Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nam giới nếu có những dấu hiệu này cần đi khám gấp, tránh để ung thư tiến triển nặng

Các chuyên gia sức khoẻ đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo cánh mày râu, bất cứ ai khi xuất hiện các biểu hiện lạ này đều không được chủ quan mà cần phải chủ động thăm khám gấp. Vì đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh ung thư nguy hiểm đang âm thầm tiến triển nặng.

Theo đó, tình trạng ngày càng nhiều nam giới mắc bệnh và tử vong do ung thư được xem là một thực trạng đáng báo động ở nước ta. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau, nhưng phần lớn vẫn là vì lối sống (cả ăn uống lẫn sinh hoạt) thiếu lành mạnh cùng với thói quen thờ ơ, xem nhẹ việc nắm bắt tình trạng sức khoẻ bản thân của nhiều “quý ông”.  

Trong khi đó, một số biểu hiện của ung thư thường khá chung chung và giống với một số loại bệnh khác. Điều này khiến việc phát hiện và thăm khám kịp thời rất khó khăn, chỉ cho đến khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, nhiều người mới chú ý và chịu đi khám. Nhưng, thường phải nhận kết quả xấu nhiều hơn trong việc điều trị bệnh.

Điều này chứng minh, chủ động theo dõi sức khoẻ và thăm khám khi cơ thể bỗng xuất hiện một dấu hiệu lạ dù nhỏ cũng là việc rất quan trọng đối với nam giới. Cánh mày râu khi nhận thấy mình bỗng có những dấu hiệu sau đây, tốt nhất là nên đến bệnh viện để được chẩn đoán ngay, tránh trường hợp để bệnh ung thư có cơ hội tiến triển và di căn.

1. Đi tiểu khó

Trong một thời gian dài cảm thấy việc đi tiểu diễn ra khó khăn hơn, kèm theo hiện tượng có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch (nếu có), hoặc nếu bị rối loạn cương dương không giải thích được. Tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ ngay, vì đây có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến tiền liệt đến nay vẫn là một bệnh ung thư phổ biến của nam giới. Nhưng thực không may là nó thường không có triệu chứng đáng chú ý nào cho đến giai đoạn muộn ngoại trừ việc cảm thấy đi tiểu khó khăn. 

Do sự chủ quan của nhiều bệnh nhân, họ thường bỏ qua triệu chứng đi tiểu khó cho đến khi mọi việc diễn ra tệ hơn và buộc phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ (Ảnh: Internet)

2. Có vết loét dai dẳng bên trong miệng

Nếu bên trong miệng của bạn bỗng xuất hiện những dấu hiệu sau: vết loét bất thường mãi không lành và đau dai dẳng; những mảng trắng hoặc đỏ trên nướu răng hoặc lưỡi; sưng - tê hàm, thì hãy cẩn thận vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.

Tình trạng này sẽ diễn ra phổ biến hơn ở nam giới có hút thuốc lá và họ cũng sẽ đối mặt nguy cơ phát triển ung thư miệng cao hơn (Ảnh: Internet)

3. Ho mạn tính

Ho kéo dài từ ba tuần trở lên - không kèm theo các triệu chứng khác, như cảm lạnh hoặc dị ứng - có thể là triệu chứng sớm của ung thư phổi. Người bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng khác đi kèm như: khó thở, thở khò khè, khàn giọng hoặc ho ra máu. Tuy nhiên, dù ra sao nhưng nam giới khi mắc hiện tượng ho mạn tính vẫn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, kể cả không có triệu chứng khác đi kèm.

 

Tỷ lệ ho mạn tính do ung thư phổi gây ra sẽ cao hơn nếu đàn ông có hút thuốc hoặc làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp hay thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất công nghiệp (Ảnh: Internet)

4. Có máu trong phân 

Đây được xem là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh ung thư đại trực tràng - có khả năng gây tử vong cao cho đối tượng mắc phải, đặc biệt là nam giới. Bên cạnh biểu hiện đi ngoài ra phân, người mắc ung thư đại trực tràng cũng có thể xuất hiện những dấu hiệu này, bao gồm: đau hoặc khó chịu thường xuyên ở dạ dày, táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, phân loãng hơn hoặc chỉ là thay đổi về thói quen đi đại tiện.

Thông thường, việc sàng lọc định kỳ thường bắt đầu ở tuổi 50, vì thế một số người trẻ thường hay chủ quan với nhiều biểu hiện của bệnh cho đến khi số ca bệnh dần trở nên phổ biến hơn ở nhóm người trẻ. Đó là lý do tại sao nam giới cũng cần đi khám bác sĩ ngay khi có bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào.

5. Khó nuốt và thường xuyên ợ nóng

Cảm giác khó nuốt rất thường hay gặp khi ta bị đau họng. Thế nhưng, nếu tình trạng khó nuốt có đi kèm với hiện tượng ợ nóng, ợ chua, nôn mửa hoặc sụt cân thì bạn nên đến bác sĩ ngay. Đây thường là dấu hiệu bị ung thư cổ họng hoặc ung thư dạ dày.

Ung thư nghe có vẻ nguy hiểm nhưng lại hoàn toàn có thể ngăn ngừa hoặc điều trị khỏi bằng cách tầm soát sức khoẻ thường xuyên, để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, nhất là ở giai đoạn sớm. Vì vậy, nam giới khi phát hiện những dấu hiệu này trên cơ thể thì cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn cụ thể, phòng chống, ngăn ngừa căn bệnh ung thư. 

Xem thêm: 4 loại chảy máu bất thường ở phụ nữ, chị em nên biết rõ

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nam-gioi-neu-co-nhung-dau-hieu-nay-can-di-kham-gap-tranh-de-ung-thu-tien-trien-nang-35537/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY