Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nam giới cần lưu ý 6 dấu hiệu sau đây, cảnh báo căn bệnh ung thư phổi đang rình rập

Giữ vị trí thứ nhất về cả tỷ lệ ca mắc và tử vong, bệnh ung thư phổi được đánh giá là nguy hiểm nhất hiện nay. Bệnh thường phổ biến hơn ở nam giới, vì thế, nếu nhận thấy mình có hơn 2 trong 6 dấu hiệu sau đây, các quý ông nên cảnh giác và thăm khám sớm.

Dẫu được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm, nhưng bệnh ung thư phổi vẫn đang dần trở nên phổ biến và có xu hướng tăng nhanh. Dựa theo thống kê, mỗi năm trên thế giới sẽ ghi nhận 2,09 triệu người mắc mới và hớn 1,76 triệu người tử vong do căn bệnh này.

Các chuyên gia y khoa bày tỏ sự lo ngại rằng, nếu ca mắc và tử vong cứ tăng đều như thế, kèm theo tốc độ phát triển dân số và sự gia tăng tuổi thọ như hiện nay thì ước tính đến năm 2050, thế giới sẽ có thêm khoảng 27 triệu trường hợp mắc ung thư phổi mới và khoảng 17,5 triệu bệnh nhân tử vong mỗi năm (Ảnh: Internet)

Ung thư phổi có thể khởi phát bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như: di truyền, tình trạng ô nhiễm không khí nặng, do làm việc trong môi trường nhiều hoá chất - phóng xạ, lạm dụng rượu bia, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh,... Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất vẫn là do hút thuốc lá. Theo thống kê, hơn 90% bệnh nhân bị ung thư phổi là do hút thuốc lá chủ động và hơn 75% là do hút thuốc lá bị động. Tỷ lệ nam giới cao hơn nữ giới.

Do bệnh xảy ra phổ biến hơn ở nam giới, cũng như các biểu hiện ở giai đoạn sớm thường khá mơ hồ nên các quý ông cần hết sức chú ý đến tình trạng sức khoẻ của mình. Nếu nhận thấy mình có nhiều hơn 2 trong 6 dấu hiệu sau đây, tốt hơn hết là nên thăm khám sớm để được chẩn đoán chính xác và điều trị ngay nếu không may mắc bệnh.

6 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi ở nam giới

1. Cảm thấy khó thở, thở nặng nhọc

Khi gặp tình trạng khó thở, hơi thở nặng nhọc ngay cả khi không hề dùng sức hay hoạt động nặng thì bạn hãy nên suy nghĩ rằng: “liệu phổi của mình có đang bị gì hay không?” và nhanh chóng thăm khám sớm. Vì đây cũng chính là một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư phổi. Đó là khi các tế bào ung thư đang bắt đầu tấn công phổi và cho xuất hiện những khối u, gây chèn ép và cản trở các hoạt động của phổi.

2. Ho nhiều có đờm, ho dai dẳng

Ho kéo dài từ ba tuần trở lên - không kèm theo các triệu chứng khác, như cảm lạnh hoặc dị ứng - có thể là triệu chứng sớm của ung thư phổi. Người bệnh cũng có thể ho ra đờm gây lầm tưởng là do viêm họng. Tuy nhiên, dù ra sao nhưng nam giới khi mắc hiện tượng ho dai dẳng không dứt như vậy thì vẫn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, kể cả không có triệu chứng khác đi kèm.

Sẽ có nhiều trường hợp là ho ra máu, đây có thể là cảnh báo rằng bệnh đã di căn tới giai đoạn nghiêm trọng. Khi này, các khối u ở vị trí vùng rốn phổi đã xâm lấn đến các mạch máu lớn gây ra hiện tượng này.

Tình trạng ho kéo dài do ung thư phổi gây ra sẽ cao hơn nếu đàn ông có hút thuốc hoặc làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp và thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất công nghiệp (Ảnh: Internet)

3. Đau tức ngực

Khi mới bắt đầu bị ung thư phổi, các khối u sẽ phát triển ở giữa phổi nên thấy tình trạng đau đớn xảy ra. Nhưng khi các khối u phát triển ở ngoại biên phổi và thành ngực sẽ khiến bạn có cảm giác bị đau tức ngực. Đó có thể do các hạch bạch huyết phì đại hoặc di căn đến các thành ngực, màng phổi (lớp lót xung quanh phổi), hoặc các xương sườn.

4. Thở ngắn, ngắt quãng

Bên cạnh dấu hiệu khó thở, thở nặng nhọc ra thì người mắc ung thư phổi cũng sẽ gặp tình trạng thở ngắn, và bị ngắt quãng. Vì thế, dù chỉ đang ngồi không nhưng bạn lại cảm thấy rất nặng nề khi thở, đứt hơi liên tục thì hãy nên chú ý và thăm khám bởi các bác sĩ ngay.

Tình trạng thở ngắn xảy ra do khối u chặn đường thông khí, hoặc tụ dịch xung quanh phổi và gây đè ép lên phổi (Ảnh: Internet)

4. Sút cân bất thường

Sụt cân nhanh chóng không bao giờ là tốt. Những người bị bệnh ung thư phổi thường bị sụt cân trong một thời gian ngắn, bởi vì các tế bào ung thư sử dụng tất cả năng lượng và dinh dưỡng của cơ thể. 

Đừng bỏ qua những thay đổi về cân nặng, đặc biệt là nếu bạn bị sụt cân khi không có bất kỳ thay đổi nào trong lối sống cũng như chế độ ăn uống, vì đó có thể là dấu hiệu thông báo bạn đang mắc phải một vấn đề về sức khỏe nào đó.

5. Đau xương, vai kéo dài

Ung thư phổi có thể gây ra các cơn đau ở phần ngực, vai, và phía bên trong xương. Người bệnh sẽ gặp các tình trạng đau nhức mỏi vai, đau lưng, đau cột sống vì khi đó các khối u đã di căn đến xương hông qua đường máu hoặc mạch bạch huyết.

Khi mới bắt đầu, người bệnh sẽ cảm thấy các cơn đau giống như chuột rút hoặc căng cơ. Tuy nhiên, triệu chứng đau sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu di căn xương ở cánh tay và chân, cơn đau sẽ nặng hơn khi người bệnh cử động (Ảnh: Internet)

6. Đau đầu liên tục

Cơn đau nguy hiểm nhất từ ung thư phổi là nhức đầu. Điều này có thể chỉ ra rằng ung thư đã di căn từ phổi đến não của bạn. Trong một số trường hợp, ung thư phổi có thể gây ra đau đầu vì các khối u chèn ép vào dây thần kinh chạy qua vùng ngực. Nếu bạn bị đau đầu mà mãi vẫn không thuyên giảm, bạn nên đến khám bác sĩ ngay lập tức.

Tuy ung thư phổi là một căn bệnh nguy hiểm nhưng lại hoàn toàn có thể ngăn ngừa hoặc điều trị khỏi bằng cách tầm soát sức khoẻ thường xuyên, để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, nhất là ở giai đoạn sớm. Vì vậy, nam giới khi phát hiện 6 dấu hiệu này trên cơ thể thì cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn cụ thể, phòng chống, ngăn ngừa căn bệnh ung thư phổi. 

Xem thêm: Hãy cẩn thận với căn bệnh ung thư dạ dày, nó chính là nguyên nhân gây ra 15.000 ca tử vong mỗi năm

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nam-gioi-can-luu-y-6-dau-hieu-sau-day-canh-bao-can-benh-ung-thu-phoi-dang-rinh-rap-35833/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY