Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn có thân hình đẹp và khỏe mạnh, chú ý 3 không khi dậy sớm, sau khi ăn và trước khi đi ngủ

Muốn có sức khỏe tốt, hãy nhớ kỹ yếu tố “3 không” khi ngủ dậy, sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Chỉ cần chúng ta thực hiện đúng các yếu tố “3 không” này thì nhất định cơ thể bạn sẽ được cải thiện, sức khỏe và khả năng miễn dịch sẽ tăng lên.

1. Các yếu tố “3 không” khi thức dậy vào buổi sáng

Không thức dậy đột ngột: Nhiều người rất có kỷ luật tự giác, đồng hồ báo thức vừa kêu liền lập tức dậy. Tuy nhiên thực tế điều này là hoàn toàn sai lầm. Sau khi ngủ cả đêm, cơ thể ở trạng thái tĩnh, đột ngột tỉnh dậy sẽ khiến lượng máu cung cấp lên não không đủ, từ đó cảm thấy khó chịu, nhất là đối với người cao tuổi, dễ gây ra các cơn đau đầu, chóng mặt hay các bệnh về thể chất khác.

Nhiều người rất có kỷ luật tự giác, đồng hồ báo thức vừa kêu liền lập tức dậy, tuy nhiên thực tế điều này là hoàn toàn sai lầm

Không nhịn đại tiện: Ngoài hiện tượng thức giấc đột ngột nêu trên, một số người có xu hướng không muốn đi đại tiện sau khi ngủ dậy. Rõ ràng là có nhu cầu đi tiêu sau khi ngủ dậy, nhưng nhiều người có thể do dậy muộn đi làm, đi học nên cứ thế đi ra ngoài khiến phân khô cứng, lâu ngày sẽ sinh ra trĩ.

Không nhịn ăn sáng: Trong xã hội ngày nay, nhiều người không ăn sáng, điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nếu không ăn vào buổi sáng sẽ dễ gây khó chịu đường tiêu hóa, bị hạ đường huyết rất dễ bị ngất xỉu.

2. Yếu tố “3 không” sau khi ăn

Không tập thể dục: Sau khi ăn không nên hoạt động thể thao như chạy, nhảy dây,… Tập thể dục ngay sau khi ăn sẽ gây khó chịu cho đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như đầy hơi, buồn nôn, đau thắt bụng, trào ngược,…

Không nên tắm: Vào mùa hè, nhiều người có xu hướng đổ mồ hôi sau khi ăn, vì vậy một số người có thói quen đi tắm. Tuy nhiên tắm sau khi ăn sẽ tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Không ăn trái cây: Ngoài việc không tập thể dục và tắm ngay, bạn cũng không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn. Trái cây tuy rất bổ dưỡng nhưng nếu ăn sau bữa ăn sẽ không có lợi cho tiêu hóa.

Trái cây tuy rất bổ dưỡng nhưng nếu ăn sau bữa ăn sẽ không có lợi cho tiêu hóa.

3. Yếu tố “ 3 không” trước khi đi ngủ

Không quá buồn bã hay phấn khích: Trước khi đi ngủ, bạn nhớ giữ cho tâm trạng thật bình tĩnh, không quá buồn bã hay phấn khích.

Không nên vận động nhiều trước khi đi ngủ: Vận động nhiều về thể chất hoặc xem điện thoại sẽ khiến cơ thể ở trạng thái hưng phấn khó đi vào giấc ngủ.

Không nên ăn trước khi đi ngủ: Rất nhiều người thích ăn khi gần đi ngủ, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Nói chung, buổi sáng khi thức dậy, bạn nên bắt đầu từ từ, xoa bụng, duỗi eo, nâng hậu môn và hít thở sâu. Sau bữa ăn, bạn nên ăn một ít trái cây sau nửa giờ và tập thể dục nhẹ nhàng để dễ ngủ hơn. Trước khi đi ngủ vào buổi tối, bạn nên ngâm chân trong nước nóng và chườm một số miếng gạc nóng lên mắt để cải thiện đôi mắt, ngăn ngừa tình trạng mỏi và khô mắt.

Chỉ cần ghi nhớ “3 không” khi dậy sớm, sau khi ăn và trước khi đi ngủ, nó chắc chắn sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe.

Xem thêm: Người bệnh huyết áp cao thường phải lưu ý những gì?
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muon-co-than-hinh-dep-va-khoe-manh-chu-y-3-khong-khi-day-som-sau-khi-an-va-truoc-khi-di-ngu-36574/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY