Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn giảm cân hãy đi ngủ sớm vì thiếu ngủ sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn

Nếu bạn ngủ không ngon, cảm giác thèm ăn của bạn sẽ tăng lên và khiến cơ thể tăng cân. Ngủ đủ giấc là rất quan trọng. Thức cả đêm để đọc sách, theo dõi phim truyền hình, chơi game,… đang dần bào mòn cơ thể bạn.

Những nguy cơ của việc ngủ không ngon giấc

Thiếu ngủ gây tích tụ mỡ

Bình thường, người trưởng thành cần ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày. Nếu ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết hormone tuyến thượng thận, đây là loại hormone gây căng thẳng, khiến tuyến thượng thận rơi vào trạng thái quá tải và kiệt sức.

Nếu bạn ngủ không ngon, cảm giác thèm ăn của bạn sẽ tăng lên và khiến cơ thể tăng cân.

Chỉ có giấc ngủ mới có thể làm giảm sự bài tiết hormone căng thẳng. Một khi bạn ngủ không ngon giấc, mỡ ở bụng sẽ bắt đầu tích tụ, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Thiếu ngủ có thể dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn

Hơn nữa, cơ thể thường ăn nhiều hơn khi bị căng thẳng mãn tính lâu dài, mà chúng ta thường gọi là ăn theo cảm xúc. Khi căng thẳng, chúng ta ăn nhiều hơn và tích trữ nhiều chất béo hơn. Đồng thời, thiếu ngủ cũng sẽ dẫn đến giảm mức serotonin, nguồn gốc của sự bình tĩnh và hạnh phúc, làm tăng cảm giác thèm đồ ngọt của chúng ta.

Do đó, thiếu ngủ là nguyên nhân dễ gây tăng cân nhất. Một nghiên cứu trên tạp chí “Journal of Lipid Research” của Mỹ cho thấy 4 ngày không ngủ ngon sẽ dẫn đến cơ thể tích tụ mỡ nhanh và khó giảm. Điều này sẽ khiến chất béo được tích trữ nhanh chóng, dẫn đến tăng cân nhanh chóng.

Ảnh hưởng của việc thiếu ngủ là không thể đảo ngược

Thức khuya cũng gây ra nhiều ảnh hưởng không thể cứu vãn được cho cơ thể, khó có thể bù đắp kịp thời những thiệt hại này. Chẳng hạn như giảm trí nhớ, khó tập trung, lo lắng và trầm cảm, suy yếu khả năng miễn dịch, tổn thương da, tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer,…

Mẹo để có giấc ngủ tốt hơn tránh tăng cân

Muốn giảm cân suôn sẻ, ngoài chế độ ăn uống hợp lý và tích cực tập thể dục, bạn phải ngủ ngon. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người trằn trọc mãi không ngủ được. Về vấn đề này, một số mẹo về giấc ngủ sẽ có ích cho bạn.

1. Không ăn tối quá nhiều

Ăn tối quá no sẽ kéo dài thời gian tiêu hóa của đường tiêu hóa, tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khó đi vào giấc ngủ. Đồng thời gây khó chịu cho cơ thể và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ăn tối quá no sẽ kéo dài thời gian tiêu hóa của đường tiêu hóa, tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khó đi vào giấc ngủ.

2. Cải thiện môi trường ngủ và tâm trạng thư giãn

Chọn bộ khăn trải giường thoải mái, giảm tiếng ồn và chọn rèm cản sáng. Trước khi đi ngủ nửa tiếng, bạn có thể ngâm chân trong bồn nước nóng để giải tỏa mệt mỏi, nghe nhạc nhẹ nhàng, thư thái đầu óc, giúp dễ đi vào giấc ngủ.

3. Tránh xa caffeine và uống ít nước trước khi ngủ

Đồ uống như cà phê và trà có chứa caffeine, chất này dễ dàng kích thích con người, cản trở việc đi vào giấc ngủ và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn thực sự muốn uống nước, chỉ cần uống một ngụm để làm ẩm cổ họng trước khi đi ngủ.

Nếu sau khi điều chỉnh thói quen sinh hoạt mà vẫn gặp rắc rối về giấc ngủ, bạn cần đến cơ sở y tế kịp thời để được các chuyên gia giúp đỡ và điều trị triệu chứng. Vì sức khỏe, vì một vóc dáng đẹp, hãy ngủ ngon nhé!

Xem thêm: Bị ung thư mà không điều trị, cơ thể sẽ có 3 thay đổi lớn này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muon-giam-can-hay-di-ngu-som-vi-thieu-ngu-se-lam-tang-cam-giac-them-an-35609/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY