Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mùa của những buổi tiệc cuối năm đã đến, hãy áp dụng ngay những cách này để bảo vệ gan của bạn

Cuối năm - mùa của những bữa tiệc tất niên đã đến, đây cũng là lúc gan của bạn phải hoạt động gắng sức hơn để tiêu hóa hết các loại thực phẩm và bia rượu trong những ngày này. Để có một mùa tiệc luôn vui và khỏe mạnh, bạn đừng chần chờ mà hãy áp dụng ngay những cách bảo vệ gan này nhé.

Trong những bữa tiệc, bạn sẽ rất khó để có thể từ chối việc uống rượu, bia. Nhưng nếu uống quá nhiều, gan của bạn sẽ bị nhiễm độc nghiêm trọng, gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe. Do gan là cơ quan chính có nhiệm vụ đào thải và thanh lọc độc tố trong cơ thể. Khi uống nhiều rượu bia sẽ khiến gan phải làm việc vất vả hơn để đào thải độc tố, và có thể phải đối mặt với các nguy cơ bệnh tật sau:

1. Gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ xảy ra khi có quá nhiều chất béo tích tụ trong gan (khoảng 5 – 10% trọng lượng). Mặc dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng lý do phổ biến nhất là do tiêu thụ quá nhiều bia, rượu. Uống nhiều rượu, bia và liên tục sẽ làm suy giảm khả năng hoạt động của gan, khiến nó khó phân hủy chất béo trong máu. Kết quả là chất béo có xu hướng tích tụ trong gan. Hầu hết những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ đều không có bất kỳ triệu chứng nào. Một số ít người có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc khó chịu ở phía bụng phải.

Một nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có nguy cơ cao bị ung thư gan và tỷ lệ tử vong cũng cao hơn. Gan nhiễm mỡ do rượu dễ tiến triển thành xơ gan.

2. Viêm gan

Viêm gan là tình trạng gan bị viêm nặng, thường phổ biến với những người thường tiêu thụ rượu bia liên tục. Viêm gan do rượu dễ dẫn đến xơ gan. Loại viêm gan do rượu này thường có nhiều triệu chứng khó chịu như: khô miệng, giảm cân, buồn nôn và nôn, đau hoặc chướng bụng, vàng da hoặc mắt, sốt, lơ mơ, mệt mỏi, dễ chảy máu hoặc bầm tím khắp cơ thể.

3. Xơ gan - tổn thương gan không phục hồi

Cũng giống như da, tổn thương tế bào gan nghiêm trọng hoặc lặp đi lặp lại có thể gây ra sẹo. Những vết sẹo ở gan được gọi là xơ gan. Xơ gan khiến gan không thể tự sửa chữa và suy giảm chức năng.

Một số triệu chứng dễ nhận biết nhất của xơ gan gồm: mệt mỏi, mất ngủ, ngứa da, ăn không ngon, giảm cân, buồn nôn, lòng bàn tay đỏ, yếu ớt…(Ảnh: Internet)

Khi xơ gan tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến hàng loạt triệu chứng như: nhịp tim nhanh, nướu chảy máu, giảm cân, chóng mặt, phù mắt cá chân và chân, rụng tóc, dễ bị bầm tím trên da, vàng da, vàng mắt, giảm ham muốn tình dục, giảm trí nhớ, hay bị sốt, dễ bị nhiễm trùng, hay bị chuột rút, chảy máu cam, đau vai phải, phân có màu đen hoặc nhạt màu, nước tiểu màu vàng đậm, nôn ra máu, đi bộ khó khăn…

Những cách bảo vệ giúp gan luôn khỏe mạnh, ăn tiệc an lành

1. Kiểm soát lượng rượu bia mà bạn tiêu thụ để giữ gìn chức năng gan

Nguyên tắc đầu tiên mà bạn cần nhớ, đó là luôn giữ mình trong mọi cuộc vui. Trên thực tế, các cách mà bạn được khuyên dùng để bảo vệ gan chỉ được xem là những phương án hỗ trợ, điều kiện tiên quyết để chức năng của bạn không bị suy yếu đó là nên hạn chế rượu bia, hoặc kiểm soát lượng rượu, bia mà bạn sẽ nạp vào cơ thể. Lượng rượu mà mỗi người tiêu thụ phụ thuộc vào giới tính, quốc tịch, cân nặng và sức khỏe tổng thể của người đó. Đặc biệt, phụ nữ hấp thụ rượu nhiều hơn nam giới. Do đó, nguy cơ tổn thương gan do rượu cũng tăng lên.

Có một sự thật là không có mức tiêu chuẩn nào đưa ra để đánh giá mức độ gây hại của cồn cho cơ thể, tuy nhiên, không nên uống quá 1 lon bia 1 ngày, hoặc tối đa 50ml/ngày đối với rượu, có vậy thì sức khỏe của bạn mới được đảm bảo. Nếu là trong các bữa tiệc vui, bạn có thể uống từ 3 - 4 lon bia đổ lại, hoặc 150ml rượu là tối đa.

2. Không uống rượu chung với thuốc / nước ngọt

Uống rượu chung với thuốc có thể dẫn đến nhiều thiệt hại nghiêm trọng đến gan. Chẳng hạn như việc dùng rượu cùng acetaminophen có thể dẫn đến suy gan. Ngoài ra, cũng không pha chung rượu bia với nước ngọt, do lượng gas có trong nước ngọt khi được kết hợp với chất cồn trong rượu bia sẽ làm cồn tỏa đi khắp cơ thể nhanh chóng. Đồng thời, điều này cũng làm tăng khả năng hấp thụ cồn vào trong máu hơn. Kèm theo đó là việc sản sinh lượng CO2 gây hại không chỉ là với sức khỏe của gan, mà còn là với thận, dạ dày và đường ruột,...

3. Nên ăn đầy đủ trước khi uống rượu, bia

Không nên uống bia rượu khi cơ thể đang đói vì khi đó, chất cồn trong bia rượu sẽ ngấm vào cơ thể nhanh hơn, làm tổn hại đến các bộ phận khác. Bạn cần ăn chút gì đó để lấp đầy bao tử, khi đó, lượng cồn sẽ hoạt động chậm lại và giảm được phần nào ảnh hưởng của rượu, bia đến hệ thần kinh và các cơ quan tiêu hóa.

4. Uống nhiều nước trước và sau khi uống rượu, bia

Cơ thể của bạn sẽ rơi vào tình trạng mất nước sau khi uống nhiều bia, rượu. Chính vì vậy, uống nhiều nước sẽ giúp bạn no và hạn chế được lượng rượu, bia nạp vào, đồng thời là giúp nạp bù lại lượng nước đã mất sau mỗi cuộc vui.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các loại nước hoa quả để vừa bổ sung nhiều nước, vừa cung cấp thêm vitamin cho cơ thể để tăng cường đề kháng.

5. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Hằng ngày, chất dinh dưỡng được hấp thu tại ruột và chuyển tới dự trữ tại gan sau mỗi bữa ăn. Vì vậy, nếu chúng ta ăn uống không hợp vệ sinh, vi khuẩn có hại từ đường tiêu hóa theo dòng dinh dưỡng tới gây hại cho gan. Do đó một chế độ ăn uống hợp vệ sinh, sẽ giúp giảm tối đa sự tấn công của các vi khuẩn với gan. Nếu bị bệnh về gan thì nên ăn lượng đạm cao, lượng mỡ thấp, lượng đường đầy đủ, vitamin phong phú.

Cần lưu ý chế độ ăn đúng giờ và bảo đảm các thành phần chất đạm, chất béo, tinh bột và rau xanh, trái cây giúp lá gan hoạt động hiệu quả nhất (Ảnh: Internet)

Nên tránh ăn những thực phẩm không còn tươi, các loại thực phẩm lên men, các loại thực phẩm có chất bảo quản, phẩm màu và các phụ gia, các loại thức ăn hun khói, các loại gia vị như ớt, hạt tiêu.

6. Tiến hành kiểm tra gan định kỳ

Có một sự thật là rất khó để nhận biết bất kỳ dấu hiệu nào của việc tổn thương gan như suy gan, cho đến khi 3/4 lá gan của bạn đã bị phá hủy. Do đó, kiểm tra gan định kỳ là cách tốt nhất để bạn theo dõi và phát hiện sớm các biểu hiện bất thường. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn thường xuyên phải uống rượu bia.

Thành thật mà nói, uống rượu, bia cũng có thể được xem là một niềm vui, một khía cạnh văn hóa nhằm gắn kết tình thân. Vì vậy, để sức khỏe của bạn không bị tổn hại và vẫn có thể tận hưởng trọn vẹn niềm vui ở những bữa tiệc, hãy áp dụng ngay các cách giúp bảo vệ gan đã được chia sẻ phía trên nhé.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mua-cua-nhung-buoi-tiec-cuoi-nam-da-den-hay-ap-dung-ngay-nhung-cach-nay-de-bao-ve-gan-cua-ban-33074/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY