Kinh tế xã hội hôm nay

Một số diễn viên phải chạy grab vì lương không bằng bảo vệ

(Tổ Quốc) - Anh em diễn viên múa rối rất nghèo, rất khổ. Một số người phải làm nghề tay trái như chạy grab, một số làm các công việc tay chân khác, đạo diễn Trần Được chia sẻ.

Ở Hà Nội, nghệ sĩ múa rối sống rất khỏe vì loại hình nghệ thuật này có sức hút đặc biệt đối với khách du lịch. Và ở Hà Nội, chúng ta có Nhà hát múa rối Thăng Long nằm ngay bên bờ Hồ Gươm với 365 ngày đỏ đèn. Vào những dịp lễ, tết, mỗi ngày diễn 6 suất để phục vụ khách du lịch.

Nhưng ở Sài Gòn, nghệ sĩ múa rối sống rất khó khăn. Bình thường, diễn viên múa rối chỉ nhận mức lương vài triệu đồng, kèm theo thù lao khi có suất diễn nên sau đợt dịch Covid-19 vừa rồi, nhiều người đã bỏ nghề hoặc phải chạy xe ôm công nghệ hay làm công việc khác để lo miếng cơm manh áo.

Câu chuyện về đời sống của nghệ sĩ múa rối đã được đạo diễn Trần Được hiện đang công tác tại Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam chia sẻ với rất nhiều trăn trở và cả đau xót.

Một số diễn viên phải chạy grab vì lương không bằng bảo vệ - Ảnh 1.

Nghệ sĩ diễn viên bây giờ than khổ rất nhiều, đặc biệt những người làm sân khấu và bộ môn nghệ thuật truyền thống như cải lương. Múa rối và xiếc có lẽ còn vất vả hơn. Ngay như anh, nếu không có nghề tay trái là đóng quảng cáo thì chắc chắn cũng sống mệt mỏi với nghề?

Đúng vậy. Tôi là người năng động trong mọi hoàn cảnh và làm rất nhiều việc mới có thể bám trụ nghề tới hôm nay. Bộ môn nghệ thuật truyền thống múa rối không phát triển được ở Sài Gòn là vì nhiều lý do.

    Một số diễn viên phải chạy grab vì lương không bằng bảo vệ - Ảnh 4.

Những người làm nhà nước, họ mang tư tưởng ổn định lâu dài nhưng bây giờ chuyển sang hợp đồng ngắn hạn, mà lương thấp nên không thể tìm diễn viên.

Dẫu biết rằng, chính sách đó cũng có ưu điểm là khiến mọi người phải lao động hết sức, không ỷ lại nhưng với bộ môn nghệ thuật truyền thống như múa rối thì thật sự khó khăn vô cùng.

Giá một chiếc vé xem múa rối dành cho người lớn là 50.000 đồng, trẻ em là 30.000. Vì thời gian diễn chỉ có 30 phút và thủy đình quá đơn giản, chừng 100 ghế ngồi, điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo nên chúng tôi không thể tăng giá được.

Chúng tôi ao ước có một nhà hát đẹp, cơ sở vật chất khang trang, ghế ngồi tốt, phòng máy lạnh đầy đủ và tăng thời gian diễn lên 45 phút mới có thể bán giá vé cao hơn. Thực tế là với điều kiện hiện nay, gọi là nhà hát nhưng level chỉ bằng một đoàn và múa rối ở TPHCM không thể gọi là nghệ thuật được.

Hiện nay, chúng tôi phải thuê một góc trong Bảo tàng lịch sử để làm thủy đình diễn rối nước. Các hợp đồng với trường học, chúng tôi phải đưa nguyên sân khấu tới. Từ khi có có dịch Covid-19, anh em diễn viên nghỉ dài hạn. Diễn viên rối nước không có thu nhập. Diễn viên rối cạn thì 1, 2 tháng gần đây mới có show nhưng cũng ít ỏi.

Tuy nhiên, tôi vẫn tin rằng múa rối sẽ phát triển tốt nhất so với các loại hình nghệ thuật khác vì nó phù hợp với cả người lớn và trẻ em. Các tiết mục rất dễ thương và không nhàm chán. Chẳng hạn, tôi dựng vở kịch rối "Gala phù thủy" diễn ở đâu khán giả cũng thích, từ thầy cô đến học sinh.

Một số diễn viên phải chạy grab vì lương không bằng bảo vệ - Ảnh 8.

Chúng tôi đã kết hợp xiếc với múa rối để lôi kéo khán giả nhưng đó chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài vẫn phải trông chờ vào sự quản lý cấp cao, trông chờ vào tầm nhìn và tình yêu nghệ thuật múa rối của người lãnh đạo mới mong có sự thay đổi.

"Cảnh nóng của tôi và Quách Ngọc Ngoan không mặc đồ, cả đoàn phim bỏ cơm"

Cao Thanh Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/mot-so-dien-vien-phai-chay-grab-vi-luong-khong-bang-bao-ve-8202024771321435.htm)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY