Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục và đây là cách khắc phục

Các nhà khoa học cho rằng, mọi người ăn quá nhiều sau khi tập thể dục hay hoạt động thể chất vì họ muốn thưởng cho bản thân và cơ thể.

Việc tích tụ quá nhiều chất béo trong cơ thể có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Trên thực tế, béo phì được coi là nguồn gốc của mọi bệnh tật. Nó có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao và một số bệnh ung thư. Một người càng có nhiều cân, nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe này càng cao và giảm cân là cách tốt nhất để giảm nguy cơ.

Chế độ ăn uống và tập thể dục là chìa khóa để giảm cân và duy trì cân nặng. Nhưng mọi người cũng có xu hướng ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục so với khi họ không tập luyện.

Tại sao mọi người ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục?

Các nhà khoa học tại Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) và Đại học Nebraska (Mỹ) đã lần đầu tiên điều tra và giải thích mối liên hệ này. Giáo sư Köhler, chuyên gia về Tập thể dục, Dinh dưỡng và Sức khỏe tại Đại học Kỹ thuật Munich (Đức), cho biết mọi người ăn quá nhiều sau khi hoạt động thể chất vì họ muốn thưởng cho bản thân và cơ thể.

Mọi người cũng có xu hướng ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục so với khi họ không tập luyện - (Ảnh: Freepik).

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên 41 người tham gia khỏe mạnh (23 nữ, 18 nam) từ 19 đến 29 tuổi với chỉ số BMI trung bình là 23,7 vào một buổi tập thể dục 45 phút hoặc một khoảng thời gian nghỉ ngơi trong khoảng thời gian tương đương. Họ phát hiện ra sự gia tăng nhiều hơn về lượng thức ăn được chọn cũng như lượng thức ăn tiêu thụ, cả ngay sau khi tập thể dục và 30 phút sau đó.

Cách giảm cân tối ưu thông qua tập thể dục

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động gắng sức có thể khiến những người chơi thể thao ăn một lượng lớn thức ăn nhanh nhiều hơn sau buổi tập. Vì vậy, sẽ rất hữu ích nếu bạn nghĩ về những gì bạn muốn ăn sau đó ngay trước khi bắt đầu tập thể dục.

Đối với nhiều người, giảm cân là động lực chính để tập thể dục, nhưng không đạt được kết quả mong muốn có thể khiến họ bỏ tập thể dục. Do đó, việc tìm ra các chiến lược tốt nhất để tối ưu hóa việc giảm cân thông qua tập thể dục là rất quan trọng.

Tránh một số loại thực phẩm không lành mạnh sau khi tập thể dục

Tập thể dục là không đủ để giảm cân, bạn cũng cần phải theo dõi những gì nên ăn và nên tránh, cả trước và sau khi tập luyện. Chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và sẽ giúp bạn duy trì hoạt động đồng thời tránh các loại thực phẩm có thể khiến cơ thể uể oải sau khi tập luyện.

Mọi nỗ lực tập luyện có thể trở nên vô ích nếu bạn chọn sai thực phẩm phục hồi. Bữa ăn sau khi tập luyện nên chứa hỗn hợp carbs và protein lành mạnh.

Nên chọn thực phẩm lành mạnh để ăn sau luyện tập - (Ảnh: Freepik).

Đừng bỏ qua bữa ăn sau khi tập luyện

Nếu bạn không ăn sau khi tập luyện, cơ bắp sẽ không thể tự phục hồi, khiến chúng dễ bị tổn thương thêm vào lần tập luyện tiếp theo. Hãy nhớ rằng, bữa ăn phục hồi phải là một phần quan trọng trong thói quen tập thể dục hàng ngày.

Quả mọng, trứng, ngũ cốc, gà luộc, khoai lang, sữa đông, các loại hạt trộn, bơ và bánh mì nguyên hạt là những lựa chọn thực phẩm tốt sau khi tập luyện.

Tập thể dục giúp đốt cháy calo, nhưng cơ thể cũng mất một lượng nước đáng kể dưới dạng mồ hôi. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể sau khi tập luyện.

Để bổ sung lượng nước đã mất sau khi tập thể dục, bạn có thể uống nước dừa, nước thường và chất điện giải. Điều này cũng sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề về cơ, cảm giác buồn nôn và kiệt sức, cũng như ngăn cơn thèm ăn những món ăn vặt không lành mạnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/moi-nguoi-co-xu-huong-an-nhieu-hon-sau-khi-tap-the-duc-va-day-la-cach-khac-phuc-30673/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY