Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nam giới thường xuyên đi tiểu đêm, ngoài thận kém còn phải lưu ý 4 điều này

Đối với những người khỏe mạnh, tần suất dậy đi tiểu đêm không quá 1 đến 2 lần, tuy nhiên có nhiều nam giới lại rất hay dậy đêm, thậm chí nhiều hơn 3 đến 5 lần.

Vì nước tiểu được tạo ra bởi thận nên khi có biểu hiện này, nhiều người nghĩ rằng đó là do thận hư ở nam giới, điều này có đúng không?

Có phải do thận không tốt khiến nam giới thường xuyên thức đêm đi tiểu?

Chắc chắn rằng nếu chức năng thận của nam giới có vấn đề thì sẽ dẫn đến hiện tượng tiểu đêm nhiều hơn.

Điều này là bởi sau khi máu chảy qua thận sẽ được lọc qua cầu thận, một số thành phần như glucose trong máu sẽ được ống thận tái hấp thu.

Chắc chắn rằng nếu chức năng thận của nam giới có vấn đề thì sẽ dẫn đến hiện tượng tiểu đêm nhiều hơn.

Còn các axit uric khác, urê, muối vô cơ và nước sẽ tạo thành nước tiểu, sau đó đi vào bàng quang để dự trữ, sau một lượng dự trữ nhất định sẽ được đào thải ra ngoài qua đường niệu đạo.

Nếu chức năng thận bị suy giảm thì chức năng cô đặc nước tiểu sẽ bị suy giảm dẫn đến mất một lượng nước lớn và gây ra hiện tượng tiểu nhiều lần.

Tuy nhiên, do lượng hoạt động trong ngày nhiều, nhu cầu về nước nhiều hơn nên sẽ không xảy ra tình trạng tiểu nhiều. Sau khi bước vào ban đêm, cơ thể con người ở trạng thái yên tĩnh, lúc này nhu cầu sử dụng nước sẽ giảm xuống dẫn đến hiện tượng đi tiểu đêm nhiều lần.

Nhưng điều đáng lưu ý là có rất nhiều nguyên nhân, ngoài thận kém, khiến nam giới thường xuyên đi tiểu vào ban đêm.

Những lý do khác thức dậy đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm

1. Lý do sinh lý

Nhiều người đặc biệt thích uống nước vào buổi tối, kể cả sau khi ăn tối và trước khi đi ngủ, họ sẽ uống trà, cà phê hoặc một số đồ uống khác. Cũng có nhiều người thích ăn một số loại trái cây chứa nhiều nước, chẳng hạn như dưa hấu khi ăn tối.

Khi đó nước vào cơ thể sẽ tăng lên rất nhiều, và chuyển hóa nước thành một lượng lớn nước tiểu trong cơ thể làm tăng nhu cầu đi tiểu đêm khi ngủ.

2. Yếu tố thuốc

Đặc biệt đối với một số nam giới trung niên và cao tuổi rất dễ mắc bệnh huyết áp cao. Sau khi bị huyết áp cao cần phải dùng thuốc hạ huyết áp suốt đời để điều trị.

Có nhiều loại thuốc hạ huyết áp, nhưng một số là thuốc lợi tiểu, sau đó có tác dụng làm tiểu nhanh và hạ huyết áp qua đường tiểu tiện.

Nếu nam giới uống các loại thuốc hạ huyết áp này trước khi đi ngủ sẽ dẫn đến hiện tượng thường xuyên mất ngủ ban đêm ở nam giới.

3. Viêm tuyến tiền liệt

Rất nhiều nam giới trung niên và cao tuổi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt. Một khi mắc phải căn bệnh này, do sự kích thích của quá trình viêm nhiễm, người bệnh sẽ gặp phải một số hiện tượng bất thường về tiểu tiện như tiểu buốt, tiểu rắt, cảm giác nóng rát ở niệu đạo.

Người bệnh cũng bị đi tiểu nhiều hơn mỗi đêm, kèm theo đau vùng đáy chậu, bụng dưới và đùi.

Rất nhiều nam giới trung niên và cao tuổi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt.

4. Viêm bàng quang và niệu đạo

Khi mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm bàng quang, viêm niệu đạo, bàng quang và niệu đạo cũng sẽ bị phù nề do viêm nhiễm sẽ kích thích người bệnh đi tiểu nhiều hơn.

Đặc biệt vào ban đêm, cơ thể con người cần ít nước hơn, do đó lượng nước tiểu sẽ nhiều hơn vào ban đêm.

Tựu chung lại, nếu thận của nam giới không tốt thì số lần tiểu đêm tăng lên, kèm theo đó là hàng loạt các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, chán ăn, phù nề. Ngoài ra, 4 yếu tố trên cũng có thể khiến nam giới bị tiểu đêm quá nhiều.

Vì vậy, khi gặp trường hợp đi tiểu đêm nhiều, ngoài yếu tố sinh lý thì nam giới cần nhanh chóng đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Sau khi uống rượu, nếu trong người xuất hiện 4 hiện tượng này bạn nên bỏ rượu sớm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nam-gioi-thuong-xuyen-di-tieu-dem-ngoai-than-kem-con-phai-luu-y-4-dieu-nay-34654/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY