Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Muốn sống lâu chỉ cần uống gừng ngâm mật ong

Nếu gừng có công dụng giúp đả thông kinh mạch thì mật ong với tính kháng khuẩn cao giúp tiêu diệt vi khuẩn. Sự kết hợp của gừng ngâm mật ong giúp tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về bài thuốc dân gian này trong những chia sẻ sau đây.

I. Tác dụng của gừng và mật ong

1. Tác dụng của gừng

Gừng không chỉ là gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt mà còn là một vị thuốc được sử dụng nhiều trong đông y, có tác dụng đối với kinh phế, tỳ, vị, thận và đại tràng, có tác dụng làm ấm, chống lạnh, hồi dương, thông lạch...

Gừng sở hữu tính ấm, vị hơi cay, chứa các tinh dầu như Zingiberol, Zingiberene, Nonanal, Borneol, Chavicol và nhờ những đặc tính ấy nó có tác dụng tán hàn, long đờm, giải độc.

Xét theo phương diện điều trị bệnh, gừng có công dụng chữa viêm răng lợi, đau nửa đầu, đau lưng bả vai, cao huyết áp, đau sưng họng, vết thương chảy máu, nôn ói và đặc biệt với chất kháng Histamin giúp hỗ trợ điều trị cảm cúm hiệu quả.

Gừng còn sử dụng hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ bụng do có tính nóng, giúp đốt cháy mỡ thừa an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, nước gừng cũng giúp duy trò cảm giác no lâu, hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Gừng với tính ấm, hơi cay có nhiều công dụng chữa bệnh

2. Tác dụng của mật ong

Mật ong là nguyên liệu khá quen biết trong căn bếp của bạn, chất ngọt trong mật ong được chiết xuất từ các loài hoa, nó có vị ngọt hơn so với đường. Theo Đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình, lành tính và có công dụng giúp giải độc, điều hòa, nhuận phế, sát khuẩn. Giúp phòng và điều trị các bệnh như ho đờm, ho khan, viêm họng mãn, mất ngủ, đau dây thần kinh, viêm khớp xương, viêm xoang, nhiệt miệng, giảm căng thẳng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp máu lưu thông tốt và trái tim khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh ung thư…

Mật ong lành tính hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh

3. Gừng ngâm mật ong có tác dụng gì?

Gừng và mật ong đều có những tác dụng nhất định đến sức khoẻ của người sử dụng vậy gừng ngâm mật ong uống có tốt không? Sự kết hợp của hai vị thuốc tạo thành gừng ngâm mật ong có công dụng giúp giải cảm, chống buồn nôn, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp kích thích tiêu hóa chữa đầy hơi. Đặc biệt với mùi vị thơm ngọt của mật ong và nồng ấm của gừng thì một ly mật ong gừng vào mùa đông sẽ giúp giữ ấm cơ thể, tránh xa bệnh tật.

II. Cách làm gừng ngâm mật ong bồi bổ sức khỏe

Ai cũng có thể sử dụng mật ong ngâm với gừng như một loại thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe, kể cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, đặc biệt là những người có tiền sử cao huyết áp. Vậy cách làm như thế nào để sử dụng hiệu quả giúp cải thiện sức khỏe, tinh thần và tuổi thọ.

1. Làm gừng ngâm mật ong sử dụng ngay

Nếu bạn là người có thời gian, có thể chế biến gừng và mật ong tươi cho mỗi lần dùng thì có thể làm ngay một ly trà gừng mật ong để cảm nhận rõ vị thơm ngon và ngọt thanh của thức uống này

Nguyên liệu: Gừng già: 1 củ và Mật ong: 2 thìa.
Cách làm:
- Bước 1: Gừng rửa sạch, hơ gừng trên lửa nóng để loại bỏ vi khuẩn và có vị thơm đặc trưng.
- Bước 2: Nạo bỏ vỏ gừng và thái thành từng sợi chỉ nhỏ.
- Bước 3: Cho mật ong vào ly, sau đó thêm gừng và nước sôi, khuấy đều và thưởng thức.

Một ly trà gừng mật ong được dùng ngay sẽ thấy vị thanh đặc trưng

2. Làm gừng ngâm mật ong sử dụng lâu dài

Nếu công việc của bạn quá bận rộn, không có nhiều thời gian chế biến, bạn có thể tận dụng ngày nghỉ để làm một bình gừng ngâm với mật ong dùng được cho cả tuần. Để có thể sử dụng lâu dài, bạn cần chế biến cẩn thận để gừng mật ong phát huy đúng tác dụng của nó và không xảy ra các hiện tượng gừng ngâm mật ong bị sủi bọt và gừng ngâm mật ong bị nổi vàng trắng.

Xem thêm: 14 công dụng mà bạn nên biết của trà lúa mạch

Nguyên liệu: Gừng: 4 củ và Mật ong: 300ml.

Cách làm:
- Bước 1: Gừng rửa sạch, phơi khô sau đó sao vàng và thái chỉ gừng.
- Bước 2: Chuẩn bị 1 chiếc bình thủy tinh khô ráo, xếp gừng vào đáy bình.
- Bước 3: Đổ mật ong ngập gừng, đậy nắp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Khi sử dụng bạn lấy một thìa gừng ngâm mật ong, pha với nước sôi và thưởng thức.

Nhiều bạn thắc mắc gừng ngâm mật ong để được bao lâu, gừng ngâm mật ong để lâu có sao không? Bạn nên sử dụng hỗn hợp này trong vòng 1 tuần và nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tránh sự biến đổi chất.

Gừng ngâm mật ong sử dụng lâu dài (ảnh minh hoạ)

III. Lưu ý khi uống nước gừng ngâm mật ong

Để sử dụng gừng ngâm với mật ong hiệu quả nhất bạn cần ghi nhớ những điều sau:
- Gừng ngâm với mật ong được sử dụng tốt nhất vào buổi sáng, khi trời lạnh bạn có thể mang theo bên mình và thưởng thức, tuy nhiên nên uống một lượng vừa phải bởi đặc tính của gừng khá nóng, đặc biệt là với phụ nữ có thai, nếu yêu thích chỉ nên dùng một lượng nhỏ.
- Những trường hợp sau mổ, băng huyết, cảm nắng, sốt không rét cũng không nên sử dụng.
- Không nên gọt vỏ khi sử dụng gừng bởi việc gọt vỏ gừng sẽ khiến một số tác dụng bị giảm bớt.
- Không ăn gừng bị dập vì gừng dập có thể sinh ra một loại chất độc cực mạnh, nó có thể làm biến tính, hoại tử tế bào gan, từ đó dẫn đến bệnh ung thư gan, ung thư thực quản.
- Không nên lam dụng quá nhiều hỗn hợp gừng ngâm với mật ong vì cả gừng và mật ong đều có tính nóng, do đó ăn nhiều có thể gây khô miệng, khát nước, phát nhiệt trong người.
- Gừng ngâm mật ong bao lâu dùng được? Gừng ngâm với mật ong có thể sử dụng ngay và cần bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh để giữ được các chất cần thiết cho cơ thể.

Không thể phủ nhận công dụng của gừng ngâm mật ong trong việc giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường tuổi thọ. Hy vọng những kiến thức bổ ích trên sẽ giúp ích cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/muon-song-lau-chi-can-uong-gung-ngam-mat-ong-24672/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY