Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nắm bắt tình trạng sức khỏe nhanh chóng thông qua màu sắc chất thải trong cơ thể

Màu sắc bình thường của phân là màu nâu. Nó có thể thay đổi đôi chút tùy thuộc vào những gì bạn ăn vào, nhưng sự thay đổi màu sắc đột ngột mà không có lý do rõ ràng cũng là một dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe.

Để có được cơ thể khỏe mạnh, bạn không thể thiếu một chế độ ăn uống cân bằng kết hợp các hoạt động thể chất thường xuyên và lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến các tín hiệu mà cơ thể gửi đến.

Các dấu hiệu như màu sắc của da, các nốt lạ trên da, màu nước tiểu hay hình dạng và màu phân…. Nghe có vẻ không quan trọng nhưng thực tết, chúng sẽ cho biết nhiều điều về sức khỏe bên trong cơ thể.

1. Màu trắng

Phân có màu trắng, hơi xám hoặc màu đất sét cho thấy tình trạng thiếu mật xảy ra. Nó gợi ý về các vấn đề sức khỏe với gan và túi mật vì đây là những cơ quan sản xuất và lưu trữ mật.

Đó có thể là bất cứ thứ gì từ các ống dẫn mật bị tắc nghẽn và sỏi mật đến xơ gan. Ngoài ra, chất nhầy màu trắng trên phân màu nâu cũng có thể là dấu hiệu của bệnh Crohn.

Phân có màu trắng, hơi xám hoặc màu đất sét cho thấy tình trạng thiếu mật xảy ra.

2. Màu xanh lá cây

Màu xanh lá cây trong phân xuất hiện phần lớn là do ăn các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, cải xoăn hay màu thực phẩm xanh trong đồ uống và chất bổ sung sắt.

Nếu thức ăn không phải là lý do, điều đó có nghĩa là phân của bạn đã đi qua đường tiêu hóa quá nhanh và không có đủ thời gian để nhận đủ mật và bilirubin.

3. Màu vàng

Phân màu vàng có thể là dấu hiệu của việc ống dẫn mật bị tắc nghẽn và khả năng hấp thụ chất béo kém. Một nguyên nhân khác dẫn đến phân có màu vàng là do thiếu các enzym do tuyến tụy sản xuất, do vậy, hãy chú ý đến bệnh viêm tụy mãn tính, bệnh celiac và xơ nang.

Tuy nhiên, phân màu vàng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã ăn quá nhiều cà rốt hoặc uống nhiều đồ uống có màu vàng.

4. Màu đen

Phân đen đôi khi xuất hiện do việc sử dụng một số loại thuốc như aspirin, ibuprofen và chất bổ sung sắt hoặc tình trạng chảy máu trong ruột. Do đó, nếu tình trạng phân đen kéo dài, bạn cần liên hệ với các bác sĩ ngay lập tức.

Một nguyên nhân khác phổ biến hơn nằm ở những thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Thực phẩm có màu đen và xanh lam, như quả việt quất hoặc cam thảo cũng gây ra tình trạng phân có màu đen.

Nếu tình trạng màu phân có mà đen kéo dài, bạn nên đi khám bác sĩ sớm.

5. Màu đỏ

Phân có màu đỏ thường bị ảnh hưởng bởi những thực phẩm như gấc, củ cải đường, đồ uống có màu đỏ hay cà chua. Tuy nhiên, nếu thức ăn không phải là nguyên nhân gây ra màu đỏ của phân, đã đến lúc bạn nên gọi cho bác sĩ.

Màu đỏ của máu trong phân là một dấu hiệu đáng báo động. Nó có thể là một vết nứt hậu môn hoặc một ctình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn như bệnh trĩ, viêm loét đại tràng, hoặc thậm chí là ung thư.

Nói chung, kể cả chất thải cũng đều có những cảnh báo sức khỏe và chúng ta nên lưu ý để có nhưng phát hiện kịp thời. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ là sự tổng hòa giữa chế độ ăn lành mạnh, tập luyện đều đặn và không có những dấu hiệu bất thường.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nam-bat-tinh-trang-suc-khoe-nhanh-chong-thong-qua-mau-sac-chat-thai-trong-co-the-30362/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY