Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muối có hại cho sức khỏe như thế nào, câu trả lời sẽ khiến bạn phải hạn chế muối ngay từ hôm nay

Đường gây ra nhiều tác động xấu khi lựa chọn thực phẩm không lành mạnh. Nhưng quá nhiều muối cũng là một vấn đề. Gần như tất cả mọi người đều ăn nhiều hơn lượng muối tối đa được khuyến nghị mỗi ngày.

Muối có hại cho sức khỏe không?

Muối không có hại cho sức khỏe trừ khi bạn ăn quá nhiều. Muối và natri không giống nhau. Muối bao gồm hai khoáng chất - khoảng 40% natri và 60% clorua. Natri là thứ có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nếu bạn tiêu thụ quá nhiều.

Nhưng cơ thể cũng cần natri để tồn tại. Với một lượng nhỏ, nó giúp các dây thần kinh và cơ hoạt động bình thường và cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Các chuyên gia cho biết, cơ thể cần tối thiểu 1.500 miligam natri mỗi ngày. Tiêu thụ dưới mức đó dẫn đến huyết áp thấp và mất cân bằng điện giải trong máu.

Các dấu hiệu của quá ít natri bao gồm: Chóng mặt, đau đầu, thiếu năng lượng, mỏi cơ bắp, buồn nôn. Nhưng đối với hầu hết mọi người, việc nạp đủ natri không phải là điều đáng lo ngại. Nó có trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta thường ăn.

Muối không có hại cho sức khỏe trừ khi bạn ăn quá nhiều.

Bao nhiêu muối là quá nhiều?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo rằng người lớn nên ăn ít hơn 2.300 miligam natri mỗi ngày. Đó là khoảng một thìa cà phê muối ăn ( tương đương khoảng 5 g). Nếu bạn ăn nhiều hơn mức đó chỉ trong một ngày, nó sẽ không gây hại cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn thường xuyên vượt quá lượng khuyến nghị, bạn đang ăn quá nhiều và nó sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ảnh hưởng của việc ăn quá nhiều muối

Chế độ ăn nhiều natri khiến cơ thể giữ lại chất lỏng, dẫn đến sưng tấy trong thời gian ngắn. Nhưng điều đáng quan tâm hơn là tác động của nó đối với cơ thể theo thời gian. Lượng natri dư thừa có ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng thận. Nó cũng dẫn đến huyết áp cao, yếu tố nguy cơ hàng đầu của đột quỵ.

Sau khi ăn một bữa ăn mặn, hãy tìm những dấu hiệu sau để biết liệu bạn có nhạy cảm hơn với tác dụng của natri hay không.

Điều quan trọng là phải biết natri ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào, vì mỗi người đều khác nhau. Sau khi ăn một bữa ăn mặn, hãy tìm những dấu hiệu sau để biết liệu bạn có nhạy cảm hơn với tác dụng của natri hay không.

Tích trữ nước: Natri hút nước. Nếu bạn ăn nhiều thức ăn mặn, bạn sẽ bị giữ nước Kết quả là bạn sẽ cảm thấy sưng và trông bọng mắt hơn, đặc biệt là xung quanh bụng và mắt. Bạn cũng có thể nhận thấy sưng ở bàn tay và bàn chân.

Cơn khát tăng dần: Nghiên cứu gần đây cho thấy lượng natri cao hơn không khiến mọi người khát nước hơn. Nhưng bất chấp điều đó, một số người không thể không uống nhiều chất lỏng hơn sau khi ăn thức ăn mặn.

Tăng huyết áp: Natri chủ yếu nằm trong máu của chúng ta, và nó kéo nước đến đó. Vì vậy, nếu bạn ăn quá nhiều natri, sẽ có nhiều nước đi vào máu hơn. Khối lượng máu lớn hơn đẩy vào thành mạch máu, gây ra huyết áp cao (tăng huyết áp).

Chất lượng giấc ngủ kém: Ăn quá nhiều natri cũng gây rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là nếu bạn ăn mặn vào buổi tối. Huyết áp tăng đột biến cùng với việc khát nước và đi tiểu khiến bạn khó ngủ.

Làm thế nào để loại bỏ natri ra khỏi cơ thể?

Nếu bạn đang cảm thấy ảnh hưởng của quá nhiều muối, có một số cách để loại bỏ natri dư thừa. Điều tốt nhất nên làm là đổ mồ hôi. Cơ thể loại bỏ natri một cách tự nhiên qua mồ hôi, nước mắt và nước tiểu.

Để làm giảm mức natri, hãy đổ mồ hôi bằng cách tập thể dục hoặc ngồi trong phòng tắm hơi. Uống nhiều nước và ăn một chế độ ăn ít natri vào ngày hôm sau.

Ăn quá nhiều muối có hại cho sức khỏe. Nỗ lực có ý thức để kiểm soát natri trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả - bạn sẽ tránh được tình trạng đầy bụng và khát sau bữa ăn mặn và nguy cơ cao huyết áp.

Xem thêm:

Triệu chứng tàng hình của Omicron xuất hiện trong bụng khiến nhiều người bị âm tính giả với test nhanh COVID

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muoi-co-hai-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-cau-tra-loi-se-khien-ban-phai-han-che-muoi-ngay-tu-hom-nay-33710/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY