Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mua và trữ thực phẩm mùa COVID-19 sao cho hạn chế lây nhiễm, an toàn và bổ dưỡng?

Tại thời điểm này, vì lợi ích và sự an toàn của bản thân cũng như cộng đồng, mọi người vẫn có thể mua đồ dự trữ nhưng hãy bình tĩnh, mua vừa đủ và trữ một cách thông minh.

Cách chọn mua thực phẩm trong mùa dịch COVID-19

Sau khi nghe thông tin về việc TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, rất nhiều người dân đã đổ xô đến siêu thị, cửa hàng tiện ích để mua sắm lương thực thực phẩm. Sự lo lắng quá mức của người dân không những làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh, khiến tình trạng thiếu hàng cục bộ xảy ra ở nhiều nơi, mà còn gây khó khăn trong việc bảo quản vì mua quá nhiều.

Mùa dịch hãy mua thực phẩm với số lượng vừa phải, hoặc có thể lựa chọn hình thức giao hàng tận nhà để đảm bảo sức khỏe - (Ảnh:funcionaisnutraceuticos)

Vì thế, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định “5K”, quy định giãn cách, mọi người cũng nên giữ thái độ bình tĩnh, lạc quan trước những diễn biến phức tạp. Mùa giãn cách phải hạn chế ra ngoài, không thể đi chợ thường xuyên nên mọi người có thể mua thực phẩm dự trữ, nhưng chỉ mua với lượng vừa phải, ăn đủ trong 3-4 ngày mà thôi.

Khi đi chợ mùa COVID-19, chị em nội trợ có thể tham khảo một số mẹo sau:

- Cách chọn mua thực phẩm đóng gói sẵn: Hãy đảm bảo sản phẩm có bao bì nguyên vẹn, đủ các thông tin như nhà sản xuất, tên sản phẩm, nơi sản xuất, số lô sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, thành phần cấu tạo chính. Đối với thực phẩm chế biến sẵn, chị em nội trợ nên xem có thành phần phụ gia như chất bảo quản, phẩm màu hay không.

- Cách chọn mua thực phẩm tươi sống: Đối với rau, củ, quả nên lựa chọn loại còn tươi, nguyên cuống, không dập nát để ngon miệng và bảo quản lâu hơn. Không mua rau đã héo úa, dập nát hay có mùi lạ, có dấu hiệu bất thường. Đối với thịt nên chọn loại có màu sắc đỏ tươi, tránh mua thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thịt có mùi lạ, mùi ôi thiu… Đối với các loại thủy, hải sản, nên chọn các loại thực phẩm tươi, còn sống...

Cách trữ thực phẩm mùa COVID-19

Với thịt, cá tươi

Hãy bảo quản thịt, thịt gia cầm, cá sống tách biệt với các loại thực phẩm khác để tránh nhiễm khuẩn - (Ảnh: oola)

- Nên làm sạch trước khi cho những thực phẩm này vào hộp, màng bọc thực phẩm, sau đó buộc kín và cất vào ngăn đá vừa để mùi thịt cá sống không lan sang khắp tủ lạnh, vừa để bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

- Nên chế biến hết trong khoảng 3 ngày

- Nếu có thể, bạn hãy bảo quản thịt, thịt gia cầm, cá sống tách biệt với các loại thực phẩm khác để tránh nhiễm khuẩn.

- Nếu bảo quản trong ngăn đông lạnh, bạn cần nhớ bọc nhiều lớp để tránh việc thực phẩm tươi sống bị đông đá quá mức, mất đi mùi vị thơm ngon vốn có.

Với rau củ quả

- Rau, củ, quả sau khi mua về, cần nhặt bỏ những phần bị héo úa, rửa sạch, để ráo nước và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

- Có thể dùng giấm trắng trong bước rửa sạch trái cây, rau củ vì nó có tác dụng tiêu diệt các bào tử nấm mốc.

- Trước khi cho rau củ vào tủ lạnh, bạn nên phân loại cụ thể rau, củ và cho vào túi riêng trước khi cho vào tủ lạnh. Vì mỗi loại rau củ cần được bảo quản trong thời gian khác nhau và có thể bị hư hỏng nhanh hơn các loại khác.

- Đối với các loại rau, củ, quả như bắp cải, cải thảo, cà chua, cà rốt, khoai tây… sau khi mua về, có thể bảo quản ở nơi thoáng mát, không nhất thiết phải cho vào tủ lạnh.

- Với các loại đồ ăn khô như mì ống, ngũ cốc, đậu, hạt: Rất dễ bị dịu, mềm đi nếu chúng ta bảo quản không kỹ do đó bạn nên dùng hũ thủy tinh có nắp đậy chặt để bảo quản tốt loại thực phẩm này.

Trên là một số bí quyết để mua và trữ thực phẩm mùa COVID-19 sao cho hạn chế lây nhiễm, an toàn và bổ dưỡng, mong rằng có thể giúp ích cho các chị em nội trợ. Và đừng quên rằng, nguồn cung thực phẩm của thành phố luôn dồi dào, chúng ta có nhiều lựa chọn, việc quan trọng là cố gắng qua giai đoạn khó khăn này để sớm hồi phục cuộc sống bình thường. Bữa ăn có đơn sơ hơn, hoặc giảm độ tươi ngon vẫn tốt hơn khi phải sống trong lo âu vì dịch bệnh!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mua-va-tru-thuc-pham-mua-covid-19-sao-cho-han-che-lay-nhiem-an-toan-va-bo-duong-31378/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY