Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nấu ăn gặp khó khăn, đừng lo đã có chanh

Không những là loại thức uống có lợi cho sức khỏe, chanh còn được biết đến với công dụng làm sạch và nấu nướng. Để việc làm bếp trở nên dễ dàng hơn, sau đây hãy tìm hiểu 9 công dụng tuyệt vời của chanh có thể bạn chưa biết.

1. Chanh giúp tăng hương vị cho thịt ức gà

Gà là thực phẩm được yêu thích của nhiều gia đình, cách chế biến cũng khá đơn giản. Tuy nhiên, phần ức của gà là nơi thịt nhiều và khá khô.

Để giải quyết vấn đề này, khi làm gà, bạn chỉ cần chà một ít chanh lên thịt. Các axit trong chanh góp phần phá hủy sự liên kết ở thịt, giúp thịt mềm và ngon hơn.

2. Chanh giúp rau luộc xanh hơn

Rau là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nó không những giúp chị em phụ nữ làm đẹp da mà còn rất có hiệu quả trong việc giữ dáng.

Khi luộc rau, để giúp giữ nguyên màu xanh tươi, bạn chỉ cần thêm một ít chanh vào nước luộc. Rau luộc là món ăn đơn giản tuy nhiên không phải ai cũng biết luộc rau đúng cách.

Ảnh minh họa

3. Chanh giúp trứng dễ bóc

Trứng luộc đôi khi khó bóc vỏ. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên thêm vài lát chanh vài nước khi luộc. Từ nay không còn phải lo về việc bóc vỏ trứng nữa nhé!

4. Chanh ngăn ngừa thâm cho các loại hoa quả

Các loại bơ, táo, chuối sau khi cắt, bề mặt sẽ chuyển sang màu nâu. Bạn có thể dùng chanh để ngăn ngừa những vết thâm ấy. Hàm lượng vitamin C cao của chanh là axit ascorbic cần thiết để ngăn ngừa sự mất màu của trái cây và rau quả bị ôxy hóa nhanh chóng khi tiếp xúc với không khí.

5. Chanh làm tăng hương vị cho những món nướng

Chanh có thể làm giảm đi mùi tanh của tôm cá, các loại hải sản đồng thời tăng thêm hương vị cho món ăn. Khi nướng, bạn chỉ cần lót một vài lát chanh dưới đáy vỉ hoặc lò vi sóng, thế là bạn đã có một bữa ăn tuyệt vời.

Ảnh minh họa

6. Chanh giúp cơm trắng vời tơi

Không một ai trong chúng ta không ăn cơm và hầu như tất cả mọi người đều ăn cơm hằng ngày. Thế nhưng đã bao nhiêu người biết được những mẹo hay để cơm mình nấu trở nên ngon hơn.

Hãy áp dụng cách sau: thêm 2 muỗng nước chanh vào nồi cơm. Việc làm này cũng giúp cơm trắng và ngon hơn. Chắc hẳn rằng chồng và những người thân trong gia đình sẽ phải bất ngờ về tài năng nấu nướng của bạn đấy.

7. Chanh giúp mỳ không bị nát

Khi nấu mỳ, nước nấu nếu có nhiều kiềm có thể phá vỡ các liên kết protein trong mỳ, dẫn đến tinh bột hấp thụ nước và dễ bị vỡ ra. Bạn nên thêm hai muỗng cà phê nước cốt chanh vào nước nấu mỳ để nó tăng cường mạng lưới bảo vệ và giữ mỳ nguyên vẹn.

8. Chanh giúp các món súp, món hầm trở nên ngon hơn

Súp là món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng, được nhiều gia đình yêu thích. Thêm một vài giọt chanh vào nồi nước dùng của các món súp sẽ làm cho món ăn thêm đậm đà và hấp dẫnhơn.

Ảnh minh họa

9. Chanh có thể thay thế buttermilk (bơ, sữa) khi làm bánh

Trong khi làm bánh, nếu không có bơ và sữa bạn không cần phải thay đổi kế hoạch của mình. Bơ, sữa có thể được tạo ra bằng cách trộn hai muỗi nước chanh với vài thìa sữa béo.

Trúc Đào

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nau-an-gap-kho-khan-dung-lo-da-co-chanh-23381/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY