Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Muốn kiểm soát đục thủy tinh thể, hãy thử 8 cách tự nhiên này tại nhà

Đục thủy tinh thể có thể làm suy giảm thị lực của bạn nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, hãy làm theo những cách sau để kiểm soát bệnh đục thủy tinh thể tại nhà.

Thực tế là không có cách nào khác ngoài phẫu thuật nếu bạn muốn thoát khỏi bệnh đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, bạn không cần phải phẫu thuật ngay lập tức trong mọi trường hợp. Có nhiều cách đơn giản để kiểm soát bệnh đục thủy tinh thể tại nhà.

Đục thủy tinh thể là gì?

Nguyên nhân phổ biến nhất gây mù lòa trên thế giới là bệnh đục thủy tinh thể và nó phát triển do sự thay đổi và đóng cục trong thủy tinh thể của mắt. Chủ yếu là kết quả của quá trình lão hóa hoặc chấn thương. Tầm nhìn trở nên mờ nhạt khi các protein và sợi trong thủy tinh thể của mắt bắt đầu xấu đi và bị phá vỡ. Ngoài ra, nó có thể biểu hiện như chói, rối loạn màu sắc và giảm độ nhạy tương phản.

Nguyên nhân của bệnh đục thủy tinh thể

Ở độ tuổi 40, bệnh đục thủy tinh thể thường bắt đầu phát triển ở người. Điều này rõ ràng có nghĩa là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh đục thủy tinh thể là do lão hóa và bạn không thể kiểm soát được nó. Các nguyên nhân khác bao gồm chấn thương, một số rối loạn di truyền di truyền trong gia đình, nhiễm trùng ở mắt như loét giác mạc, sau phẫu thuật mắt, sử dụng steroid mãn tính và các bệnh như tiểu đường. Trong một số trường hợp cực kỳ hiếm, trẻ sinh ra với tình trạng này là kết quả của những bất thường khi sinh.

Những lời khuyên này sẽ giúp bạn ngăn ngừa tất cả các vấn đề về mắt.

Có cách nào để chữa khỏi bệnh đục thủy tinh thể một cách tự nhiên?

Đục thủy tinh thể không thể chữa khỏi một cách tự nhiên. Phòng khám Mayo tuyên bố rằng không có nghiên cứu nào chứng minh được cách ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể hoặc trì hoãn sự phát triển của chúng. Tuy nhiên, áp dụng một số thói quen lối sống lành mạnh có thể giúp bạn tránh hoặc kiểm soát được triệu chứng của bệnh đục thủy tinh thể.

Dưới đây là những cách để kiểm soát bệnh đục thủy tinh thể tại nhà:

1. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá dẫn đến việc giải phóng các gốc tự do độc hại, đẩy nhanh quá trình hình thành bệnh đục thủy tinh thể. Vì vậy, hãy bỏ thuốc lá!

2. Quản lý các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tiểu đường

Duy trì lượng đường trong máu của bạn ở mức bình thường có thể giúp làm chậm sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể.

3. Chọn một chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất chống oxy hóa

Hãy chắc chắn rằng bạn bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc để có đủ vitamin và chất dinh dưỡng. Trong khi có ít bằng chứng cho thấy việc bổ sung chất chống oxy hóa giúp duy trì sức khỏe của mắt, một chế độ ăn uống lành mạnh có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Trái cây và rau quả cũng có nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe, và hãy luôn nhớ rằng, đôi mắt khỏe mạnh nằm trong một cơ thể khỏe mạnh.

4. Đeo kính râm

Đeo kính râm để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Cả tia cực tím A và B đều có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể. Đeo kính râm bảo vệ để chặn những tia nắng có hại này khi bạn ở ngoài trời.

5. Giảm nguy cơ chấn thương

Đeo kính polycarbonate bảo vệ khi chơi thể thao hoặc trong các sở thích có thể gây chấn thương mắt.

6. Giảm uống rượu

Uống rượu quá nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể.

7. Tránh một số loại thuốc

Không sử dụng thuốc steroid hoặc thuốc nhỏ mắt trừ khi được bác sĩ tư vấn cụ thể. Sử dụng steroid bừa bãi có thể dẫn đến hình thành đục thủy tinh thể.

8. Kiểm tra mắt thường xuyên

Hãy chắc chắn đi khám bác sĩ nhãn khoa nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong thị lực của mình. Nếu bạn xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào, chẳng hạn như nhìn đôi, giảm thị lực, đau mắt đỏ, quầng sáng màu xung quanh bóng đèn hoặc chớp sáng, đau mắt đột ngột hoặc đau đầu đột ngột, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhãn khoa của bạn ngay lập tức. Điều này sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về mắt có thể dẫn đến việc hình thành đục thủy tinh thể nhanh hơn.

Bệnh đục thủy tinh thể là bệnh nguy hiểm diễn biến dẫn tới mù lòa ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh nên khám và điều trị bệnh sớm tránh các nguy cơ dẫn đến mù lòa. Ngoài việc điều trị và kiểm soát bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng nên áp dụng 8 biện pháp trên để phòng tránh hoặc giảm triệu chứng.

Xem thêm: Cảnh báo đục thuỷ tinh thể đang gia tăng ở người trẻ, nên làm gì để hạn chế nguy cơ?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/muon-kiem-soat-duc-thuy-tinh-the-hay-thu-8-cach-tu-nhien-nay-tai-nha-35370/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY