Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nên làm gì để người mắc các bệnh lý xương khớp có giấc ngủ ngon?

Mắc phải các bệnh lý xương khớp có thể gây ra rất nhiều bất lợi và khó chịu cho người bệnh, đặc biệt là họ sẽ rất khó đi vào giấc ngủ. Vậy, người mắc bệnh đau nhức xương khớp cần phải làm gì để cải thiện tình trạng khó chịu này

Theo lời của các bác sĩ chuyên khoa, hiện nay căn bệnh viêm khớp đang được xem là một thực trạng điển hình, xảy ra nhiều ở lứa người cao tuổi và trung niên. Theo đó, việc phải vật lộn với chứng đau nhức không chỉ khiến bệnh nhân cảm thấy bất tiện trong các việc sinh hoạt hằng ngày, nó còn có thể khiến người bệnh mất ngủ vào ban đêm mà tệ hơn nữa là làm kiệt sức vào hôm sau. 

Vì cũng biết giấc ngủ có vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi cơ thể sau một ngày dài. Nếu ngủ không đủ giấc, ta sẽ có ít năng lượng để duy trì sự tỉnh táo vào hôm sau. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là tất cả, việc thiếu ngủ kéo dài sẽ khiến tình trạng đau nhức xương khớp trở nên tồi tệ hơn.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy, những bệnh nhân đau nhức xương khớp mà mất ngủ lâu ngày sẽ dễ bị trầm cảm và dễ mắc các bênh có liên quan đến trí não như sa sút trí tuệ, Alzheimer,.... Đây là một phát hiện đáng sợ cho thấy chúng ta thực sự cần phải điều trị các vấn đề về giấc ngủ để chúng không góp phần vào sự tiến triển của bệnh.

Bệnh lý khớp viêm có thể tăng lên vào buổi đêm, để lâu dần sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bệnh nhân, sáng dậy thì lại vô cùng khó chịu. (Ảnh: Internet)

Để giúp người bệnh có thể cải thiện được tình trạng khó chịu này và có giấc ngủ chất lượng hơn, các chuyên gia đã chia sẻ một vài hướng dẫn cho người bệnh viêm khớp thực hiện theo: 

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Các bác sĩ khuyến nghị người bệnh viêm khớp nên chú ý nhiều đến chế độ dinh dưỡng của bản thân. Nếu người bệnh đang không mắc các bệnh chuyển hóa như tăng mỡ máu, đường huyết thì vẫn cần ăn uống đủ chất để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, không nên kiêng khem quá mức. Nhưng để giúp kiểm soát bệnh viêm khớp một cách hiệu quả nhất, bệnh nhân nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm sau:

- Các loại cá giàu Omega 3: chẳng hạn như cá hồi, cá thu, cá ngừ, …Omega 3 là một axit béo không no thiết yếu, tuy nhiên cơ thể người lại không thể tự tổng hợp được. Omega 3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe xương khớp như tác dụng chống viêm giúp chống lại căn bệnh tự miễn viêm khớp dạng thấp. 

EPA và DHA - hai loại Omega 3 chính sẽ giúp hạn chế tình trạng cứng khớp và đau khớp. Ngoài ra, nó còn có thể hỗ trợ bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ (Ảnh: Internet)

- Các loại rau xanh đậm: rau cải xoăn, bina, súp lơ xanh,… sẽ bổ sung hàm lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể, từ đó giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hỗ trợ bạn kiểm soát tốt cân nặng. Ngoài ra, đây là còn là nguồn cung cấp các chống oxy hóa giúp chống lại tình trạng viêm và thoái hóa khớp.

- Sữa tách béo: sữa tách béo với hàm lượng chất béo và calories khá thấp mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi và vitamin D – hai chất cần thiết giúp xương khớp chắc khỏe. Đây chính là lý do tại sao mà sữa tách béo là lựa chọn phù hợp cho người đau nhức xương khớp về đêm đang cần kiểm soát cân nặng.

2. Kiểm soát và duy trì cân nặng hợp lý

Hệ thống xương – cơ – dây chằng chỉ được thiết kế để chịu một mức trọng lượng cơ thể phù hợp. Khi trọng lượng cơ thể vượt quá giới hạn này, hệ thống ấy sẽ bị quá tải, cột sống và các khớp sẽ phải chịu một áp lực vượt quá mức cho phép, điều này dẫn đến lớp sụn khớp bị bào mòn dần, kéo theo xương dưới sụn cũng nhanh chóng bị tổn thương.

Có thể thấy, tình trạng thừa cân sẽ dẫn đến hệ lụy là làm gia tăng tốc độ thoái hóa xương khớp và khiến cho tình trạng đau nhức về đêm càng trở nên tồi tệ hơn. Bởi vậy, đối với những bệnh nhân đau nhức xương khớp vào ban đêm, việc quản lý cân nặng có thể giúp cải thiện chứng đau nhức một cách đáng kể.

3. Thường xuyên vận động, luyện tập hợp lý, điều độ

Vận động với những bài tập thích hợp với người mắc bệnh viêm khớp rất quan trọng. Cụ thể, bệnh nhân viêm cột sống dính khớp không nên nằm quá nhiều, cần tập luyện những bài tập phù hợp, vận động để khớp không bị dính.

Hoạt động thể chất sẽ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và duy trì sự linh hoạt của các khớp. Ngoài ra, việc tập luyện đều đặn còn được chứng minh là giúp giải tỏa căng thẳng và hỗ trợ bạn ngủ ngon giấc hơn. Mặc dù việc duy trì vận động không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhất là khi bạn đang bị viêm khớp, tuy nhiên, các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ vừa phải có thể phù hợp với hầu hết những bệnh nhân đau nhức xương khớp về đêm.

4. Thường xuyên chườm nóng, chườm lạnh trước khi ngủ

Người bệnh viêm khớp nên luân phiên chườm nóng hoặc chườm lạnh các khu vực thường bị đau trước khi ngủ. Các bác sĩ cho biết, chườm nóng sẽ giúp cải thiện lưu thông máu đến khu vực khớp bị cứng, đồng thời hỗ trợ giải tỏa căng thẳng giúp giấc ngủ được sâu và chất lượng hơn. Trong khi đó, chườm lạnh có thể làm dịu tình trạng viêm cũng như cảm giác sưng nóng tại các khớp viêm.

Những cơn đau nhức xương khớp vào ban đêm có thể khiến bạn mệt mỏi và cảm thấy dường như chúng không bao giờ kết thúc, đặc biệt là khi tình trạng này xuất phát từ một bệnh lý mạn tính chẳng hạn như viêm khớp, thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng các phương pháp trên để giúp kiểm soát tình trạng tồi tệ này, song song đó, đừng quên thường xuyên thăm khám để được theo dõi bởi các bác sĩ một cách sát sao về tình trạng bệnh của mình nhé.

Xem thêm: Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nen-lam-gi-de-nguoi-mac-cac-benh-ly-xuong-khop-co-giac-ngu-ngon-34996/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY