubin trong cơ thể không thể chuyển hóa bình thường.

Khi đó, một lượng lớn bilirubin chảy ra ngoài các bộ phận của cơ thể có máu, sẽ khiến da có màu vàng bất thường.

Môi bị vàng bất thường, có thể là biểu hiện của bệnh vàng da, và thường gặp hơn ở những bệnh nhân mắc bệnh gan.

5. Môi xanh

Thường gặp hơn ở những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Do các biểu hiện bất thường như cục máu đông, đột quỵ trong cơ thể khiến khí huyết lưu thông không thông suốt.

Khí huyết bị ứ trệ, môi sẽ có biểu hiện xanh như thiếu máu cục bộ. Một số người bị môi xanh là do ngộ độc thuốc, ngộ độc thức ăn, thiếu oxy và các yếu tố khác.

6. Môi tím

Môi tím bất thường có thể do bệnh thận. Mắc bệnh thận dẫn đến suy giảm chức năng của vỏ thượng thận, dễ dẫn đến tím môi. Một số khác bị thiếu máu cung cấp cho môi do chức năng tim phổi giảm, khó thở do hệ tiêu hóa bất thường, rối loạn nhịp tim, …

Khi môi xuất hiện màu bất thường, chúng ta phải chú ý dưỡng môi kịp thời, đây chính là tín hiệu cảnh báo của cơ thể. Trước hết nên đến bệnh viện thăm khám để xác định xem màu môi bất thường có phải do yếu tố bệnh lý hay không, từ đó có hướng điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Sống gần nhà hàng thức ăn nhanh dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/moi-bien-thanh-6-mau-nay-can-than-la-dau-hieu-benh-nang-34431/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY