Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nấu ăn bằng nồi đất – Không chỉ giữ được chất dinh dưỡng mà còn giúp món ăn có hương vị khác biệt

Nếu bạn đã từng thử nấu ăn bằng các loại nồi được sản xuất từ vật liệu bằng đất, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trong hương vị món ăn. Thức ăn được nấu bằng nồi đất sẽ ngon hơn nhiều so với thức ăn được nấu trong bất kỳ loại dụng cụ nào khác.

Nồi đất là một phần không thể thiếu trong nhà bếp từ xa xưa khi mọi người thường nấu các bữa ăn một cách chậm rãi để giữ lại tất cả các chất dinh dưỡng và hương vị của chúng.

Trong thời đại ngày nay, khi mọi người đều bận rộn và nhanh chóng chuyển sang các mặt hàng thực phẩm ăn liền, nghệ thuật nấu ăn truyền thống đã bị mai một và không còn quan trọng nữa.

Tuy nhiên, có một số món ăn vẫn được nhiều đầu bếp sử dụng bằng nồi đất trong nấu ăn hàng ngày. Nó không chỉ mang lại hương vị cho món ăn mà còn được coi như một dụng cụ nấu ăn lành mạnh.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà việc nấu ăn bằng nồi đất mang lại.

1. Chế biến với ít dầu hơn

Nếu bạn muốn nấu thức ăn của mình với lượng dầu tối thiểu, nồi đất là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Bạn có thể nấu tất cả thức ăn của mình chỉ với một thìa dầu và giúp chúng trở nên lành mạnh hơn bao giờ hết.

Quá trình nấu chậm và tính năng chịu nhiệt của chúng giúp giữ lại các loại dầu tự nhiên trong thực phẩm. Nồi đất cũng có tính chất xốp giúp hơi ẩm và nhiệt lưu thông qua thức ăn mang lại hương vị và màu sắc hấp dẫn.

Quá trình nấu chậm và tính năng chịu nhiệt của chúng giúp giữ lại các loại dầu tự nhiên trong thực phẩm – (Ảnh: Internet).

2. Bản chất kiềm của nồi đất giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn

Nồi đất sét có tính kiềm tự nhiên. Khi nóng lên, đất sét tương tác với axit có trong thực phẩm giúp trung hòa nồng độ pH và giúp thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Việc cân bằng độ pH này làm cho thực phẩm ngon hơn và tốt cho sức khỏe.

3. Tăng cường hương vị

Việc nấu ăn bằng nồi đất giúp giữ nguyên vẹn chất dinh dưỡng của thức ăn, làm tăng hương vị tổng thể của bữa ăn. Nhiều người cũng nói rằng quá trình nấu trong nồi đất sẽ bổ sung canxi, phốt pho, sắt, magiê và lưu huỳnh vào thực phẩm một cách lành mạnh cho cơ thể.

Việc nấu ăn bằng nồi đất giúp giữ nguyên vẹn chất dinh dưỡng của thức ăn, làm tăng hương vị tổng thể của bữa ăn – (Ảnh: Internet).

4. Không tốn kém chi phí

Nồi đất sét có giá thành khá rẻ so với các loại nồi nấu bằng thép và chống dính khác. Chúng dễ dàng có sẵn tại các cửa hàng hoặc chợ truyền thống và có đủ hình dạng hay kích cỡ.

Trong khi mua nồi đất sét, hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra chúng đúng cách xem có vết nứt hoặc lỗ thủng nào không.

Bạn cũng phải tránh những nồi đất sét tráng men và chỉ mua những loại bình thường. Nồi đất tráng men được sơn bằng một lớp sơn gốm có thể làm mất đi tất cả các lợi ích của nồi đất. Điều này không chỉ có thể gây độc hại mà còn có thể cản trở quá trình nấu nướng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nau-an-bang-noi-dat-khong-chi-giu-duoc-chat-dinh-duong-ma-con-giup-mon-an-co-huong-vi-khac-biet-31480/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY