Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nấm mốc bùng phát trong những ngày nồm ẩm cảnh báo các vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Các tỉnh miền Bắc nước ta đang trải qua những ngày có độ ẩm trong không khí rất cao làm dấy lên lo ngại mới về nấm mốc trong nhà của người dân, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Nhiều gia đình, đặc biệt là những nhà ở gần mặt đất phải đối mặt tình trạng nấm mốc phát triển trên tường, trong các vật dụng hàng ngày và trên thực phẩm .

Nấm mốc là một loại nấm – dạng vi sinh vật như virus hoặc vi khuẩn. Có một số loại vi sinh vật trong mọi tòa nhà và chúng thường vô hại. Tuy nhiên, trong môi trường ẩm ướt, các loài nấm mốc độc hại sẽ phát triển và giải phóng các bào tử có nguy cơ gây ra các vấn đề về sức khỏe nếu hít phải.

Một số loại nấm mốc sinh ra chất chuyển hóa độc hại được gọi là mycotoxin. Hầu hết các độc tố này là những hợp chất ổn định không bị phá hủy trong quá trình nấu ăn và chế biến thực phẩm.

Cơ thể người nhiễm số lượng lớn nấm mốc qua ăn uống hay hít phải có nguy cơ dẫn đến tình trạng dị ứng và các vấn đề về hô hấp. Khi cơ thể có phản ứng dị ứng sẽ có các triệu chứng như: chảy nước mắt, ngứa mắt, đau khớp mãn tính, đau đầu hoặc đau nửa đầu, khó thở, mệt mỏi, phát ban, viêm xoang, tắc mũi và hắt hơi thường xuyên.

Không chỉ ảnh hưởng đến phổi, nấm mốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo những cách khác. Nhiều người trong chúng ta biết ai đó bị hen suyễn do tiếp xúc với nấm mốc. Nhưng ngay cả những người không bị hen suyễn cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Nghiên cứu cho thấy sự ẩm ướt, nấm mốc và các phần tử liên quan trong không khí có liên quan đến một loạt các kết quả có hại cho sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp và các triệu chứng.

Một số nghiên cứu cho thấy những người tiếp xúc với nấm mốc trong nhà của họ báo cáo các triệu chứng trầm cảm và lo lắng nghiêm trọng hơn. Tất nhiên, mối liên quan này không chỉ liên quan đến nấm mốc và sức khỏe tinh thần ngày càng tồi tệ có thể liên quan đến một loạt các yếu tố liên quan đến việc sống chung với ẩm ướt và nấm mốc, bao gồm tình trạng nhà ở tồi tàn, nghèo đói và sức khỏe tổng quát.

Bạn có thể làm gì để ngăn ngừa nấm mốc trong nhà?

Phòng ngừa nấm mốc luôn hiệu quả hơn loại bỏ. Điều quan trọng là giữ cho ngôi nhà khô ráo và không có bụi. Hãy chắc chắn rằng bạn:

- Sửa chữa những chỗ bị rò rỉ, bao gồm cả mái nhà và tường cũng như các thiết bị bị hỏng như vòi nước và máy rửa bát.

Sửa chữa những chỗ bị rò rỉ, bao gồm cả mái nhà và tường cũng như các thiết bị bị hỏng như vòi nước và máy rửa bát.

- Tăng khả năng thông gió và lưu thông không khí bằng cửa sổ và quạt. Tuy nhiên với những ngày nồm ẩm, hãy hạn chế mở cửa để cắt giảm độ ẩm từ bên ngoài.

- Sử dụng quạt thông gió khi nấu ăn, tắm rửa.

- Không sấy khô quần áo hoặc phơi quần áo trong nhà.

- Sử dụng máy hút ẩm hoặc bật chế độ làm khô (chế độ Dry) trên điều hòa không khí.

- Làm sạch hơi nước ngưng tụ trên mặt trong của cửa sổ.

Nếu nấm mốc đã bám vào tường hoặc các vật dụng trong nhà, lựa chọn tốt nhất là loại bỏ nấm mốc bằng vải vi sợi có khả năng thấm hút tốt.

Việc xử lý nấm mốc rất phức tạp và thường được thực hiện tốt nhất với sự tư vấn chuyên nghiệp. Chính vì vậy, áp dụng các biện pháp phòng ngừa ngay từ đầu để tránh hình thành nấm mốc trong những ngày nồm ẩm là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Xem thêm:

Cách làm test nhanh mẫu gộp để tránh lãng phí và tiết kiệm chi phí

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nam-moc-bung-phat-trong-nhung-ngay-nom-am-canh-bao-cac-van-de-suc-khoe-nguy-hiem-33812/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY