Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mức độ nguy hiểm của nhiễm trùng đường ruột

Nhiễm trùng đường ruột là bệnh có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em. Phần lớn trong chúng ta đều không biết rõ độ nguy hiểm của căn bệnh này và thờ ơ với nó. Khiến nhiễm trùng đường ruột dễ lây lan và nguy hiểm hơn

Những thông tin bạn cần biết về bệnh nhiễm trùng đường ruột

Trẻ em và người già dễ mắc bệnh hơn do tình trạng miễn dịch của cơ thể họ yếu hơn những người trưởng thành khỏe mạnh. Những người đã bị cắt đi một phần dạ dày hoặc những người suy giảm miễn dịch do bệnh ung thư hay xơ gan cũng dễ mắc bệnh hơn.

Bệnh nhiễm trùng đường ruột lây nhiễm theo đường tiêu hóa do nguồn thức ăn và vệ sinh ăn uống không được đảm bảo. Thủy hải sản đánh bắt từ những sông hồ nhiễm bẩn, những đồ ăn đã bị ôi thiu, ruồi bọ đậu vào… là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng đường ruột nhanh nhất.

Mức độ nguy hiểm của bệnh nhiễm trùng đường ruột

Bệnh nhiễm trùng đường ruột được các chuyên gia đánh giá có diễn biến phức tạp và trải qua nhiều giai đoạn. Sau đây là một số dấu hiệu nguy hiểm chúng ta có thể nhận biết bệnh này:

- Đau bụng, đại tiểu tiện nhiều, phân lỏng hoặc phân có máu, nhầy và lẫn thức ăn chưa tiêu hóa hết. Người bệnh bị sốt cao, co giật, mê sảng, rối loạn nước và điện giải, huyết áp xuống thấp, thậm chí là hôn mê và dẫn đến tử vong

- Bên cạnh đó, có những trường hợp nhiễm trùng đường ruột, bệnh nhân không hề bị sốt, không có dấu hiệu tổn thương hệ thần kinh trung ương, nhưng bị liệt các cơ hô hấp và có nguy cơ tử vong cao nếu không được chữa trị kịp thời.

Nhiễm trùng đường ruột là bệnh nguy hiểm, gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng các cách sau:

- Cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín, uống sôi. Nấu chín kỹ những thức ăn có nguồn gốc từ gia cầm, chỉ nên uống sữa tiệt trùng, tránh để thức bị nhiễm bẩn sau khi đã nấu chín.

- Phải rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, chế biến thức ăn và sau khi đi vệ sinh để hạn chế vi khuẩn lây lan từ tay sang thực phẩm.

- Chất thải của gia cầm, gia súc, vật nuôi phải được tập trung ở những khu cách ly với nơi sinh sống, để tránh phát tán vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột.

Lưu ý: Nếu có người bị nhiễm bệnh hoặc nghi bị nhiễm bệnh cần đưa đến bệnh viện, không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh vì dễ gây kháng thuốc và khó khăn cho người điều trị

Chúng ta cần cảnh giác hơn với bệnh nhiễm trùng đường ruột bằng cách đảm bảo vệ sinh trong việc ăn uống sinh hoạt.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muc-do-nguy-hiem-cua-nhiem-trung-duong-ruot-24166/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY