Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn tăng chiều cao không khó

Đã bao lần bạn nhìn những người xung quanh và ao ước “Giá mà mình cao được như cô/anh ấy!” hoặc “Ước gì mình cao thêm một chút nữa chắc sẽ đẹp hơn”

Hầu như mọi người trong chúng ta đều cảm thấy rằng chiều cao không phải là việc mà ta có thể kiểm soát được. Nhưng đây chỉ là một phần sự thật.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến chiều cao gồm các yếu tố di truyền và không di truyền. Ngoài ra hormone có tên là Human Growth (HGH) cũng đóng một vai trò lớn trong việc quyết định chiều cao, góp phần cần thiết cho sự tăng trưởng của xương và sụn.

Bỏ qua các yếu tố về di truyền chiếm 80% lợi thế, hãy xem 20% những yếu tố còn lại sẽ giúp ích cho ta như thế nào?

1. Nghỉ ngơi hợp lý

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi chúng ta nghỉ ngơi hoặc ngủ, cơ thể sẽ phát triển và tái tạo mô. Nghỉ ngơi hợp lý là hoàn toàn rất cần thiết trong một cơ thể đang phát triển. Người ta tin rằng Hormone tăng trưởng (HGH) được sản sinh khi chúng ta có một giấc ngủ sâu.

Vì vậy, trẻ em và thanh thiếu niên phải ngủ ít nhất từ 8 đến 11 giờ mỗi đêm để có thể đạt được chiều cao tối đa.

2. Các bài tập tăng chiều cao

Ảnh minh họa

Một yếu tố khác để tăng chiều cao tự nhiên là phải có sức khỏe và hoạt động như một đứa trẻ. Điều này có thể đạt được khi bạn luyện tập thể thao thường xuyên.

Khi bạn là vận động cơ thể, cơ thể đòi hỏi nạp thêm các chất dinh dưỡng. Thường xuyên bổ sung các chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến tăng trưởng hợp lý.

Bơi lội, thể dục nhịp điệu, bóng đá, bóng rổ, tennis, hoặc bài tập dãn cơ là những cách tốt để giữ cho cơ thể phát triển và hoạt động. Sự tham gia tích cực của các cơ bắp không chỉ cải thiện khả năng tăng trưởng mà còn giúp giải độc cơ thể thông qua việc đổ mồ hôi.

3. Tập yoga cũng tăng chiều cao

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, các kỹ thuật thở và tư thế trong yoga có thể đóng một vai trò tuyệt vời trong việc tăng chiều cao một cách tự nhiên.

Khi chúng ta hít thở, những căng thẳng, nguyên nhân gây ức chế cơ bắp, cũng theo hơi thở mà thải ra ngoài, do đó loại bỏ được các chướng ngại cho cơ thể.

4. Siêu thực phẩm cho tăng trưởng chiều cao

Ảnh minh họa

Bên cạnh các bài tập thể dục và yoga, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Một chế độ ăn uống đầy đủ cân bằng, cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng cần thiết theo yêu cầu của cơ thể là chiếc chìa khoá vàng cho tăng trưởng chiều cao.

Một số chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho sự phát triển thể chất của cơ thể bạn:

- Vitamin D và protein: Tăng cường hormon tăng trưởng và hỗ trợ việc phát triển của răng và xương. Thịt nạc, pho mát, các loại đậu, đậu phụ, lòng trắng trứng là những nguồn dồi dào vitamin D và protein nhất

- Kẽm: Kẽm rất tốt cho trẻ em, giúp trẻ không bị còi cọc. Thực phẩm giàu kẽm là chocolate, trứng, hàu, măng tây, đậu phộng…

- Canxi: Có nhiều trong sữa và các loại rau xanh, canxi cũng giúp cho sự phát triển của xương.

- Khoáng chất, carbohydrate và các vitamin: một chế độ ăn uống cân bằng, tốt cho xương khớp không được bỏ qua sữa, trứng, đậu nành, bột yến mạch, trái cây và rau quả.

5. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Ảnh minh hoạ

Uống sữa trong những năm phát triển có thể giúp cải thiện chiều cao. Sữa chứa canxi, khoáng chất cần thiết để cải thiện sức khỏe của xương.

Sữa cũng như các chế phẩm từ sữa được coi là có hiệu quả trong việc tăng chất khoáng và khối lượng xương.

Nên:

- Tiêu thụ 2-3 ly sữa mỗi ngày.

- Bổ sung các chế phẩm từ sữa như pho mát, sữa chua, phô mai trong chế độ ăn uống của bạn.

Phương pháp này có hiệu quả hơn ở trẻ em tuổi dậy thì.

6. Uống nhiều nước

Ảnh minh họa

Để có một cơ thể khỏe mạnh, cần uống nhiều nước trong suốt cả ngày. Uống nước sẽ ngăn chặn sự hình thành các chất độc hại trong cơ thể, giúp cải thiện tiêu hóa và làm sạch cơ thể. Khi cơ thể không chứa các độc tố thì xương sẽ tăng trưởng thích hợp.

Hãy:

- Uống 2 ly nước vào buổi sáng khi bụng rỗng để làm sạch hệ tiêu hóa.

- Uống ít nhất tám ly nước để có được kết quả tốt nhất.

Ngoài nước uống, bạn nên tránh dùng thức uống chứa caffein và rượu nếu bạn đang cố gắng để tăng chiều cao. Thức uống có ga và thức ăn nhanh làm xương bị loãng nên bạn cũng cần tránh xa.

Vi Vi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/muon-tang-chieu-cao-khong-kho-18839/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY