Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Một nắm rau càng cua chữa được vô số bệnh

Rau càng cua không chỉ là một món ăn ngon bổ dưỡng mà tác dụng của rau càng cua đối với trị bệnh cũng vô cùng phong phú.

Rau càng cua góp phần tạo nên nhiều món ăn ngon như rau càng cua trộn thịt bò, nấu canh với thịt băm, xào thịt bò. Rau càng cua còn là một dược liệu trong Đông y hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh. Cùng chúng tôi tìm hiểu tác dụng của rau càng cua để hiểu thêm về loại rau này nhé.

Đặc điểm của rau càng cua

Rau càng cua là loại cỏ mọng nước, cây mọc nhiều ở các chân tường ẩm, vùng đất ruộng ẩm ướt. Chúng ta thường tìm thấy cây mọc xen vào các loại cây cỏ khác, có thể nói ở đâu có đất ẩm là ở đó càng cua có thể phát triển mạnh.

Rau càng cua mọc ở những vùng đất ẩm

Theo y học cổ truyền, rau càng cua có vị đắng, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chỉ thống, lợi tiểu, khu phong, hoạt huyết, tán ứ huyết. Rau càng cua là món ăn, bài thuốc rất thích hợp chữa trị những bệnh liên quan đến nhiệt miệng khô khát, nhiệt sinh mụn nhọt, lở ngứa táo bón, tiểu buốt rắt…

Do có tính sinh tân, giải nhiệt, chứa nhiều loại vitamin, vị hơi chua chua và mọng nước, rau càng cua còn có tác dụng giải khát.

Tác dụng trong y học của rau càng cua

Không những là nguyên liệu chế biến được nhiều món ăn ngon trong các bữa cơm, tác dụng chữa bệnh của rau càng cua đã được nghiên cứu và chứng minh.

Món salad rau càng cua trộn dấm được nhiều gia đình ưa thích

- Rau càng cua có tác dụng chống viêm, giảm đau nhức. Vì vậy, khi bị đau đầu, ho, sốt, cảm lạnh, viêm khớp… ăn rau có tác dụng hạ sốt và trị bệnh viêm nhiễm. Tác dụng này được so sánh tương đương với aspirine trên thực nghiệm.

- Rau càng cua có khả năng kháng khuẩn rộng trên các chủng E.coli, P. aeriginosa, S. aureus, B. subtilis, dịch chiết trong clorofoc có tác dụng kháng nấm T. mentagrophytes. Nhờ chất patuloside A, một glycoside xanthone được tìm thấy trong càng cua, mà loại rau này có hoạt tính kháng khuẩn rộng.

- Rau càng cua có khả năng chống ung thư, chống oxy hóa tế bào. Một số hoạt chất được tìm thấy trong rau càng cua có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Đặc biệt hơn nữa, nó còn có khả năng thu gom lại và hủy diệt các gốc tự do có hại cho tế bào cơ thể. Điều này cho thấy, sử dụng rau càng cua thường xuyên là một cách hỗ trợ giúp phòng và hỗ trợ chống ung thư.

- Rau càng cua có tác dụng giảm axit uric trong máu. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng dịch chiết của rau càng cua trên chuột, kết quả cho thấy nồng độ acid uric trong máu đã giảm 44% so với 66% của allopurinol. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể ăn rau càng cua có thể giúp phòng ngừa được bệnh gout.

Rau càng cua rất dễ trồng

- Rau càng cua còn có tác dụng ức chế thần kinh. Theo một kết quả nghiên cứu từ các nhà khoa học Bangladesh, rau càng cua có thể chữa được chứng thần kinh kích thích quá độ, làm giảm mức độ hưng phấn quá mức. Liều lượng tùy thuộc vào tình trạng hưng phấn.

- Ăn rau càng cua góp phần bảo vệ tim mạch. Các nguyên tố vi lượng như K, Mg và chất xơ có nhiều trong càng cua rất tốt cho tim mạch và huyết áp. Sử dụng rau càng cua có thể góp phần chữa bệnh đái tháo đường, táo bón, cao huyết áp... Lượng sắt nhiều trong càng cua giúp bổ sung cho những người thiếu máu. Beta carotene cũng giúp cải thiện bệnh thị lực kém.

Rau càng cua chứa nhiều chất xơ và ít calori nên không gây ra béo phì. Bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng loại rau này trong các bữa ăn.

Tác dụng của rau càng cua vô cùng phong phú. Nếu như bạn có một khu vườn nhỏ, còn ngần ngại gì khi không trồng rau càng cua để sử dụng hàng ngày. Những món ăn ngon, bổ dưỡng từ rau càng cua sẽ giúp bạn và người thân phòng tránh và chữa trị được nhiều bệnh tật.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/mot-nam-rau-cang-cua-chua-duoc-vo-so-benh-24581/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY