Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mùa hè nóng bức nhiều người hay bị chảy máu cam, nắm rõ nguyên nhân và cách xử lý để giải quyết kịp thời

Chảy máu cam xảy ra khi các mạch máu bên trong mũi bị vỡ. Nguyên nhân của điều này có rất nhiều, từ ngoáy mũi, khô mũi cho đến một số bệnh lý.

Chảy máu cam rất phổ biến và không phải là một mối quan tâm lớn về sức khỏe, trừ khi chúng xảy ra thường xuyên hoặc nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây chảy máu cam

Các chuyên gia cho biết, chảy máu cam có thể đột ngột xuất hiện vì nhiều lý do. Chúng bao gồm:

Khô mũi: Nguyên nhân phổ biến nhất của chảy máu cam là do khô mũi. Sống trong vùng khí hậu khô, sử dụng không khí nóng và mất nước thường góp phần gây ra chứng khô mũi. Ngoài ra, độ cao gây ra một loạt các thay đổi sinh lý có tác dụng làm trầm trọng tình trạng mất nước, gián tiếp góp phần gây khô mũi.

Chảy máu cam có nhiều nguyên nhân từ ngoáy mũi, khô mũi cho đến bệnh lý - (Ảnh: Freepik).

Thuốc men: Một số loại thuốc gây khô mũi dẫn đến chảy máu cam, bao gồm thuốc kháng histamine, thuốc thông mũi và thuốc xịt steroid mũi.

Bệnh tật: Nhiễm trùng xoang hoặc cảm lạnh cũng khiến bạn có nguy cơ bị chảy máu cam cao hơn vì niêm mạc mũi bị kích thích.

Một số bệnh và tình trạng y tế: Bị huyết áp cao hoặc mang thai cũng có thể dẫn đến chảy máu cam nhiều hơn.

Một vách ngăn bị lệch: Đó là khi hai nửa mũi không hợp nhất đối xứng khi còn trong bụng mẹ, khiến cho bức tường ngăn cách mũi bị vẹo. Các bác sĩ cho biết, một vách ngăn bị lệch sẽ làm thay đổi luồng không khí bình thường qua mũi và dẫn đến chảy máu cam.

Cách xử lý khi bị chảy máu cam

Nếu bạn bị chảy máu cam, đây là một số cách bạn nên làm để ngăn chặn nó:

Không ngửa đầu ra sau: Nhiều người nghĩ rằng họ cần phải ngửa đầu ra sau khi chảy máu cam, nhưng trên thực tế, đây chỉ là một cách để bạn nuốt hết máu từ mũi chảy ra cho đến khi máu tự ngừng chảy.

Thay vào đó, hãy véo lỗ mũi và dùng ngón tay bịt chặt hai lỗ mũi như thể bạn đang lặn dưới nước trong 15 phút liên tục để máu ngừng chảy. Lặp lại điều này một lần nữa nếu cần.

Dùng thuốc xịt mũi: Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu cam, thì nên giữ một lọ thuốc thông mũi trong nhà. Oxymetazoline làm thông mũi làm co mạch máu trong mũi. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hiện.

Không nên cho bất cứ thứ gì vào mũi kể cả khăn giấy hay bông - (Ảnh: Freepik).

Không cho bất cứ thứ gì vào trong mũi: Mặc dù có vẻ phản trực giác, nhưng việc cho khăn giấy hoặc miếng bông vào bên trong mũi không được khuyến khích. Điều này có thể làm xước bên trong mũi và đánh bật bất kỳ cục máu đông nào vừa hình thành.

Đừng xì mũi: Bạn cũng không nên xì mũi cho đến vài giờ sau khi máu đã ngừng chảy, vì tình trạng chảy máu có thể tái phát nếu cục máu đông bị phá vỡ.

Chảy máu cam thường gặp ở người lớn, điển hình là do khô mũi. Do đó, hãy giữ cho màng mũi luôn được ngậm nước để ngăn ngừa chảy máu cam, nhưng nếu xảy ra, hãy nhớ không ngửa đầu ra sau và nuốt máu hoặc cho giấy hay bông vào trong mũi.

Thay vào đó, hãy bịt lỗ mũi và đợi máu ngừng chảy. Đi khám bác sĩ nếu bạn không ngừng chảy máu cam sau khi sử dụng các phương pháp tại nhà hoặc tình trạng này cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mua-he-nong-buc-nhieu-nguoi-hay-bi-chay-mau-cam-nam-ro-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-de-giai-quyet-kip-thoi-30858/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY