Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nam thanh niên ngộ độc, tử vong chỉ vì một thìa caffeine, hãy xem lại cách bạn uống cà phê

Bởi công dụng giúp con người tỉnh táo, tập trung làm việc nên caffeine – một chất kích thích rất dễ gây nghiện. Tuy nhiên, để bảo vệ tính mạng của bản thân, bạn cần phải biết những điều sau về caffeine.

Đối với nhiều người, caffeine là một thứ không thể thiếu trong cuộc sống, bởi khi dung một lượng caffeine sẽ giúp họ tỉnh táo, tập trung hơn vào buổi sáng. Tuy nhiên caffeine cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà ít người quan tâm đến. Những lợi ích mà caffeine đem lại khiến người ta quên mất rằng, chất này cũng có thể gây tử vong, ngộ độc nặng ở người nếu dùng không đúng cách.

Theo thông tin mới nhất trên trang New York Post, Lachlan Foote, một thanh niên 21 tuổi đến từ Úc đã tử vong sau khi uống hỗn hợp protein lắc (protein shake, hay còn gọi là whey, bột bổ sung protein) có thêm một muỗng bột caffeine. Ngay sau khi uống chàng trai có biểu hiện mặt mày tím tái và bất tỉnh ngay tại chỗ.

Nhân viên điều tra xác định rằng Foote đã gặp nạn vì độc tính của caffeine sau khi vô tình tiêu thụ một lượng bột nguy hiểm.

Theo tờ New York Post, lượng bột caffeine mà nạn nhân cho vào món protein lắc tương đương với caffeine trong tối đa 50 tách cà phê. Loại bột này thường được bán trên thị trường như một chất bổ sung hay thực phẩm chức năng cho những người tập gym.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo vào năm 2018 giải thích rằng "các sản phẩm caffeine nguyên chất và cô đặc cao là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng, nó đã gây ra ít nhất hai trường hợp tử vong ở Hoa Kỳ."

Hơn nữa, các sản phẩm này có thể khiến nhịp tim tăng nhanhđột ngột, co giật, khiến tình trạng bệnh xấu đi, thậm chí tử vong nếu dùng quá nhiều. Các triệu chứng nhẹ hơn có thể bao gồm nôn, tiêu chảy, choáng váng và mất phương hướng.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo người trưởng thành không nên uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày (cung cấp khoảng 400mg caffeine), liều lượng này tương đương với 10 lon soda hoặc 2 lon nước tăng lực. Trẻ em và vị thành niên (từ 3 - 18 tuổi) không nạp quá 3mg caffeine/kg cân nặng mỗi ngày. Australia giới hạn lượng caffeine chặt chẽ trong các thức uống có gas và nước tăng lực. Ngoài ra, thực phẩm hay đồ uống có chứa caffeine thì luôn luôn phải có thông báo rõ ràng trên nhãn của sản phẩm đó.

Caffeine có trong cà phê, nước tăng lực, trà xanh, chè đặc… có thể gây mất ngủ, căng thẳng và bồn chồn, kích ứng dạ dày, buồn nôn và nôn, tăng nhịp tim và hô hấp, và tác dụng phụ khác. Caffeine có thể làm rối loạn giấc ngủ ở bệnh nhân có hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). Liều lượng lớn hơn có thể gây ra đau đầu, lo lắng, bồn chồn, đau ngực, và ù tai.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nam-thanh-nien-ngo-doc-tu-vong-chi-vi-mot-thia-caffeine-hay-xem-lai-cach-ban-uong-ca-phe-27461/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY