Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nắng nóng điểm đỉnh tại TP.HCM, chỉ số tia UV vượt ngưỡng nguy hại cho làn da

Nếu tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời có tia UV ở mức 7 trở lên có thể gây bỏng da, tổn thương mắt như đục thủy tinh thể, thậm chí là tác nhân thúc đẩy bệnh ung thư da nhanh hơn...

Tình trạng nóng đỉnh điểm tại TP.HCM vào trưa ngày 26/3 và dự kiến trong ngày 27/3 khiến các chuyên gia y tế đặc biệt lo ngại.

Bác sĩ Lê Đức Thọ, chuyên khoa da liễu, cảnh báo tia UV sẽ vượt ngưỡng vào ngày hôm nay 27/3 và những ngày tới.

Theo trang Weatheronline (Anh), chỉ số tia UV tại TP.HCM vào ngày 27/3 ở mức 12. Dự báo chỉ số tia UV trong những ngày tới có thể giảm nhưng luôn ở mức cao nhất là 10, 11. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ số tia UV cao nhất là 11+ (quá cao) với thời gian gây bỏng là 10 phút.

Bác sĩ Thọ cho hay chỉ số tia UV ở mức 12 là mức cực độ, rất nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em. Trong đó, bức xạ tia UV và các bức xạ khác (có trong ánh sáng mặt trời) rất nguy hại, có thể gây một số bệnh về da (sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da) hoặc các bệnh về mắt (đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm)...

ThS Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, nguyên nhân của nắng nóng trong những ngày này là do hội tụ của 2 hình thế thời tiết. Thứ nhất là ở trên tầng cao có áp cao cận nhiệt đới trường phân kỳ hoạt động mạnh vào mùa khô ở Nam Bộ. Thứ hai là áp thấp nóng phía Tây mở rộng về phía Đông Nam.

Mặt khác, nắng nóng thường kèm tia cực tím luôn ở mức cao khiến người đi đường cảm thấy khó chịu khi ở ngoài trời lâu. Nguy hiểm hơn, nếu tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời có tia UV ở mức 7 trở lên có thể gây bỏng da, tổn thương mắt như đục thủy tinh thể, thậm chí là tác nhân thúc đẩy bệnh ung thư da nhanh hơn...

Theo ông Quyết, chỉ số tia cực tím phụ thuộc vào độ cao mặt trời, tức là vị trí giữa mặt trời và trái đất mà gần nhau thì cường độ nắng nóng mạnh kèm theo tia cực tím cao. Bên cạnh đó, tầng ozone ngày càng mỏng, không đủ để ngăn tia cực tím cũng là nguyên nhân khiến chỉ số tia cực tím cao.

Bác sĩ da liễu Trình Ngô Bỉnh, Phòng khám Jio Health Việt Nam cho biết tia UV chia làm ba loại gồm UVA, UVB, UVC.

Trong khi UVA là tác nhân gây lão hóa da thì UVB là tia nguy hiểm, có khả năng gây bỏng nặng và ung thư da. Tuy UVC được mệnh danh là "tia hủy diệt" vì tàn phá nặng nề đến cơ thể các sinh vật sống nhưng chỉ xuất hiện ở những khu vực bị thủng tầng ozone. Việt Nam may mắn không nằm trong số đó.

Tia UV đến từ ánh sáng mặt trời nên phương pháp chống tốt nhất là chống nắng. Thời gian hoạt động mạnh nhất của các tia UV là từ 10 đến 15h. Tuy nhiên những thời gian khác vẫn có tia UV.

Bác sĩ Bỉnh khuyến cáo người dân sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30+ và khả năng chống tia UVA/UVB bất kể khi nào tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đặc biệt những người thường xuyên làm việc dưới ánh nắng trực tiếp.

Sử dụng nón rộng vành, áo chống nắng, kính mát và các vật dụng che chắn cũng giúp bảo vệ sức khỏe da dưới tác động của các tia UV.

Trẻ em cần được đặc biệt chú ý phòng tránh tác hại của tia UV. Làn da của trẻ vốn non nớt và dễ tổn thương. Trẻ thường xuyên vui chơi, chạy nhảy ngoài trời dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về da do tác hại từ tia cực tím cao hơn nhiều lần so với người trưởng thành.

Quỳnh Hoa (T.H)

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nang-nong-diem-dinh-tai-tphcm-chi-so-tia-uv-vuot-nguong-nguy-hai-cho-lan-da-27093/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY