Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn có một đêm ngon giấc, bạn nên tập gym tốt hơn là chạy bộ

Một nghiên cứu cho thấy bạn nên đến phòng tập thể dục hơn là chạy bộ nếu muốn có một giấc ngủ ngon. Đối với những người thiếu ngủ, nâng tạ hoặc chống đẩy cung cấp thêm 17 phút ngủ mỗi đêm so với chạy bộ hoặc đạp xe.

Người ta cho rằng những vết rách nhỏ trên cơ bắp sau các bài tập rèn luyện sức mạnh cần ngủ nhiều hơn để lành lại. Nghiên cứu đã xem xét 386 người thừa cân hoặc béo phì, tuổi từ 35 đến 70, sống ít vận động và có huyết áp tương đối cao.

Họ được chia thành bốn nhóm, trong đó một nhóm không tập thể dục và một nhóm khác dành ba giờ mỗi tuần để tập luyện sức mạnh trên các máy tập thể dục. Nhóm thứ ba tập thể dục nhịp điệu hàng tuần ba giờ, chạy trên máy chạy bộ hoặc sử dụng xe đạp tập thể dục. Nhóm cuối cùng thực hiện kết hợp cả hai loại bài tập.

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều báo cáo về chất lượng giấc ngủ của họ, thời gian ngủ và thời gian trên giường thực sự đã ngủ.

Trưởng nhóm nghiên cứu Angelique Brellenthin, từ Đại học Bang Iowa, Mỹ, cho biết mặc dù hoạt động thể dục nhịp điệu thường được khuyến khích đối với những người đau dạ dày, nhưng có rất ít nghiên cứu về tác động của việc rèn luyện sức mạnh đối với giấc ngủ.

Cô ấy nói thêm: “Trong khi cả tập thể dục nhịp điệu và tập sức mạnh đều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, kết quả của chúng tôi cho thấy rằng các bài tập sức mạnh có thể tốt hơn khi giúp cải thiện sức khỏe vào ban đêm.

Do đó, nếu giấc ngủ trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong hai năm căng thẳng vừa qua, hãy cân nhắc kết hợp hai hoặc nhiều buổi tập luyện sức mạnh vào thói quen tập thể dục thường xuyên của bạn để cải thiện sức khỏe chung của cơ và xương, cũng như giấc ngủ.”

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị dịch tễ học và phòng ngừa của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ ở Chicago, đã yêu cầu những người chạy và đạp xe làm như vậy ở cường độ vừa phải đến mạnh.

Những người trong nhóm tập luyện sức mạnh có một máy tập thể dục được đặt theo mức độ phù hợp với sức khỏe để họ nâng tạ đến mức kiệt sức. Thực hiện ba bộ tám đến 16 lần lặp lại trên máy tập kháng lực để hoạt động tất cả các nhóm cơ chính trong một buổi tập.

Nếu giấc ngủ trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong hai năm căng thẳng vừa qua, hãy cân nhắc kết hợp hai hoặc nhiều buổi tập luyện sức mạnh vào thói quen tập thể dục thường xuyên.

Sau 12 tháng, những người thiếu ngủ trong nhóm tập luyện sức mạnh đã thấy giấc ngủ của họ được cải thiện 40 phút mỗi đêm, so với chỉ khoảng 17 phút đối với những người thực hiện cả hai loại bài tập.

Những người trong nhóm tập luyện sức mạnh cho biết trung bình họ đi vào giấc ngủ sớm hơn 3 phút so với những người trong các nhóm khác. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy ai đó đi ngủ trong 8 giờ mỗi đêm sẽ dành ít hơn 20 phút để thức giấc vào ban đêm sau khi tập thể dục rèn luyện sức mạnh.

Chất lượng giấc ngủ và các rối loạn giấc ngủ, như dậy đi tiểu hoặc ngủ trên giường quá ấm, được cải thiện ở tất cả các nhóm người trong nghiên cứu, bao gồm cả nhóm không tập thể dục.

Kết quả này rất quan trọng vì thiếu ngủ hoặc ngủ kém chất lượng đã được phát hiện có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao, cholesterol cao và xơ cứng động mạch. Ngủ không đủ giấc cũng có liên quan đến tăng cân, tiểu đường và viêm nhiễm, có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ đột quỵ, đau tim hoặc tử vong sớm.

Xem thêm:

Đừng nhầm với COVID, mũi bị nghẹt hoặc mất thính giác có thể là dấu hiệu của kẻ giết người thầm lặng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muon-co-mot-dem-ngon-giac-ban-nen-tap-gym-tot-hon-la-chay-bo-33839/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY