Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Một phụ nữ phải cấy ghép gan khẩn cấp do hệ lụy sau khi xỏ khuyên mũi

Một phụ nữ 37 tuổi ở thành phố New York đã mắc viêm gan B sau khi làm đẹp bằng cách xỏ khuyên mũi. Tình trạng này nghiêm trọng đến mức cô bị suy gan và phải ghép gan khẩn cấp.

Dana smith, hiện đang sống tại new york chia sẻ: “tôi đột nhiên đi xỏ khuyên mũi khi đang mua sắm trong ngày nghỉ năm ngoái. tôi không thể ngờ vì quyết định này mà suýt nữa mình mất mạng”. vài ngày sau, dù cảm thấy không được khỏe, cô chỉ cho rằng hiện tượng này là do căng thẳng và bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ra.

Tuy nhiên, chỉ sau một vài tuần, Dana thậm chí không thể ăn và uống bình thường vì nôn. Cô cho biết: “Tôi đang uống nước và không thể kìm nổi cảm giác buồn nôn. Có lẽ lúc đó tôi đã nôn ra máu”.

Cấp cứu muộn màng

Người phụ nữ 37 tuổi được cấy ghép gan khẩn cấp sau khi bị nhiễm viêm gan B do xỏ khuyên mũi - Ảnh 1.

Bác sĩ phải tiến hành gây mê Dana do nhiễm trùng nghiêm trọng khiến cô bị sưng não và co giật.

Cuối cùng, vào ngày 12/1, Dana nhờ chị gái đưa đến bệnh viện khi cô đang trong trạng thái gần như mất ý thức. Tất cả những gì người phụ nữ này nhớ là hồi ức mơ hồ về các việc xảy ra tiếp theo. Dana chia sẻ: “Tôi chỉ nhớ được bác sĩ đưa vào phòng siêu âm, sau đó tỉnh dậy nghe thấy họ nói tôi đã phẫu thuật và có một lá gan mới. Đây thực sự là trải nghiệm rất choáng ngợp về mọi mặt”.

Các xét nghiệm thực hiện tại bệnh viện đã cho thấy người phụ nữ này mắc viêm gan B ở thể bùng phát, một tình trạng gây suy gan hiếm gặp và nguy hiểm. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan B gây ra. Chúng lây lan khi máu, tinh dịch hoặc các chất dịch trên cơ thể của người nhiễm virus xút xâm nhập vào cơ thể của người khác thông qua các con đường như quan hệ T*nh d*c và dùng chung kim tiêm.

Tuy viêm gan B không phải lúc nào cũng gây ra triệu chứng, những người mắc bệnh này có nguy cơ bị mệt mỏi, chán ăn, đau dạ dày, buồn nôn và vàng da. Khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, thường sau tám tuần kể từ khi mắc, bệnh này có thể dẫn đến hôn mê và thậm chí Tu vong nếu không được điều trị kịp thời.

Đi tìm nguyên nhân

Người phụ nữ 37 tuổi được cấy ghép gan khẩn cấp sau khi bị nhiễm viêm gan B do xỏ khuyên mũi - Ảnh 2.

Dana Smith bên bác sĩ Lewis Teperman sau gần một tháng kể từ ca ghép gan.

Bí ẩn về nguyên nhân khiến người phụ nữ trẻ đang khỏe mạnh này bỗng đột nhiên trở nên ốm nặng đã được giải đáp khi các bác sĩ phát hiện chiếc khuyên mũi cô mới làm. Họ nghi ngờ đây là lý do khiến Dana mắc viêm gan B. Lewis Teperman, bác sĩ điều trị của cô tại Bệnh viện Đại học North Shore cho biết: “Sau khi loại trừ mọi khả năng, chúng tôi kết luận căn bệnh bắt nguồn từ nhiễm trùng ở vị trí xỏ khuyên mũi. Đây là nơi hoàn hảo để virus trú ngụ và phát triển”.

Điều quan trọng hơn nữa là Dana đã đi khám quá muộn. Bác sĩ phải gây mê người phụ nữ này ngay sau khi có chẩn đoán và tiến hành ghép gan khẩn cấp. Nếu đợi thêm một hoặc hai ngày nữa mới đi cấp cứu, câu chuyện có lẽ sẽ kết thúc theo chiều hướng khác.

Tuy vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn và đi làm trở lại, Dana hi vọng câu chuyện cô chia sẻ sẽ giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc đi khám khi bị ốm, ngay cả trong thời kỳ đại dịch.

Trường hợp không hiếm gặp

Kristina Kelley, quản lý tiệm xỏ khuyên Stingray Body Art ở Boston cho biết: “Vấn đề thường xảy ra sau khi khách hàng của tôi trở về nhà. Không biết vệ sinh đúng cách cũng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm”.

Sau một năm làm khuyên tai, Emma, 19 tuổi, vẫn bị nhiễm trùng đeo bám. Mọi chuyện tưởng chừng đã được khắc phục khi cô gái trẻ thay một loại khuyên tai mới. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau đó, tai của Emma phồng lên và sưng tấy đến mức cô phải đến bệnh viện.

Tại phòng cấp cứu, bác sĩ đã cắt khuyên tai, làm sạch tai, loại bỏ các mô nhiễm trùng để cứu cô gái trẻ. Emma cho biết: “Nếu hôm đó tôi không tới bác sĩ, mọi chuyện có thể đã khác. Nhiễm trùng lan rộng sẽ buộc bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ tai”.

Jason Wilson, chuyên gia y khoa tại Bệnh viện Đa khoa Tampa cảnh báo, cảm thấy đau xung quanh khu vực xỏ khuyên hoặc có mùi, tiết dịch là dấu hiệu của nhiễm trùng. Nếu không điều trị kịp thời, bạn có nguy cơ mắc nhiễm trùng và viêm trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

(Nguồn: Women'shealth)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mot-phu-nu-phai-cay-ghep-gan-khan-cap-do-he-luy-sau-khi-xo-khuyen-mui-20210304121127049.chn)
Từ khóa: xỏ khuyên mũi

Chủ đề liên quan:

xỏ khuyên mũi

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY