Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đừng bỏ qua những loại rau quen thuộc này

Nhiều căn bệnh có thể bắt nguồn từ sự mất cân bằng của đường ruột. Do đó, để có một hệ tiêu hóa tốt và cân bằng, hãy sử dụng các loại thực phẩm có thể phục hồi và củng cố niêm mạc ruột.

Nạp nhiều thực phẩm giúp vi khuẩn tốt phát triển sẽ đảm bảo cho não, da và mọi bộ phận khác của cơ thể bạn ngày càng khỏe mạnh. Hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng là rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và đào thải tối ưu. Nó cũng hỗ trợ phản ứng viêm lành mạnh, đồng thời giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta luôn mạnh khỏe.

Trên thực tế, nhiều căn bệnh có thể bắt nguồn từ sự mất cân bằng của đường ruột. Do đó, để có một hệ tiêu hóa tốt và cân bằng, hãy sử dụng các loại thực phẩm có thể phục hồi và củng cố niêm mạc ruột. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung các nguồn thực phẩm chứa chất xơ hòa tan (Prebiotic) và men vi sinh (Probiotic) để có thêm nhiều vi khuẩn tốt. Hãy coi Probiotic là vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, trong khi prebiotics là thức ăn cho men vi sinh.

Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp phục hồi đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và tạo ra một hệ sinh thái lành mạnh:

1. Dưa bắp cải

Dưa bắp cải là loại bắp cải lên men cung cấp cho cơ thể rất nhiều vi khuẩn tốt. Hàm lượng chất xơ cao trong bắp cải chống đầy hơi và khó tiêu bằng cách giữ cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru.

2. Măng tây

Măng tây hoạt động như một prebiotic. Nó chứa hàm lượng cao chất xơ khó tiêu hóa inulin, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn lành mạnh như bifidobacteria và lactobacilli. Măng tây cũng có hàm lượng cao vitamin B và chất chống oxy hóa chống viêm.

3. Dứa

Dứa có chứa một loại enzyme gọi là bromelain, hoạt động như một chất hỗ trợ tiêu hóa, giúp phân hủy protein từ các phân tử thực phẩm lớn thành các peptide nhỏ hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bromelain chống lại cơn đau và viêm khắp cơ thể đặc biệt là các mô xoang và giảm tiết các cytokine gây viêm có thể làm hỏng niêm mạc ruột.

4. Hành tây

Hành sống là nguồn cung cấp prebiotic tuyệt vời và chứa quercetin, một chất chống oxy hóa mạnh chống lại các gốc tự do gây hại trong cơ thể. Hành tây cũng chứa crom giúp tăng cường sản xuất insulin và vitamin C hỗ trợ hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

5. Tỏi

Tỏi sống là một loại thực phẩm prebiotic tuyệt vời khác với hàm lượng inulin cao, cung cấp năng lượng cho vi khuẩn tốt trong đường ruột. Tỏi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm mangan, vitamin B6, vitamin C, selen và nhiều hợp chất hoạt động như allicin. Allicin là một chất chống lại bệnh tật mạnh mẽ được tạo ra sau khi tỏi được nghiền nát hoặc băm nhỏ.

6. Nước hầm xương

Nước hầm xương giúp chữa lành niêm mạc ruột, từ đó hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch. Nước hầm xương chứa nhiều loại khoáng chất và hợp chất chữa bệnh như gelatin, collagen, và các axit amin proline, glutamine và arginine, giúp niêm mạc ruột giảm tính thấm, chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch.

7. Giấm táo

Giấm táo giúp chúng ta phá vỡ và tiêu hóa thức ăn bằng cách kích thích dịch tiêu hóa và tăng sản xuất axit dạ dày. Nó cũng có đặc tính kháng virus và kháng khuẩn, làm giảm sự phát triển của vi khuẩn không tốt trong đường tiêu hóa và giúp loại bỏ men thừa trong cơ thể. Những vai trò quan trọng này hỗ trợ một hệ vi sinh vật và hệ miễn dịch khỏe mạnh.

8. Kimchi

Quá trình lên men của các loại rau được sử dụng để làm kim chi không chỉ làm tăng hương vị của nó mà còn tạo ra các vi sinh vật sống và hoạt động để thúc đẩy tính toàn vẹn của đường ruột. Món ăn phụ Hàn Quốc này cung cấp một lượng lớn chất xơ và chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đồng thời giúp giải độc cơ thể một cách tự nhiên.

9. Gừng

Gừng giúp làm dịu và thư giãn dạ dày, giảm buồn nôn đồng thời làm dịu các bệnh về đường ruột. Không chỉ cung cấp nguồn vitamin C, magiê, kali, đồng và mangan tự nhiên, gừng còn hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa đầy hơi. Thêm gừng đã gọt vỏ vào trà và sinh tố sẽ mang lại cho cơ thể một hương vị tuyệt vời hơn.

10. Rau bồ công anh

Rau bồ công anh là một trong những thực phẩm giải độc tốt nhất để ăn và chúng chứa đầy đủ chất dinh dưỡng, chất xơ, chất chống oxy hóa và các lợi ích prebiotic có thể giúp chúng ta khỏe mạnh. Chứa nhiều vitamin A và K, canxi và sắt, những loại rau lá xanh này là một trong những chất bổ sung yêu thích cho một ly nước ép có tác dụng giải độc, kháng viêm mạnh mẽ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muon-co-he-tieu-hoa-khoe-manh-dung-bo-qua-nhung-loai-rau-quen-thuoc-nay-29332/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY