Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nam giới có nồng độ testosterone cao, ít gặp triệu chứng nghiêm trọng vì COVID-19

Hoóc-môn Sinh d*c nam testosterone được cho là nguyên nhân khiến nam giới bị tổn hại sức khỏe nặng hơn nữ khi mắc COVID-19.

Hoóc-môn Sinh d*c nam testosterone được cho là nguyên nhân khiến nam giới bị tổn hại sức khỏe nặng hơn nữ khi mắc COVID-19. Tuy nhiên, phát hiện mới của các nhà khoa học Mỹ chứng minh điều ngược lại, rằng những quý ông có nồng độ cao testosterone ít trải qua các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng.

Cụ thể, sau khi đo nồng độ các hoóc-môn trong mẫu máu của 92 bệnh nhân nam và 60 bệnh nhân nữ có các triệu chứng COVID-19, nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington xác định testosterone là hoóc-môn duy nhất có mối tương quan chặt chẽ với ảnh hưởng của COVID-19 đối với nam giới. Ở phái nữ, các chuyên gia không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa bệnh này với các hoóc-môn Sinh d*c nữ.

Thông thường, nồng độ testosterone trong máu dưới 250 nanogram/decilit được coi là thấp. Những bệnh nhân nam nhập viện với các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng nhất có nồng độ testosterone trung bình là 53 nanogram/decilit. Ở những trường hợp nghiêm trọng nhất, mức testosterone trong máu của người bệnh chỉ có 19 nanogram/decilit. Điều này có nghĩa là nam giới có nồng độ testosterone càng thấp thì càng có nhiều SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng nồng độ testosterone thấp cũng có liên quan tới nhiều bệnh lý có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng COVID-19, chẳng hạn như béo phì và tiểu đường.

Cũng liên quan đến ảnh hưởng COVID-19, nhóm nghiên cứu khác tại Đại học Washington phát hiện rằng những người mắc bệnh ở mức độ nhẹ đã tạo được phản ứng kháng thể lâu dài để chống lại nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2. Kết luận này được họ đưa ra sau phân tích mẫu máu của 77 bệnh nhân, đa số đều mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ và chỉ có 6 trường hợp phải điều trị nội trú.

YẾN KHOA (Theo Daily Mail, UPI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nam-gioi-co-nong-do-testosterone-cao-it-gap-trieu-chung-nghiem-trong-vi-covid-19-a133692.html)

Chủ đề liên quan:

Hoóc-môn sinh dục nam testosterone

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY